Cần chiến lược rõ ràng về "Make in VietNam"

Enternews.vn Make in VietNam là chủ trương vô cùng cần thiết. Thế nhưng có làm được hay không thì Nhà nước phải có chiến lược rõ ràng.

Tôi cho rằng cần chú trọng vào chất lượng doanh nghiệp hơn là số lượng doanh nghiệp. Phải ưu tiên cho các doanh nghiệp làm ra sản phẩm có giá trị cao hơn trước bởi thị trường Việt Nam là quá nhỏ. Nếu tạo cơ chế cho quá nhiều doanh nghiệp đầu tư cung cấp cùng một sản phẩm dịch vụ thì rõ ràng không có đủ thị trường và thặng dư cho doanh nghiệp phát triển, đồng thời cũng sẽ dẫn đến một trình trạng là nguồn lực của doanh nghiệp bị phân tán.

Do đó tôi mong muốn Nhà nước cần có chiến lược rõ ràng và hành lang pháp lý minh bạch để doanh nghiệp phát triển, thực hiện bằng hành động cụ thể như quy hoạch, sắp xếp và định hướng lại thị trường. Chẳng hạn như tạo điều kiện cho khối doanh nghiệp sáng tạo, các startup công nghệ có cơ hội, sân chơi để phát triển và mở rộng thị trường. Còn các lĩnh vực mang tính xã hội, công ích như bưu chính, viễn thông, vận tải, phần mềm… thì phải giới hạn lại.

Bên cạnh đó, chúng ta phải hiểu rằng Make in Việt Nam là một khẩu hiệu kêu gọi, một slogan có nghĩa "hãy sản xuất ở Việt Nam". Chính vì vậy ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp thì Chính phủ cũng cần có cơ chế thông thoáng hơn nữa khuyến khích sản xuất. Các nhà làm chính sách cần ban hành những luật định thiết thực, hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất sản phẩm chủ lực trong nước.

PHƯƠNG THANH ghi

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần chiến lược rõ ràng về "Make in VietNam" tại chuyên mục Cafe Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích