Cần bình đẳng giữa các Hiệp hội trong công tác hỗ trợ DNNVV

Enternews.vn Việc ban hành Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa là cần thiết, song cần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng cho DNNVV hơn là hỗ trợ. Không những vậy, trong công tác hỗ trợ, cũng cần sự chung vai của các Hiệp hội để DN ngày một lớn mạnh, chứ không phải tạo ra đặc quyền cho bất cứ tổ chức nào.

Để hỗ trợ trên 400.000 DNNVV Việt Nam mà hầu hết là có quy mô nhỏ và cực nhỏ, cùng hàng triệu hộ kinh doanh cá thể thì việc xây dựng chính sách hỗ trợ DNNVV có tầm cao nhất về mặt pháp lý từ trước đến nay, đòi hỏi phải thay đổi tư duy rất căn bản trong phương pháp tiếp cận.

Cơ hội cho tất cả hiệp hội

Nhà nước có chính sách hỗ trợ DNNVV không có nghĩa là Nhà nước thực hiện trực tiếp việc cung cấp các dịch vụ cho DNNVV. Đối với các nội dung hỗ trợ có mục tiêu hay hỗ trợ DNNVV tiếp cận các dịch vụ phi tài chính, các tiêu chí về DNNVV chỉ mang tính chất định hướng. Nếu sử dụng các tiêu chí này để  đưa DN nói chung vào nhóm DNNVV được hưởng lợi thì lại phát sinh thủ tục hành chính, cơ chế xin cho mới và không huy động được nguồn lực xã hội tham gia hỗ trợ DNNVV.

Trong bối cảnh thu giảm biên chế Nhà nước, thực hiện nguyên tắc chung là: Các cơ quan Nhà nước hạn chế tối đa sự can thiệp trực tiếp vào giao dịch của các DNNVV, thì việc phát huy vai trò của Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), của các hiệp hội DN, các tổ chức cung cấp dịch vụ trong việc hỗ trợ DNNVV là vô cùng quan trọng. Ngoại trừ các tổ chức Quốc gia như VCCI, các hiệp hội DN bình đẳng với nhau trong công tác hỗ trợ DNNVV. Việc giao nhiệm vụ hay lựa chọn bất cứ một tổ chức nào để thực hiện công tác hỗ trợ DNNVV cũng phải công khai, minh bạch, đảm bảo đủ năng lực.

ĐBQH Trần Thị Hằng – Đoàn Bắc Ninh cho rằng, đối với hoạt động của các DNNVV thì các quỹ có vai trò rất quan trọng nhằm hỗ trợ các DNNVV với các mục tiêu xác định. Dự thảo luật và các văn bản hướng dẫn thi hành cần tìm cách khắc phục các tồn tại và khó khăn trong quá trình ban hành và thực thi chính sách về các loại hình quỹ này làm sao để đảm bảo quỹ có thể huy động được các nguồn lực ngoài ngân sách, đồng thời các DNNVV tiếp cận được các nguồn vốn chính thức của các tổ chức tín dụng. Đồng thời, việc đa dạng hóa nguồn lực hỗ trợ từ VCCI, các hiệp hội ngành nghề, hiệp hội doanh nghiệp địa phương, hiệp hội doanh nhân nữ, hội doanh nhân cựu chiến binh, hội DNNVV... là việc làm tất yếu và bắt buộc. Bởi sức mạnh của sự đa dang nguồn lực là rất lớn.

Cũng nhìn nhận về các nguồn lực hỗ trợ, ĐBQH Hoàng Quang Hàm – Đoàn Phú Thọ cho rằng,  xây dựng chính sách hỗ trợ DNNVV không những đảm bảo được việc hỗ trợ đúng đối tượng, đúng cách mà có còn có thể tạo ra cơ chế huy động được cả xã hội, DN lớn, DN FDI tham gia hỗ trợ DNNVV, thực hiện mục tiêu của đạo Luật quan trọng này.

Hợp lực sức mạnh tập thể

Dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV hiện không giao nhiệm vụ hỗ trợ DNNVV cho các hiệp hội có hội viên hoạt động trong nhiều ngành nghề khác nhau, được thành lập dựa trên các tiêu chí như địa bàn, giới, lứa tuổi, thành phần kinh tế, quy mô… Nói cách khác, cả một hệ thống đồ sộ hàng ngàn các Hiệp hội DN tỉnh/thành, các Hiệp hội DN cấp cơ sở (xã, phường, quận huyện), các Hiệp hội DN vùng, các Hội DN trẻ, các Hiệp hội doanh nhân nữ trung ương/địa phương, các Hiệp hội DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài, các Hiệp hội DN của người khuyết tật/thương binh/cựu chiến binh, các Hiệp hội DNNVV địa phương… sẽ không được quy định rõ phương thức hỗ trợ DNNVV theo Dự thảo Luật này. Điều này khiến DNNVV trở nên “hoang mang” và không đạt được mục tiêu ban đầu của luật: hỗ trợ DNNVV.

Hơn nữa, về mặt pháp lý, việc không giao cho các Hiệp hội (mà hội viên của họ phần lớn là DNNVV) nhiệm vụ hỗ trợ DNNVV vô hình chung làm giảm đáng kể nguồn lực hỗ trợ. Đặc biệt, bằng việc loại bỏ chủ thể hỗ trợ, Dự thảo dường như đang tự cắt bỏ một mạng lưới đồ sộ các tổ chức có thể đóng góp tích cực và hiệu quả vào việc hỗ trợ DNNVV vốn rất sát sườn với các DNNVV là các hiệp hội DN các cấp, đặc biệt là ở cấp hỗ trợ vốn rất sát sườn với các DNNVV như VCCI, Hiệp hội DN tỉnh/thành, các Hiệp hội DN cấp cơ sở (xã, phường, quận huyện), các Hiệp hội DN vùng, các Hội DN trẻ, các Hiệp hội doanh nhân nữ trung ương/địa phương, các Hiệp hội DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài, các Hiệp hội DN của người khuyết tật/thương binh/cựu chiến binh, các Hiệp hội DNNVV địa phương...

Chỉ còn mấy ngày nữa, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được các Đại biểu Quốc hội “nhấn nút” để thông qua. Với đạo Luật này, trách nhiệm của các đại biểu không hề nhỏ. Với chữ “tâm” của các Đại biểu Quốc hội - đại diện cho người dân/những người lao động/ giới sử dụng lao động trong các DN Việt Nam, không ai không muốn hỗ trợ DNNVV nhưng để trả lời cho câu hỏi: Hỗ trợ như thế nào? Nguồn lực ở đâu? Nhà nước có đủ ngân sách hay không và giao nhiệm vụ cho ai để thực hiện hỗ trợ thì chữ “tâm “ thôi là chưa đủ. Bởi suy cho cùng, các tổ chức như VCCI, các Hiệp hội DN tỉnh/thành, các Hiệp hội DN cấp cơ sở (xã, phường, quận huyện), các Hiệp hội DN vùng, các Hội DN trẻ, các Hiệp hội doanh nhân nữ trung ương/địa phương, các Hiệp hội DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài, các Hiệp hội DN của người khuyết tật/thương binh/cựu chiến binh, các Hiệp hội DNNVV địa phương… đều có quyền và bình đẳng tham gia hỗ trợ, trên cơ sở đảm bảo năng lực và sự tín nhiệm của các DN - đó mới là mục tiêu quan trọng!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần bình đẳng giữa các Hiệp hội trong công tác hỗ trợ DNNVV tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích