Cấm GrabCar: Đà Nẵng “đóng cửa” chơi riêng?

Enternews.vn Ở Đà Nẵng GrabCar - một loại hình giao thông tận dụng phương tiện cá nhân có khắp mọi ngõ ngách đang bị “tuýt còi”.

(DĐDN) - Cũng là một câu chuyện về giao thông, khi nói về xe buýt nhanh (BRT) có câu chuyện ví von rất tếu táo rằng, đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ vô địch thế giới nếu chơi theo luật riêng của mình - đó là mời tất cả các đội bóng hàng đầu thế giới tham gia nhưng khi thi đấu với chủ nhà các đội khác chỉ được chơi bóng trên phần sân của mình (!). Bởi thế mới hay, buýt nhanh chạy nhanh là bình thường, buýt nhanh mà không nhanh mới là lạ.

Thời gian qua, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng đã tiến hành xử phạt nhiều trường hợp chạy taxi Grabcar chở khách “chui” với mức phạt là 1,5 triệu đồng.

Cũng kiểu cấm na ná như buýt nhanh nhưng lần này ở Đà Nẵng “tuýt còi” GrabCar - một loại hình giao thông tận dụng phương tiện cá nhân có khắp mọi ngõ ngách. Là dịch vụ xe hơi theo hợp đồng điện tử, tiện đâu chở đó, loại hình kinh doanh này đã thể hiện sự sáng tạo đột phá, có thể không cần trụ sở, nhân viên hành chính, quản lý nhưng vẫn hoạt động nhịp nhàng dựa trên sự thúc đẩy lợi ích.

Nguyên tắc kinh doanh hàng đầu là tuân theo quy luật “cung – cầu”, khi cung phong phú thì người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn hơn và giá cả cũng giảm xuống, do đó để tồn tại nhà cung cấp dịch vụ phải nâng cao chất lượng, giảm giá thành. Chủ nghĩa độc quyền kinh doanh, độc quyền giá cả sẽ xuất hiện nếu sự tác động của nhà nước làm thay đổi cơ chế tự điều tiết tự nhiên của thị trường. Khi đó người tiêu dùng sẽ bị “móc túi”, siêu lợi nhuận sẽ chảy vao túi nhóm thao túng thị trường.

Tại một hội nghị cách đây mấy tháng Bộ trưởng GTVT đã phát biểu: “Hàng không tăng trưởng cao thì sẽ làm vỡ kế hoạch của các loại hình vận tải khác, đặc biệt là đường sắt”. Vì thế Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phải “siết lại tăng chuyến bay trong dịp Tết”. Có nghĩa là siết hàng không để đường sắt có cơ hội… ngoi lên!

Chỉ đạo này của ông Bộ trưởng sau đó gặp phải phản ứng từ dư luận và nhất là các tập đoàn vận tải hàng không, họ cho rằng như thế là không công bằng, nếu người dân thích đi máy bay vì nhanh, sạch sẽ, văn minh… thì cớ sao lại siết hàng không trong khi chất lượng tàu hỏa bao nhiêu năm nay “vũ như cẩn”.

Ông Lữ Bằng - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Đà Nẵng, cho rằng việc ngăn cản GrabCar hoạt động là không phù hợp. “Trong xã hội phát triển nhiều loại hình kinh doanh vận tải khác nhau thì người dân sẽ được hưởng lợi. Việc cấm cản loại hình nói trên là hoàn toàn sai, gây bất lợi và làm thiệt hại quyền lợi của người dân”.

Sự phong phú của thị trường là thước đo cho sức mạnh của nền kinh tế, quy luật cạnh tranh trong kinh tế sẽ giúp nhiều doanh nghiệp mạnh lên nhưng cũng khiến nhiều doanh nghiệp phải phá sản.

Vậy nên, việc nghiêm cấm một loại hình kinh doanh nào đó trong khi nó vẫn mang lại lợi ích là việc làm đi ngược với các quy tắc của kinh tế thị trường. Hãy để người tiêu dùng quyết định số phận của các loại hình kinh doanh, nhà nước chỉ nên làm công việc tạo hành lang pháp lý và các thủ tục hành chính.

Năm ngoái, dư luận từng ngỡ ngàng vụ một người bán vé số bị phạt vì bán vé số Bình Thuận trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận! Nếu đó là nhu cầu của thị trường sao phải cấm? Cũng như GrabCar nếu đó là một lựa chọn thường xuyên, tiện lợi của người dân thì tội tình gì mà “tuýt còi”? Có hay không chuyện “đi đêm” giữa các loại hình vận tải truyền thống và cơ quan quản lý?

Trong khoa học quản lý, khi sử dụng biện pháp ngăn cấm tức là đã tính toán, cân nhắc thiệt hơn, còn việc ngăn cấm dựa vào ý chí chủ quan của một vài người chứng tỏ tư duy quản lý kinh tế có vấn đề, đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ sốt sắng với khởi nghiệp. Đóng cửa “chơi riêng” sẽ lợi bất cập hại trong thế giới phẳng.

Trương Khắc Trà

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cấm GrabCar: Đà Nẵng “đóng cửa” chơi riêng? tại chuyên mục Video của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích