Chỉ dẫn địa lý: Giải pháp hữu hiệu nâng cao giá trị hàng hóa

Enternews.vn (DĐDN) - Xu hướng chung của thị trường hiện nay đòi hỏi sản phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nhãn hiệu hàng hóa được các cơ quan chức năng Nhà nước bảo hộ. Do đó để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các sản phẩm, việc đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm là hết sức quan trọng.

(DĐDN) - Xu hướng chung của thị trường hiện nay đòi hỏi sản phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nhãn hiệu hàng hóa được các cơ quan chức năng Nhà nước bảo hộ. Do đó để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các sản phẩm, việc đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm là hết sức quan trọng.

Nhà thùng nước mắm Phú Quốc.

Trong những năm gần đây, việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản đã đạt được những kết quả nhất định, đặc biệt từ khi Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Tuy vậy còn nhiều doanh nghiệp (DN), địa phương chưa quan tâm đến bảo hộ SHTT cho nông sản và rất ít nhãn hiệu sản phẩm nông sản Việt Nam đạt được uy tín ở tầm quốc tế.

Kết quả điều tra của các cơ quan chức năng cho thấy, tới 90% lượng nông sản Việt Nam xuất khẩu dưới nhãn hiệu của nước ngoài, mới có khoảng 50 chỉ dẫn địa lý và 140 nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể được đăng ký xác lập, bảo hộ quyền SHTT và chỉ một số ít trong đó được đăng ký bảo hộ ở nước ngoài….

Theo ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu thế giới về sản xuất, xuất khẩu gạo, cà phê, tiêu…. hầu như địa phương nào cũng có những đặc sản nổi tiếng gắn liền với các địa danh như nhãn lồng Hưng Yên, vải thiều Thanh Hà, chè Thái Nguyên, cốm Làng Vòng… nhưng thực tế hiện nay còn nhiều nhà sản xuất, DN, địa phương chưa quan tâm đến bảo hộ SHTT cho nông sản.

Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân của vấn đề trên xuất phát từ nền sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, năng lực hiệu quả hoạt động của DN còn thấp, sự liên kết giữa chính quyền địa phương, người dân chưa chặt chẽ. Bên cạnh đó, chính quyền cơ sở và người nông dân chưa ý thức được tầm quan trọng của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nông sản, phát triển thị trường.

Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, với nhiều đặc sản vùng miền hiện nay, việc tham gia chỉ dẫn địa lý không chỉ giúp quảng bá những sản phẩm này vượt ra khỏi phạm vi một địa phương, vùng miền để đến với người tiêu dùng và thị trường tiêu thụ trên cả nước mà góp phần xây dựng hình ảnh quốc gia và mở rộng sự nhận biết của cộng đồng quốc tế đối với sản phẩm truyền thống của Việt Nam. Tuy nhiên, đối với nhóm hàng nông sản của Việt Nam thường bị ảnh hưởng bởi yếu tố an toàn thực phẩm, do vậy việc đăng ký chỉ dẫn địa lý, sản xuất theo quy trình chuẩn và kiểm tra, kiểm soát để có sản phẩm an toàn hết sức cần thiết.

Xu hướng chung của thị trường hiện nay đòi hỏi sản phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nhãn hiệu hàng hóa được các cơ quan chức năng Nhà nước bảo hộ. Do đó để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các sản phẩm, việc đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm là hết sức quan trọng.

Chẳng hạn, sản phẩm nước mắm Phú Quốc được cấp chỉ dẫn địa lý và Liên minh châu Âu ( EU) cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý là một minh chứng rõ rệt. Từ năm 2014 đến nay, sản lượng và giá bán nước mắm Phú Quốc vào thị trường này đều tăng cao. Từ kinh nghiệm sản phẩm nước mắm Phú Quốc, bà Thoa cho rằng, cần nhân rộng đối với các sản phẩm mang tính đặc trưng vùng miền của Việt Nam. Nếu làm tốt việc này thì sẽ nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam, đồng thời, hạn chế các hành vi xâm phạm SHTT, nạn sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng.

Các chuyên gia cũng cho rằng, cần có quy định cụ thể để kiểm soát quy trình xây dựng, quản lý chỉ dẫn địa lý với sản phẩm. Bên cạnh chế tài của nhà nước, các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh theo chỉ dẫn địa lý phải có tính cộng đồng, cùng bảo vệ danh tiếng của sản phẩm. Cần tăng cường áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, đồng thời đưa thông tin về sản phẩm này tới người tiêu dùng rộng rãi hơn. Tuy nhiên, giải pháp quan trọng nhất là kiểm soát chất lượng sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, để làm được điều này đòi hỏi sự vào cuộc từ các bộ, ngành nhằm tạo sức mạnh cũng như khả năng kiểm soát đồng bộ.

Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể. Một chỉ dẫn địa lý được bảo hộ khi đáp ứng các điều kiện sau: Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có nguồn gốc địa lý từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hoặc nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý; Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có danh tiếng, chất lượng hoặc đặc tính chủ yếu do điều kiện địa lý của khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hoặc nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý đó quyết định.

Hoàng Mai

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chỉ dẫn địa lý: Giải pháp hữu hiệu nâng cao giá trị hàng hóa tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích