“Cánh cửa” tạo gia tăng xuất khẩu hàng Việt

Enternews.vn Xuất khẩu vào các hệ thống phân phối là hình thức xuất khẩu hiệu quả, bền vững nhiều doanh nghiệp Việt theo đuổi. Tuy nhiên, gia tăng giá trị cho sản phẩm Việt Nam mới là giải pháp thiết thực.

Ông Nguyễn Đức Chung - UVBCH TƯ Đảng, Chủ tịch UBND TP. HN thứ hai từ trái sang phải, ông Nguyễn Gia Phương, GĐ Trung tâm XT,ĐT,TM,DL HN đi tham quan các gian hàng DN HN tại Nhật Bản

Ông Nguyễn Đức Chung - UVBCH TƯ Đảng, Chủ tịch UBND TP. HN thứ hai từ trái sang phải, ông Nguyễn Gia Phương, GĐ Trung tâm XT,ĐT,TM,DL HN đi tham quan các gian hàng DN HN tại Nhật Bản

Để tạo sự gia tăng cho doanh nghiệp Việt Xuất khẩu, mới đây Bộ Công Thương phối hợp Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) lần đầu tiên tổ chức khóa tập huấn nâng cao năng lực xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam do các chuyên gia của Central Group (Thái Lan), Aeon (Nhật) và chợ đầu mối nông sản Châu Âu Rungis (Pháp) chia sẻ.

 Tư duy lối mòn cần “xoá”

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội đã tổ chức nhiều chuyến xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp Việt Nam sang tiếp cận trực tiếp với các nhà bán lẻ trên nhiều thị trường nước ngoài, song điều khiến bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc HPA trăn trở là số lượng doanh nghiệp có sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của nhà phân phối còn rất ít, chưa có được những doanh nghiệp đầu đàn, đủ mạnh, đủ điều kiện để kết nối với các nhà phân phối nước ngoài.

Ngoài ra, sự nhận thức của một số doanh nghiệp về việc tiếp thị hàng hóa vào mạng lưới phân phối nước ngoài cũng chưa bài bản, chủ yếu là mang bán những gì mình có, chứ chưa quan tâm bán những thứ thị trường cần...

Bên cạnh đó, các hàng rào kỹ thuật rất nhiều, không chỉ các quy định về chất lượng mà còn có các quy định về xã hội (chế độ lương, bảo hiểm, lao động trẻ em...) và môi trường. Các quy định này là cần thiết nhưng để đạt được các quy định đó doanh nghiệp phải đầu tư thêm không dưới 20.000 USD mỗi năm. “Với sự đầu tư này nếu các siêu thị không có sự cam kết mua hàng lâu dài và đạt một số lượng nào đó thì doanh nghiệp không thể đáp ứng việc cung cấp hàng”, bà Mại Anh nhìn nhận.

Mặt khác, vấn đề marketing, giới thiệu quảng bá hàng hóa cho người mua hàng, bao bì nhãn mác... của doanh nghiệp vẫn chưa có sự quan tâm đầy đủ, dẫn tới những cuộc giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp với đối tác chưa đạt kết quả cao.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu, châu Mỹ, Bộ Công Thương cho rằng, điều quan trọng với các doanh nghiệp trong nước là việc nắm bắt được các quy định của nước xuất khẩu về tiêu chuẩn, quy chuẩn hàng hóa, đặc biệt là chất lượng hàng xuất khẩu.

“cánh cửa” tạo giá trị gia tăng sản phẩm Việt

Với mục tiêu gia tăng kim ngạch xuất khẩu hơn nữa vào thị trường nước ngoài qua hệ thống bán lẻ, Tổng Giám đốc Aeon Topvalu, ông Shiotani Yuichiro cho biết, gần đây, việc xuất khẩu hàng hoá Việt Nam đã thay đổi về mặt giá trị. Các sản phẩm như may mặc, các mặt hàng thuỷ sản như cá basa... Aeon chuyển hướng không phải cạnh tranh về giá mà tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm. Cạnh tranh bằng chất lượng sẽ có tương lai tốt hơn, vì vậy, doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng này để dễ tiếp cận các nhà nhập khẩu. “Chúng tôi đang nỗ lực xúc tiến để những sản phẩm đã đưa được vào hệ thống Aeon của Việt Nam sẽ xuất sang Nhật để bán ở Aeon Nhật Bản”, ông Shiotani Yuichiro nói.

Về tiêu chuẩn chất lượng, cơ bản Aeon tại Nhật cũng như tại Việt Nam không khác nhau nhưng về mặt pháp lý, luật pháp quy định của hai nước có khác nhau. Nhật Bản có quy định khắt khe về thành phần nguyên liệu đối với hàng nhập khẩu hoặc với những chất phụ gia được sử dụng, kiểm soát tốt chuỗi sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhấn mạnh thêm, ông Nick Reitmeier, Phó Chủ tịch điều hành Central Group cho rằng, khi đưa vào tiêu thụ tại hệ thống phân phối của Central Group 100% sản phẩm phải được mô tả chi tiết. Bản thân người tiêu dùng của Central Group quan tâm tới 99% thành phần trong sản phẩm. “Do đó, nếu doanh nghiệp không cung cấp đủ 100% thông tin về sản phẩm sẽ không được Central Group chấp nhuận”, ông Nick Reitmeier nhấn mạnh. Những thành phần phụ gia của sản phẩm cũng được ghi rõ ràng, sản phẩm phải có mẫu để minh hoạ bao bì bên ngoài sản phẩm...

Để xuất khẩu hiệu quả, ông Bùi Đức Bổng, Chủ tịch Công ty CP Miến dong Việt Nam cũng cho rằng, sự hỗ trợ kết nối với các nhà bán lẻ của các bộ ban ngành, trung tâm xúc tiến sẽ giúp khẳng định niềm tin của các nhà bán lẻ hơn là sự chủ động của chính doanh nghiệp. Cùng đó, doanh nghiệp cần hơn nữa thông tin về phía đối tác để tiếp cận, giới thiệu sản phẩm trực tiếp với hệ thống phân phối nước ngoài.

Ở khía cạnh khác, bà Nguyễn Hải Anh, Chủ tịch HĐQT TGĐ Công ty CP Đầu tư Kim Cương Việt cho biết, sau chuyến xúc tiến thương mại sang Aeon Nhật do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội tổ chức, bà nhận ra muốn đưa được sản phẩm Việt Nam vào Aeon phải đảm bảo tiêu chí bắt buộc là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và được giấy phép nhập khẩu vào Nhật Bản. Với sản phẩm trà, nấm Linh Chi, người Nhật rất quan tâm tới những sản phẩm này, đặc biệt sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Cũng theo nhận định của bà Hải Anh, không phải chỉ thị trường Nhật mà Lào, Singapore... đều có quy chuẩn về sản phẩm bảo vệ sức khoẻ. Đặc biệt, để cạnh tranh được với các sản phẩm đã có mặt tại những hệ thống phân phối nước ngoài, sản phẩm của doanh nghiệp phải có sự khác biệt. Như sản phẩm nấm Linh Chi trên thị trường Nhật Bản đã có nhiều nhà cung cấp từ nhiều nước khác nhưng sản phẩm của Kim Cương Việt có đặc điểm nổi trội hơn là được bào chế đơn giản hơn, tiện lợi hơn, dễ sử dụng hơn, hoà tan với nước ấm, chiết xuất theo dạng cốm, có mùi thơm... Những bao bì, mẫu mã không có chất độc hại, nhất là những bao bì bằng nilon. Vì thế, để phát triển bền vững, ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp, Bộ Công Thương, các trung tâm xúc tiến cần làm cầu nối cho doanh nghiệp cũng như tạo niềm tin cho phía đối tác với doanh nghiệp Việt Nam. Khi đã vào được hệ thống của nước ngoài tại VN, lòng tin của người tiêu dùng Việt với chính sản phẩm Việt cũng tăng lên rất nhiều.

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết “Cánh cửa” tạo gia tăng xuất khẩu hàng Việt tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 

Để Việt Nam "hấp thụ" tốt hơn lợi ích từ EVFTA và EVIPA

Sau hơn một năm thực thi, CPTPP đã có những hiệu quả đối với nền kinh tế Việt Nam, kinh nghiệm từ hiệp định này cũng là bài học để Việt Nam hấp thụ tốt hơn lợi ích từ EVFTA, EVIPA và những FTA khác.