Trước thông tin, dự án Cao tốc Bắc Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có 3 nhà thầu tham gia, chủ đầu tư đã chấm thầu xong, tuy nhiên, vẫn chưa công bố đơn vị trúng thầu xây lắp nhằm loại bớt nhà thầu đối thủ để dành ưu tiên cho doanh nghiệp “quen biết”. Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Ninh Bình Hoàng Mạnh Hùng khẳng định: “Không có chuyện chủ đầu tư ưu tiên cho doanh nghiệp quen biết trúng thầu và cố tình loại bỏ các nhà thầu khác”.

Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn

Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã giải phóng được 7,5/15,2 km nhưng đã hai lần lùi kế hoạch khởi công.

Là 1 trong 3 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã hai lần phải lùi kế hoạch khởi công. Sở GTVT Ninh Bình - chủ đầu tư dự án

Ông Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Ninh Bình cho biết, dự án không chậm, vẫn đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu. Theo quy định, thời gian chấm thầu là 45 ngày.

“Không có chuyện chủ đầu tư ưu tiên cho doanh nghiệp quen biết trúng thầu và cố tình loại bỏ các nhà thầu khác. Việc đấu thầu, chấm thầu được thực hiện theo đúng quy định”, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Ninh Bình khẳng định với Dân Trí. 

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Ninh Bình cũng không đưa ra ngày tháng nào cụ thể cho việc khởi công dự án, mà chỉ thông tin rằng chủ đầu tư đang cố gắng đẩy nhanh công tác chấm thầu để lựa chọn nhà thầu xây lắp.

“Sở GTVT không nắm được đầy đủ về tiến độ lựa chọn nhà thầu, vì đơn vị chủ trì đấu thầu và chấm thầu là Ban Quản lý dự án của tỉnh”, ông Hoàng Mạnh Hùng cho biết thêm.  

Theo kế hoạch, Sở GTVT Ninh Bình sẽ đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp vào tháng 4/2019 và khởi công xây dựng dự án từ 10/7- 19/7. Tuy nhiên, dự án đã không triển khai được theo kế hoạch.

Theo tiến độ dự kiến ban đầu, Sở GTVT Ninh Bình sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp vào tháng 4/2019 và khởi công xây dựng dự án từ 10 - 19/7/2019.

Sau đó, vào cuối tháng 6/2019, ông Lê Trọng Thành, Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình cam kết với lãnh đạo Bộ GTVT ngày 15/7/2019 sẽ phát hành hồ sơ mời thầu và dự kiến sẽ khởi công xây dựng vào cuối tháng 9/2019.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư dự án vẫn chưa lựa chọn xong nhà thầu xây lắp để triển khai khởi công cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn.

Được biết, chủ đầu tư cũng mới mở bán hồ sơ mời thầu từ ngày 27/8/2018. Theo quy định, thời gian chấm thầu là 45 ngày.

Thủ tướng Chính phủ đã ra hạn và chỉ đạo dự án phải khởi công trong tháng 10/2019. Đến nay, đã sang tháng 10 nhưng dự án vẫn chưa công bố nhà thầu thi công xây lắp.

Dự án cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài hơn 15,2km với tổng mức đầu tư khoảng 1.607 tỷ đồng, được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giao cho Sở GTVT tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư.

Hiện Sở GTVT Ninh Bình đã nhận bàn giao mặt bằng được 7,5km, gần 1 nửa đoạn tuyến.

Trước đó, theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, đối với dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng Bộ GTVT chịu trách nhiệm về tiến độ khởi công 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách gồm Cam Lộ - La Sơn, Cao Bồ - Mai Sơn và cầu Mỹ Thuận 2, Nhà nước bố trí vốn sẵn nên chỉ tổ chức đấu thầu trong nước, không đấu thầu quốc tế.

Cần phải nói thêm, Cao Bồ - Mai Sơn là một trong những dự án cao tốc Bắc - Nam được Bộ GTVT phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán sớm nhất trong 11 dự án thành phần.

Trong khi dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn hai lần lùi kế hoạch khởi công thì một dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam khác cũng sử dụng nguồn vốn đầu tư công với quy mô rất lớn là Cam Lộ - La Sơn, tổng mức đầu tư lên tới hơn 7.690 tỷ đồng do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT làm chủ đầu tư) đã khởi công xây dựng từ 16/9/2019.

Bạn đang đọc bài viết Cao tốc Bắc Nam đoạn Cao Bồ-Mai Sơn: Có hay không việc ưu tiên doanh nghiệp “quen biết”? tại chuyên mục Đầu tư của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,