Trả lời thắc mắc của Diễn đàn Doanh nghiệp về chỉ tiêu lợi nhuận đặt ra thấp tại đại hội cổ đông vừa được tổ chức muộn năm 2019, ông Cao Trung Ngoan – Quyền Tổng giám đốc Cảng Hải Phòng cho rằng: Chỉ tiêu này được Đại hội đồng cổ đông thông qua trong bối cảnh Cảng Hải Phòng đứng trước không ít khó khăn, thách thức.

Một góc Cảng Tân Vũ thuộc Cảng Hải Phòng. Ảnh: Thúy Hồng

Một góc Cảng Tân Vũ thuộc Cảng Hải Phòng. Ảnh: Thúy Hồng

Khó chồng khó

Trước hết, về khách quan, luồng tàu ra vào các bến cảng của Công ty vẫn trong tình trạng sa bồi nghiêm trọng. Công tác duy tu dù đã được thực hiện nhưng chưa bao giờ bảo đảm ổn định theo “chuẩn tắc” được công bố là độ sâu 7 mét.

Bên cạnh đó, cơ chế chính sách quản lý trong lĩnh vực cảng biển vẫn còn nhiều vướng mắc, bất hợp lý. Việc quy định khung giá bốc xếp chênh lệch giữa hàng tập kết ngoài cảng với hàng tập kết trong cảng tạo ra sự bị động về giá cả, lúng túng cho cảng trong việc đàm phán với khách hàng. Bên cạnh đó là giá thuê đất nội đô tăng chóng mặt, gấp hàng chục lần. Rồi còn thêm phí sử dụng hạ tầng cảng biển mà mới chỉ riêng ở Hải Phòng áp dụng, các địa phương có cảng biển khác chưa thực hiện cũng khiến cảng biển Hải Phòng đánh mất lợi thế cạnh tranh.

Một lý do khách quan khác là năm qua, thành phố Hải Phòng đã thu hồi đất cầu 10, cầu 11 tại Cảng Hoàng Diệu (thuộc Cảng Hải Phòng) để xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ qua sông Cấm. Điều đó đồng nghĩa với việc Cảng Hải Phòng bị giảm sút một sản lượng xếp dỡ hàng rời không nhỏ.

Cùng với đó, không thể phủ nhận việc ra đời hai bến cảng nước sâu Lạch Huyện do Tân Cảng khai thác đã khiến cho Cảng Hải Phòng mất đi một bộ phận khách hàng quan trọng. Đó là những con tàu lớn có khả năng chạy thẳng tới bờ Đông, bờ Tây nước Mỹ mà trước đây vẫn làm hàng với Cảng Hải Phòng qua phương thức chuyển tải. Tiếp đó là việc ra đời Cảng Nam Đình Vũ của một đơn vị bạn với những cầu tầu container hiện đại nằm ở phía hạ lưu sông Bạch Đằng so với các bến của Cảng Hải Phòng cũng khiến Cảng Hải Phòng phải cạnh tranh trong môi trường khắc nghiệt hơn.

Cũng phải lưu ý là trong con số lợi nhuận trước thuế đạt được của năm 2018 là 365 tỉ đồng đã bao gồm cả khoản thu 73 tỉ đổng do thành phố bồi thường khi thu hồi hai cầu cảng 10 và 11 Cảng Hoàng Diệu như nói ở trên. Trong khi đó, năm 2019 sẽ không có nguồn thu đột xuất này.

Do đó, ông Cao Trung Ngoan tiết lộ, hết năm 2019, lợi nhuận sau thuế của Công ty sẽ phải tăng thực tế khoảng 100 tỉ đồng so với năm 2018. Cảng Hải Phòng sẽ phấn đấu để đạt con số lợi nhuận trước thuế khoảng 400 tỉ đồng cho năm nay.

Cách nào vượt cạn?

Cũng theo Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông, năm 2019 Cảng Hải Phòng có tổng sản lượng xếp dỡ 25,7 triệu tấn, doanh thu 1.700 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 365 tỉ đồng.

Bãi container của Cảng Hải Phòng.

Bãi container của Cảng Hải Phòng.

Kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019, Công ty này đã đạt sản lượng 13 triệu tấn, tăng xấp xỉ 10% so cùng kỳ năm trước; doanh thu và lợi nhuận đều đạt trên 50% kế hoạch cả năm.

Để về đích các chỉ tiêu đề ra cho năm 2019, Quyền Tổng giám đốc Cao Trung Ngoan cho biết, Cảng Hải Phòng sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp chính:

Thứ nhất, công tác thị trường sẽ tập trung tìm kiếm, thu hút các khách hàng, hãng tàu mới đến với Cảng Hải Phòng. Trong đó, ưu tiên phối hợp với Trung tâm Container của Vinalines để tiếp nhận thêm lượng hàng container. Cảng Hải Phòng sẽ gắn bó, chia sẻ lợi ích với các hãng tàu trong việc xây dựng các bãi container ở khu vực Tân Vũ.

Thứ hai, đầu tư mới và nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin bao gồm hệ thống TOS (phần mềm quản lý bến container) đồng bộ; kết nối, trao đổi điện tử với các hãng tàu; xây dựng hệ thống giám sát điện tử và trạm kiểm soát hàng nhập tự động; tin học hóa quản lý tài chính kế toán…

Thứ ba, siết quản lý chi phí, tiết kiệm chi phí sản xuất tối đa để đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất có thể.

Thứ tư, Công ty tái cơ cấu tổ chức nhân sự theo hướng thu gọn đầu mối, giảm gián tiếp. Đặc biệt, Cảng sẽ giảm phương thức thuê nhân công và dịch vụ bên ngoài như lâu nay vẫn làm để khắc phục kẽ hở tiêu cực, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh nội bộ.

Thứ năm, đào tạo lại đội ngũ; chăm lo cải thiện đời sống cán bộ công nhân cảng để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cảng Hải Phòng kiến nghị thành phố Hải Phòng và Chính phủ sớm phê duyệt phương án di dời Cảng Hoàng Diệu và Dự án xây dựng hai bến số 3 và số 4 của Cảng Hải Phòng tại cảng nước sâu Lạch Huyện để tạo điều kiện cho Cảng Hải Phòng phát triển bền vững.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Cảng Hải Phòng đặt chỉ tiêu lợi nhuận "không tăng trưởng"? tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,