“Canh bạc” tàu vỏ thép

Enternews.vn Được đóng mới với giá hơn 15 tỷ đồng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, kèm theo đó là biết bao ước mơ, khát vọng, nhưng tàu vỏ thép thu mua hải sản của ngư dân Dương Văn Thắng (Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) đã nằm bờ hơn một năm nay.

Con tàu mang tên Hoàng Sa NT-91234, hạ thủy vào đầu năm 2016 và được xem là con tàu vỏ thép lớn nhất ở tỉnh Ninh Thuận chỉ ra khơi được 4 chuyến để thu mua hải sản trên biển.

p/Tàu vỏ thép lớn nhất và duy nhất được đóng theo Nghị định 67 của tỉnh Ninh Thuận nằm bờ đã hơn 1 năm.

Tàu vỏ thép lớn nhất và duy nhất được đóng theo Nghị định 67 của tỉnh Ninh Thuận nằm bờ đã hơn 1 năm.

Cơ quan chức năng nói gì?

Ông Đặng Văn Tín - Chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Ninh Thuận cho rằng: Đó chỉ là các lý do của ngư dân đưa ra để không vươn khơi nữa.

Theo ông Tín, thì con tàu nêu trên không thể vươn khơi có 3 nguyên nhân chính:
Thứ nhất, trình độ tiếp nhận và vận hành tàu vỏ sắt của ngư dân chưa tốt.
Thứ hai, chủ tàu không đủ các tàu để bán hải sản.
Thứ ba, đi tàu nhỏ thì vốn lưu động ít, nhưng tàu vỏ thép thì cần số vốn nhiều hơn. Liên quan đến vấn đề tàu ngư dân không thể cập mạn tàu sắt để bán hải sản, ông Tín cho biết: “Với một ngư dân hơn 20 năm đi biển, tôi khẳng định các tàu vỏ gỗ không bao giờ cập vào tàu vỏ thép để chuyển các sản phẩm qua được, trừ đi vào các đảo và sóng lặng”.

Đồng tình, ông Trịnh Minh Hoàng - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận cho rằng: ngoài Trung ương đã vào kiểm tra về thiết kế và khẳng định con tàu không có vấn đề.

“Hiện nay, chủ tàu cứ lấy lý do như vậy nên các ngành liên quan đã họp, đề xuất tìm một đơn vị, hộ nào đó nhượng lại cho họ” - ông Hoàng nói.

Thiết kế có vấn đề?

Dẫn chúng tôi lên tàu và chỉ tận tay những bất cập trong thiết kế, sản xuất, ngư dân Dương Văn Thắng cho biết: tàu vỏ thép thu mua hải sản này được Cty TNHH MTV đóng tàu Cam Ranh đóng theo mẫu thiết kế của Bộ NNPTNT. Tàu có chiều dài 28m, chiều rộng toàn bộ 7,96m, chiều cao mạn 3,65m và mớn nước thiết kế là 2,85m được hạ thủy vào tháng 1/2016. Tuy nhiên, sau 4 chuyến thu mua hải sản trên biển, tàu đã hư hỏng, rung lắc và phải nằm bờ hơn một năm nay.

Theo anh Thắng, từ khi mới bắt đầu ký hợp đồng và chọn mẫu tàu thì trong 24 mẫu mà Bộ NNPTNT đưa ra, miền Trung chỉ có một mẫu tàu hậu cần này là duy nhất nên chọn. “Khi nhìn vào bảng mẫu thấy đẹp lắm và là mẫu của Bộ đưa ra nên mình tin tưởng. Nhưng khi đóng và hạ thủy mới thấy nhiều bất cập. Trên tàu thì lớn nhưng phía dưới bị bóp đáy quá nhiều, giống hình chữ V nên chỉ cần sóng lớn chút là lắc ngay. Chỉ cần đi ra biển sóng cỡ cấp 5 là lắc chịu không nổi. Có lần tàu vào gần đảo Phú Quý (Bình Thuận) chút xíu nữa thì lật, tưởng chìm luôn”, anh Thắng bức xúc.

Đặc biệt, khi mở các khoang chứa cá cho chúng tôi xem, anh Thắng cho biết: theo thiết kế thì tàu có sức chứa lên đến 250 tấn nhưng thực tế chỉ chứa khoảng 24 tấn trong khi công suất của tàu lên đến 829 mã lực. Cùng với đó, cạnh các khoang chứa cá có 2 khoang lớn được thiết kế để chứa nước làm cân bằng tàu mà không làm khoang chứa cá nên mỗi khi đi biển, chủ tàu phải bỏ ra 20 triệu để bơm nước vào các khoang này. Khi thu mua được cá, tàu đủ nặng lại phải đổ “20 triệu” nước đã bơm xuống biển để tàu đủ tải, cân bằng lại.

Đặc biệt, trong khi tàu vỏ gỗ của gia đình anh chạy từ cảng Cà Ná ra đảo Phú Quý hơn 45 hải lý chỉ mất 300 lít dầu còn tàu vỏ sắt thì phải mất cả 1.000 lít; điện thì lúc có, lúc không; điện đài trợ lực chập chờn…

Cùng với thiết kế, cũng theo ngư dân Thắng thì do tàu của anh là tàu vỏ sắt và lớn, còn các tàu đánh bắt và bán cá thì nhỏ và vỏ gỗ nên tàu vỏ sắt cứ đánh vào tàu như dân nên gây hư hỏng cho tàu của ngư dân.
“Chỉ một lần là họ không dám bán lần thứ hai. Nhiều bạn hàng làm ăn lâu năm với mình tâm sự, thật lòng là họ muốn bán cho mình, nhưng với tình trạng tàu lắc như vậy họ sợ”, anh Thắng nói.

Trước những ý kiến của đại diện các cơ quan chức năng, anh Thắng khẳng định: “Khi nhận tàu về, chuẩn bị đi biển, chúng tôi lên gặp ngân hàng xin vay vốn nhưng họ trả lời anh cứ đi, về chúng tôi sẽ cho vay sau. Nhưng lần nào cũng vậy, chuyến nào đi về họ cũng hứa, nhưng sau 4 chuyến đi biển chúng tôi cũng không nhận được 1 đồng nào”.

Nói về kết luận tàu không lắc, anh Thắng cho biết: “Đi thì cả đoàn, chỉ có ông đăng kiểm ở lại và chủ trì. Tàu nó lắc thì tôi nói nó lắc chứ đóng tàu ai thích để tàu nằm bờ. Nói như ông Tín là tàu vỏ sắt đóng ra mà không đi thu mua được thì kêu ngư dân đóng để làm gì?”.

Được biết vừa qua, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có báo cáo gửi Bộ NN&PTNT khẳng định: “Các thiết kế tàu vỏ sắt chưa phù hợp với điều kiện tự nhiên và đặc điểm của tàu khai thác hải sản, còn nhiều tồn tại nhược điểm so với tàu cá vỏ gỗ, do đó ảnh hưởng hưởng đến sản xuất...”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Canh bạc” tàu vỏ thép tại chuyên mục Kinh tế vĩ mô của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích