Cân kiểm tra tải trọng xe lưu động: Vì sao có sai số ?

Enternews.vn (DĐDN) - 98% các lỗi về cân kiểm tra tải trọng xe lưu động tại các địa phương thời gian qua chủ yếu xuất phát từ những nguyên nhân như mặt bằng đặt cân chưa đúng quy định, cột tiếp điện không được đóng theo quy chuẩn, người vận hành chưa thành thục…

Kỳ 2: địa phương chưa thật sự vào cuộc

(DĐDN) - 98% các lỗi về cân kiểm tra tải trọng xe lưu động tại các địa phương thời gian qua chủ yếu xuất phát từ những nguyên nhân như mặt bằng đặt cân chưa đúng quy định, cột tiếp điện không được đóng theo quy chuẩn, người vận hành chưa thành thục…

Tập huấn sử dụng và bảo trì cân đợt 2

Trao đổi với phóng viên, TS Đặng Hữu Đạt – Giám đốc CTCP Tự động hóa và Cơ khí điện tử Hanel đồng thời cũng là kĩ sư trưởng thiết kế và sản xuất các bộ cân kiểm tra tải trọng xe lưu động của DN này cho biết thực tế thời gian qua cho thấy có phát sinh một số vấn đề trong việc vận hành hệ thống cân cân kiểm tra tải trọng xe lưu động (KTTTXLĐ) không đúng theo tiêu chuẩn và quy định sử dụng.

Tuân thủ quy chuẩn lắp đặt, vận hành, sai số cân sẽ thấp

“Thực tế chỉ có 2% lỗi là do nhà sản xuất (lỗi hỏng bóng đèn led và lỗi camera do điều kiện môi trường khí hậu ẩm thấp. 98% các lỗi còn lại chủ yếu liên quan đến 5 nguyên nhân như mặt bằng đặt cân, độ sâu đóng cột tiếp điện, bảo quản thiết bị chưa đúng quy định, đối chiếu cân động với cân tĩnh và người vận hành trạm cân chưa được đào tạo” – TS Đạt khẳng định.

Được biết, theo thống kê của Hanel, 100% các tỉnh thành không đáp ứng được tiêu chuẩn về điều kiện mặt bằng tối thiểu để hệ thống cân hoạt động chính xác (mặt bằng tối thiểu là 3.5m x 6m; bằng phẳng, phải được thi công bằng bê tông cốt thép và chịu được tải). Hầu hết các tỉnh thành cũng không đáp ứng yêu cầu đóng cọc của cột tiếp điện sâu xuống đất tối thiểu là 1,2m.

Liên quan đến việc bảo quản thiết bị, TS. Đạt cho biết hệ thống cân gồm 7 thiết bị điện tử có độ chính xác cao do đó việc bảo quản cần được thực hiện nghiêm ngặt theo đúng quy định. “Tình trạng kiệt pin và acquy là hệ quả trực tiếp của việc thiết bị để lâu mà không xạc lại. Đây là hiện tượng khá phổ biến ở các tỉnh thành” – TS Đạt cho biết. Đáng nói hơn, theo TS Đạt, Bộ GTVT đã quy định chủ yếu là dùng hình thức cân động và là cân trục để xe đi qua bàn cân dễ dàng. Trong trường hợp lái xe có khiếu kiện về tải trọng thì phải dùng hình thức cân tĩnh của trạm cân để kiểm tra đối chiếu. Nhưng trên thực tế các tỉnh thành, gần đây nhất là trạm cân tải trọng xe ở Quảng Bình đã không thực hiện đúng quy trình này. TS Đạt còn nhấn mạnh người vận hành hệ thống cân phải được đào tạo, tập huấn sử dụng theo đúng các quy trình, quy định kỹ thuật. Thực tế, nhà sản xuất Hanel đã phối hợp cùng Tổng cục Đường bộ VN tổ chức 3 đợt tập huấn sử trước khi bàn giao hệ thống cân cho các tỉnh thành. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, người được tập huấn sử dụng hệ thống lại không phải người trực tiếp vận hành hệ thống cân tại địa phương. Điều này dẫn đến việc lúng túng khi xử lý các tình huống.

Nhiều lý do trì hoãn

Ông Nguyễn Đức Thắng – Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cũng cho rằng những lỗi này chỉ mắc tại những địa phương mới triển khai cân. Chỉ sau 1 – 2 tuần, cơ bản các địa phương đều khắc phục được. Còn Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) Đặng Văn Trung cũng cho biết trong 63 bộ cân đã chuyển cho các tỉnh thì chỉ có 9 bộ cân có trục trặc nhưng Hanel đều xử lý rất nhanh sau đó. Đơn cử như lỗi liên quan đến kết nối mạng. “Tại một số tỉnh miền Nam, hệ thống mạng rất kém. Tuy nhiên, trong trường hợp này, phía Hanel đều có hệ thống hỗ trợ trực tuyến để giải quyết” – ông Trung cho biết. Liên quan đến lỗi phần mềm, ông Trung cho rằng đây là lỗi khó tránh khỏi tuy nhiên lại được khắc phục rất nhanh. Tuy nhiên, nhiều địa phương đã vin vào lý do phần mềm trục trặc để không tiếp tục cân xe. Đơn cử trường hợp của Hòa Bình, ông Trung cho biết bộ cân lưu động của tỉnh này bị lỗi phần mềm. Ngay khi nhận được thông tin, phía Tổng cục Đường bộ phối hợp Hanel xử lý chỉ trong 1 phút tuy nhiên, lực lượng chức năng thì đã bỏ về không làm. Thậm chí sau đó, công an Hòa Bình còn đề nghị Tổng cục Đường bộ VN có văn bản khẳng định cân đúng tuyệt đối mới làm. “Không một thiết bị nào không có sai số, miễn là nằm trong quy định. Làm sao có thể đòi hỏi cân tuyệt đối đúng 100% được” – ông Trung lý giải.

Về mặt bằng đặt cân, ông Trung cho rằng nếu được đúng tiêu chuẩn đưa ra thì là lý tưởng. Nhưng thực tế nếu cứ đòi hỏi tuyệt đối 100% như tiêu chuẩn thì rất khó đáp ứng. “Một số địa phương đã rất nỗ lực tìm những mặt bằng cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, anh em sơ suất để đá cát bị độn vào khiến đến cập kênh dẫn đến kết quả cân bị sai lệch. Điển hình là ở Quảng Bình, Hà Nam, nơi có nhiều xe chở vật liệu xây dựng hoạt động” – ông Trung cho biết. Cũng theo ông Trung, mấu chốt chỉ nằm ở chỗ chúng ta có quyết tâm làm hay không. “Tại Phú Thọ, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo ngày mai phải cân xe, bằng mọi cách phải có đăng ký xe để làm. Tiền Quỹ Bảo trì xuống, Phú Thọ cũng rót thẳng cho Thanh tra để làm ngay. Trong khi đó, tại nhiều tỉnh, tiền về rồi nhưng phải qua các khâu phê duyệt mà chưa xuống được Thanh tra” – ông Trung ví dụ.

Trên thực tế, ông Trung nhấn mạnh xe không phải là cân mà chỉ là phương tiện di chuyển ra vị trí cân. Xe cũng chỉ nằm đấy như phòng làm việc chứ không phải phương tiện tham gia giao thông, trong khi đó cân đã được Tổng cục Đo lường kiểm định.

Ông Thắng cũng cho biết vẫn còn một số địa phương chưa thực sự vào cuộc, chưa thực sự muốn làm và tìm đủ lý do để không làm.

Đảm bảo tuổi thọ sử dụng của các hệ thống cân KTTTXLĐ được đúng như thiết kế, công ty TNHH MTV Hanel khuyến nghị:

1. Mỗi tỉnh thành cần có ít nhất 01 kỹ thuật viên chịu trách nhiệm vận hành hệ thống cân KTTTXLĐ được cấp chứng nhận (của Nhà sản xuất và Tổng cục đường bộ Việt Nam) đủ trình độ và kỹ năng vận hành thiết bị.

2. 100% các tỉnh thành sử dụng hệ thống cân KTTTXLĐ phải ký cam kết đảm bảo cung cấp đủ điều kiện mặt bằng tối thiểu và tuân thủ các quy trình bảo quản, lắp đặt thiết bị đúng quy định, để hệ thống cân hoạt động chính xác.

3. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương sử dụng hệ thống cân KTTTXLĐ với các cơ quan quản lý: Tổng cục đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải, Thanh tra giao thông và Bộ Công an- để đảm bảo việc kiểm soát tải trọng xe bằng hệ thống cân KTTTXLĐ được thực hiện triệt để và hiệu quả.

Thực hiện chủ trương của Bộ GTVT về việc triển khai kiểm soát trọng tải xe, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm ATGT, Công ty TNHH MTV Hanel đã nghiên cứu phát triển thành công hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe lưu động (KTTTXLĐ).

Sản phẩm được thiết kế, chế tạo nội địa hóa theo đúng tiêu chuẩn và yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. 40% giá trị hệ thống của trạm cân KTTTXLĐ được nhập khẩu từ Châu Âu (Nhật bản, Hungary) và 60% giá trị hệ thống là nội địa hóa (do Hanel thiết kế, sản xuất).

Do sản phẩm được thiết kế, sản xuất tại Việt Nam nên hệ thống cân KTTTXLĐ của công ty Hanel đạt được ưu thế cạnh tranh về chi phí so với việc nhập khẩu toàn bộ hệ thống từ nước ngoài. Và quan trọng hơn, khả năng làm chủ về công nghệ và phần mềm đã giúp Hanel thiết kế được hệ thống cân KTTTXLĐ đáp ứng đúng các yêu cầu trong đầu bài đặt ra của Tổng cục Đường bộ VN và Bộ GTVT; khi có các yêu cầu chỉnh sửa thiết kế hệ thống thì Hanel có thể chủ động thực hiện miễn phí cho Tổng cục đường bộ VN.

Bích Huyền

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cân kiểm tra tải trọng xe lưu động: Vì sao có sai số ? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích