CEO Nấm Xanh và con đường khởi nghiệp không trải sẵn hoa hồng

Enternews.vn Doanh thu 800 triệu đồng và cung cấp 15 tấn nấm ra thị trường mỗi tháng, là thành quả của Nguyễn Anh Võ – CEO Nấm Xanh sau hơn 2 năm khởi nghiệp lĩnh vực nông nghiệp.

Bài học kinh nghiệm mà Võ tâm đắc nhất đó là làm nông nghiệp quan trọng nhất là sự kiên trì, bởi không có con đường nào trải sẵn hoa hồng.

Bắt đầu từ những công việc nhỏ nhất

Là một người con của vùng đất Quảng Ngãi, nhưng gia đình Nguyễn Anh Võ lại sớm chuyển đến sinh sống và lập nghiệp tại TP Hồ Chí Minh. Từ nhỏ anh đã nuôi dưỡng ý chí khao khát được kinh doanh, khởi nghiệp. Vì vậy, khi còn đang theo học khoa Kinh tế, trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, Võ đã tự thành lập công ty riêng chuyên kinh doanh giày, dép.

Tiếp cận với phương thức bán hàng online từ những ngày đầu, nên công việc kinh doanh của Võ khá thuận lợi, doanh thu công ty lên tới 2 tỷ đồng/tháng.

Tuy nhiên, do thành công đến quá sớm, cộng với việc thiếu kinh nghiệm quản lý, nhất là xem thường tài chính công ty nên Võ sớm thất bại. “Trắng tay ở tuổi 25, tôi nhận ra rằng, thành công nếu đến quá dễ dàng thì ta thường không biết trân trọng” – Võ triết lý.

Nguyễn Anh Võ - CEO trang trại Nấm Xanh.

Nguyễn Anh Võ - CEO trang trại Nấm Xanh.

Năm 2017, Võ tìm tới một người bạn sản xuất nấm và cùng hợp tác làm việc. Tuy nhiên, do bất đồng trong quan điểm kinh doanh, nên năm 2018, Võ quyết định về TP Hồ Chí Minh hợp tác với 2 cộng sự thành lập trang trại mang tên Nấm Xanh. Tại đây, Võ bắt đầu làm từ những công việc nhỏ nhất từ trộn mùn, vào bịch phôi, cấy meo, đi giao nấm…

Lúc đó tôi chỉ suy nghĩ một điều duy nhất là hãy cố gắng hết sức cho ngày hôm nay để ngày mai sẽ khác”. Việc tham gia trực tiếp vào các công việc trong xưởng giúp tôi tiết giảm chi phí nhân công và quản lý được chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, do chưa nắm chắc kỹ thuật và thay đổi môi trường, nên những mẻ nấm đầu tiên của Nấm Xanh hỏng tới 60%, khiến Võ thua lỗ khoảng 600 triệu đồng. Tuy nhiên, cả nhóm vẫn không nản chí.

Võ xác định, đi theo con đường nông nghiệp là phải lâu dài. Do đó, ngoài việc duy trì trại nấm, anh đầu tư thời gian đi học hỏi thêm kỹ thuật sản xuất nấm. Sau khi tìm hiểu thị trường, Võ nhận ra rằng, điều quan trọng nhất đối với sản phẩm nông nghiệp là chất lượng. Do đó, Võ đầu tư công nghệ trồng nấm sạch.

Bên cạnh đó, anh tập trung phát triển thị trường. Võ cho rằng, sản xuất nấm thì có nhiều người làm được, tuy nhiên, hầu hết nông dân mới chỉ tập trung vào kỹ thuật sản xuất mà hoàn toàn bị động ở mảng thị trường. Do đó, nhiều người thất bại và sớm bỏ cuộc giữa chừng.

Để chủ động ở cuộc chơi này, người sản xuất phải trả lời được 5 câu hỏi (who – where – when – what – how? Tức là khách hàng là ai? họ ở đâu? Bán cho họ bằng cách nào? Khi nào họ lấy hàng? Đặc biệt là lợi thế cạnh tranh của sản phẩm rao sao? Khi xác định được điều này sẽ không còn lo đầu ra nữa.

Để có khách hàng, Võ lên kế hoạch đi chào hàng tại các chợ đầu mối. Sau khi chọn được các chợ mục tiêu, mỗi ngày Võ trực tiếp mang nấm đi chào từng sạp hàng, mỗi sạp hàng Võ đều tặng 1kg nấm để họ thấy được chất lượng của mình, kèm với đó là xin thông tin chủ sạp. “Việc chào hàng này đã giúp tôi giải quyết được 2 vấn đề, thứ nhất là có thông tin các mối lấy hàng, thứ 2 là ước lượng được lượng nấm đem về kho mỗi ngày” – Võ chia sẻ.

Ngoài ra, Võ còn tăng cường viết bài giới thiệu ở các trang mạng, đẩy hàng lên bán tại các sàn thương mại điện tử, tới chào hàng tại các hệ thống siêu thị lớn.

Giọt nước mắt của hạnh phúc

Thành công lớn nhất, đánh dấu bước ngoặt phát triển của Nấm Xanh là vào tháng 8/2019, Võ nhận được một cuộc gọi từ một công ty của Tập đoàn VinGroup đề nghị cấp hàng cho hệ thống bán lẻ của họ. Trải qua 2 tháng kiểm tra chất lượng, theo dõi quy trình sản xuất. Đến tháng 10/2019, bên thu mua quyết định ký hợp đồng với Nấm Xanh.

Khi đó tôi đã không tin vào mắt mình. Chỉ biết rằng, trong suốt quãng đường về 20km tôi đã khóc như một đứa trẻ, khóc vì quá sung sướng và hạnh phúc, khóc vì team đã đạt được thành công bước đầu, vì những cố gắng trong suốt hơn một năm đã có thành quả” – Võ tâm sự.

Hiện trang trại Nấm Xanh đang sản xuất các loại nấm tươi như nấm mối đen, bào ngư, nấm linh chi đỏ, nấm hồng chi, bào tử linh chi... Trang trại gồm 2 cơ sở sản xuất, 1 kho hàng và 2 cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Không dừng lại ở các sản phẩm nấm tươi, hiện nay Nấm Xanh còn chuyển sang sản xuất các sản phẩm nấm dược liệu, nấm khô, bột nấm.

Võ phân tích, phân khúc khách hàng của nấm rất lớn. Tuy nhiên, nhược điểm của sản phẩm này là thời gian bảo quản ngắn và khó bảo quản khi vận chuyển xa. Do đó, các sản phẩm từ nấm chế biến sẽ khắc phục được toàn bộ những hạn chế này. Ngoài các sản phẩm trên, Võ còn có dự định sản xuất thêm các sản phẩm chế biến từ nấm như nấm đóng lon, ruốc nấm, giò chả nấm…

"Nấm Xanh sẽ phát triển trang trại theo hình thức liên kết chuỗi trong sản xuất, và tập trung vào mảng sản phẩm chế biến, ngoài chiếm lĩnh thị phần khách hàng trong nước, mục tiêu xa hơn là thị trường nước ngoài." - CEO Nấm Xanh.

Nguyễn Anh Võ

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết CEO Nấm Xanh và con đường khởi nghiệp không trải sẵn hoa hồng tại chuyên mục Khởi nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 

Để Việt Nam "hấp thụ" tốt hơn lợi ích từ EVFTA và EVIPA

Sau hơn một năm thực thi, CPTPP đã có những hiệu quả đối với nền kinh tế Việt Nam, kinh nghiệm từ hiệp định này cũng là bài học để Việt Nam hấp thụ tốt hơn lợi ích từ EVFTA, EVIPA và những FTA khác.