Cách mạng công nghiệp 4.0 hay 0?

Enternews.vn (DĐDN)- Nhấn mạnh việc tận dụng cơ hội, có giải pháp hạn chế thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị phải nhận thức rõ, tập trung hơn vào việc này, “tránh tình trạng chỗ nào cũng nói CMCN 4.0 nhưng hỏi làm gì cho bản thân bộ mình, ngành mình thì không ai biết rõ ràng”.

(DĐDN)- Nhấn mạnh việc tận dụng cơ hội, có giải pháp hạn chế thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị phải nhận thức rõ, tập trung hơn vào việc này, “tránh tình trạng chỗ nào cũng nói CMCN 4.0 nhưng hỏi làm gì cho bản thân bộ mình, ngành mình thì không ai biết rõ ràng”.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ, muốn tận dụng được CMCN 4.0 thì đầu tiên phải có hành động mang tính đột phá về công nghệ thông tin (CNTT). Vấn đề này đã được đề cập tại nhiều văn bản, chính sách nhưng “hành động còn ở mức độ”.

Đại diện Tập đoàn FPT cho rằng “cần quyết tâm và khát vọng” hay theo đại diện Tập đoàn Viettel thì cần “một cách tiếp cận độc đáo khác biệt và khả thi”.

Thuật ngữ “cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4” xuất hiện tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) lần thứ 46 tại Davos-Klosters (Thụy Sĩ ) năm 2016 với dự báo có thể làm thay đổi bộ mặt của nền kinh tế thế giới.

Trên thực tế, “cuộc cách mạng này” đã được khởi động từ rất sớm với sự ra đời Google, Yahoo, Amazon, Ebay, Facebook, Youtube… và phát triển như vũ bão.

Những mô hình kinh doanh chưa từng có đã xuất hiện như Airbnb – Công ty bất động sản hình thành và phát triển mạnh nhưng không có đến một m2 đất, hay là công ty vận tải lớn nhưng không sở hữu riêng một chiếc xe nào như Uber với doanh thu lên tới hàng tỷ USD có có thể mới chỉ là khởi đầu của kỷ nguyên “cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.

Ở Việt Nam, hiện tượng Nguyễn Hà Đông với sản phẩm Flappy Bird mấy năm trước có thể là một điển hình cho một nền kinh tế “không công xưởng” “không nhân lực”, thậm chí là không biên giới khi Flappy Bird đã nổi tiếng toàn nước Mỹ dù ở Việt Nam chưa ai nói đến.

Thủ tướng nhấn mạnh, phải tận dụng cơ hội, có giải pháp hạn chế thách thức của CMCN 4.0. Các cấp, các ngành, trước hết là Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí, bản thân các tập đoàn, tổng công ty phải làm tốt công tác truyền thông, tăng cường nhận thức về CMCN 4.0, “để toàn xã hội, từng người dân, mọi doanh nghiệp, mọi cơ quan, các tổ chức đều hiểu về thời cơ, thách thức của CMCN 4.0”.

“Cần phải nói cho mọi người biết rằng CMCN 4.0 không phải là việc của riêng Chính phủ, của các viện nghiên cứu mà đây là việc của toàn xã hội, tác động trực tiếp đến mọi mặt đời sống xã hội, kể cả chính trị, kinh tế, văn hóa, lao động, giáo dục, quốc phòng an ninh”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thông điệp của Thủ tướng đưa ra rõ ràng và cấp thiết. Do vậy, nếu không chủ động, kịp thời nắm bắt chuỗi giá trị của CMCN 4.0, đón định, nuôi dưỡng phát triển các sản phẩm từ CMCN 4.0 thì chúng ta chỉ thu về con số 0 tròn trĩnh.

Phan Nam

>> Làm gì để không bị “lỡ tàu” cách mạng công nghiệp 4.0?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cách mạng công nghiệp 4.0 hay 0? tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích