(DĐDN) - Nhằm nâng cao kỹ năng đọc sách cho học sinh tiểu học và phát triển “văn hóa đọc” cho trẻ em vùng nông thôn, Hội doanh nhân Hải Hậu tại Hà Nội đã chủ trì và phát động tổ chức chương trình “Tủ sách lớp học” cho các em học sinh bậc tiểu học và THCS tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Là hoạt động có ý nghĩa và sáng tạo, “Tủ sách lớp học” đã góp phần không nhỏ trong việc định hướng văn hóa đọc cho học sinh trong thời đại thế giới số bùng phát thông tin như ngày nay. Chương trình hiện đang có sức lan tỏa mạnh mẽ và nhận được nhiều tình cảm của các thầy cô giáo, các em học sinh.

sach1

"Ngày xưa khi còn nhỏ, biển đối với em là một nơi bí ẩn. Em từng tưởng nước biển sâu bằng ngôi nhà em ở. Nhưng khi đọc sách, em mới biết lòng biển rất sâu và ở dưới đó là thế giới đầy kì bí của muôn loài..." - Những dòng cảm nhận về sách rất đáng yêu của em Phạm Thị Ngọt lớp 5A, tiểu học Hải Bắc.

Một tủ sách nhỏ - ý nghĩa trăm năm

Thư viện nhà trường có vai trò quan trọng trong việc đổi mới phương pháp dạy học, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, văn hóa, xã hội, đạo đức cho các em học sinh. Tuy nhiên, nhiều địa phương do hoàn cảnh đặc thù còn khó khăn trong việc phát triển tủ sách trường học, hội doanh nhân Hải Hậu ở Hà Nội đã khởi xuất ý tưởng và tổ chức chương trình Tủ sách lớp học. Chương trình được triển khai từ ngày 1/1/2015. Qua 2 đợt trao tặng, hơn 15.000 cuốn sách đã được đưa đến với các em học sinh tại 316 lớp học của 21 trường thuộc 17 xã của huyện Hải Hậu và 1 xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường. Mỗi lớp học được trang bị 01 tủ sách tự quản trị giá 2 triệu đồng với khoảng 40-50 đầu sách. Tổng kinh phí huy động tài trợ sách lên tới 670 triệu đồng trong đó 80% kinh phí do các doanh nhân tài trợ, 20% từ hội đồng hương, cộng đồng.

Theo đánh giá của các thày cô giáo, tủ sách đa dạng về chủng loại bao gồm các tác phẩm văn học kinh điển, các tác phẩm đoạt giải, sách khoa học,… cung cấp các kiến thức ngoài trường học, ngoài chương trình đào tạo nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết cho học sinh nông thôn. Cùng với đó là sách phát triển kỹ năng bản thân, hạt giống tâm hồn, truyện thiếu nhi, truyện tranh phù hợp với lứa tuổi của các em. Đặc biệt, trong tủ sách lớp học của học sinh lớp 4 tới lớp 9, có nhiều cuốn sách về lich sử hình thành và phát triển của đồng tiền qua các thời kì; tìm hiểu về các ngành nghề liên quan đến tiền và tài chính; nhận thức về định nghĩa giàu - nghèo trong xã hội cổ xưa và hiện đại,... Bộ sách được trang bị với mục tiêu giúp các em có những nhận biết đầu tiên và có thể định hướng tốt hơn về chính trong tương lai.

Chị Nguyễn Thị Hương Liên – Đại diện Hội doanh nhân Hải Hậu tại Hà Nội cho biết: “Thông qua chương trình, chúng tôi mong các em học sinh có cơ hội tiếp cận với sách, dù ở nông thôn nhưng có những cơ hội đọc sách như các bạn cùng lứa tuổi ở thành phố. Cơ hội đọc sách nếu được sự trợ giúp của các thầy cô giáo, của cha mẹ học sinh, của nhà trường và của toàn xã hội thì sẽ thành văn hóa đọc sâu rộng”.

sach2

Các thầy cô giáo trường tiểu học Hải Cường giúp các em học sinh nhỏ trao đổi sách giữa các lớp cho nhau.

Mô hình hay cần được nhân rộng

Cái hay của “Tủ sách lớp học” là mỗi lớp có một tủ sách riêng, có ban quản lý, có hồ sơ quản lý tủ sách gồm sổ mượn sách, sổ ghi chép mã số sách, nội quy tủ sách do chính các em cùng tham gia quản lý. Sau một thời gian, các em học sinh trong lớp tự đổi sách cho nhau và các lớp trong trường đổi tủ sách cho nhau. Việc mượn sách có quy định, quy củ, thực hiện tốt theo đúng nội quy. Các em là người tự quản lý, tự bảo vệ tủ sách, luôn có trách nhiệm giữ gìn sách sạch sẽ, phẳng phiu, và cũng thực hiện quyên góp ủng hộ để làm tăng số lượng sách trong tủ sách.

Theo Lê Hồng Lượng - Phó phòng Giáo dục đào tạo huyện Hải Hậu, thầy và trò chúng tôi luôn tâm niệm "Sách là thầy và là bạn". Các em học sinh luôn trân trọng món quà quý này và phát huy hết tác dụng những cuốn sách thấm đầy tình nghĩa của những con người Hải Hậu đi trước đối với thế hệ thương lai. “Tủ sách lớp học” đã gieo vào các em sự say mê về văn hóa đọc, giúp các em phát huy tính tự chủ, tự có ý thức bảo vệ tài sản chung, nhân rộng thế hệ học trò mới có hiểu biết, có nhân văn và trách nhiệm với cuộc sống. Hơn thế, ngay lúc này, việc phát triển văn hóa đọc cho thế trẻ trẻ là việc làm thiết thực, bền vững trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin và sự lên ngôi của các thiết bị điện tử cầm tay.

Tại cuộc gặp mặt Doanh nhân Nam Định tại Hà Nội nhân ngày 13/10 vừa qua, Hội doanh nhân Nam Định tại Hà Nội đã phát động nhân rộng ý tưởng của nhóm các Doanh nhân Hải Hậu tại Hà Nội ra toàn Tỉnh, khuyến khích các Doanh nhân quê ở Huyện nào sẽ ưu tiên tài trợ Tủ sách lớp học cho các em ở địa phương đó. Các doanh nhân không chỉ tài trợ mà còn tham gia hướng dẫn quản lý và luân chuyển sách như mô hình đã thực hiện tại Huyện Hải Hậu, có như vậy chương trình mới có ý nghĩa thiết thực lâu dài và đến được với nhiều em học sinh. Thiết nghĩ đây là một hoạt động đầy ý nghĩa, cần được nhân rộng trên toàn quốc, với sự chung tay của đồng đảo các Doanh nhân, nhà Trí thức và Cộng đồng

Ngô Hạnh

Bạn đang đọc bài viết Cách hay để phát triển văn hóa đọc tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa