Giá xăng giảm liên tiếp trong 4 đợt vừa qua, thế nhưng cước vẫn tải vẫn "án binh bất động"

Giá xăng dầu trong nước đã có 4 đợt giảm giá liên tiếp từ tháng 10 đến nay. Gần đây nhất, ngày 6/12, giá xăng sinh học E5 giảm 1.446 đồng/lít, xăng A95 giảm 1.513 đồng/lít. Tổng cộng, mỗi lít xăng sinh học E5 đã giảm hơn 3.600 đồng và xăng A95 giảm gần 4.000 đồng. Thế nhưng, giá cước taxi, giá cước vận tải hàng hóa, dịch vụ… vẫn “án binh bất động” gây bức xúc cho người tiêu dùng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nói rằng: “Có nhiều lý do khiến các hãng vận tải chưa điều chỉnh giá ngay. Nhìn chung, các hãng phải chờ giá xăng dầu giảm với biên độ đủ rộng mới tiến hành họp các thành viên trong hiệp hội để thống nhất khung giảm giá chung”. Tức là, muốn tăng hay giảm giá cước cần phải có sự đồng tình chung của các hãng taxi, vận tải, chứ từng hãng riêng lẻ không thể tự tăng hay giảm giá.

Tuy nhiên, một số chuyên gia và người tiêu dùng cho rằng các hãng taxi, vận tải đang giải thích theo kiểu ngụy biện. Bởi thực tế, giá xăng dầu tăng, lập tức giá hàng hóa, cước vận chuyển ồ ạt tăng theo, nhưng khi giá xăng giảm lại “án binh bất động” là nghịch lý diễn ra trong ngành vận tải đã hàng thập niên qua. Như thế là không chấp nhận được và không sòng phẳng với khách hàng.

Về mặt người tiêu dùng, hiện nay có quá nhiều phương thức di chuyển, nên không đi ô tô thì có thể chọn đi tàu, đi máy bay cho những chặng dài hay chọn Grab thay vì taxi truyền thống. Vì thế, người tiêu dùng thường không có ý thức để ý, phản ứng mạnh về việc tăng/giảm giá cước vận tải.

Nhưng, có rất nhiều người đặt câu hỏi: Khi doanh nghiệp khó khăn vì giá xăng tăng, người tiêu dùng sẵn sàng chia sẻ bằng cách sử dụng dịch vụ taxi/vận tải với giá điều chỉnh. Vậy tại sao khi giá xăng giảm nhiều như vậy mà các hãng taxi, hãng vận tải lại không chia sẻ với người tiêu dùng?

Vậy phía doanh nghiệp vận tải thì sao? Lý do mà doanh nghiệp vận tải đưa ra là giá xăng không ổn định để biện minh cho việc không giảm giá cước là không đúng, bởi giá xăng tăng hay giảm phụ thuộc vào thị trường thế giới. Quan trọng hơn, ai cũng nhận thấy hầu hết các doanh nghiệp đều có xu hướng muốn tăng lợi nhuận, tăng cạnh tranh nên không những không tự phá giá mà thậm chí còn âm thầm liên kết với nhau cố định giá cước trên thị trường.

Nói cách khác, các doanh nghiệp vận tải vẫn chưa giảm giá cước là bởi họ chưa muốn chia sẻ lợi nhuận của mình với người tiêu dùng và tìm giải pháp quản lý là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. Việc biến động giá hàng hóa theo kiểu "tăng nhanh, giảm chậm” ở thị trường  tự do - nơi lưu thông hàng hóa chiếm tỷ lệ chủ yếu vẫn đang bị bỏ ngỏ khâu kiểm soát giá hàng hóa.

Theo đó, trong trường hợp này, lỗi lớn nhất là do cơ quan chức năng mà cụ thể là cơ quan tài chính buông lỏng quản lý, không thực hiện tốt vai trò của mình khiến các doanh nghiệp lợi dụng cơ chế thị trường để trục lợi.

“Cơ quan quản lý Nhà nước nước cần có quy định để mà định hướng, khuyến cáo doanh nghiệp khi có sự giảm giá nguyên liệu đầu vào quan trọng như vậy, doanh nghiệp phải có trách nhiệm xã hội, điều chỉnh giá. Hiện nay nhiều doanh nghiệp lợi dụng việc không kiểm tra, kiểm soát để trục lợi như vậy, tôi cho rằng không hợp lý” - ông Nguyễn Tiến Thỏa (nguyên Cục trưởng Cục quản lý giá, Bộ Tài chính) nói.

Như vậy, hệ lụy của việc chậm giảm giá cước vận tải không chỉ trực tiếp gây thiệt hại cho người tiêu dùng, mà còn khiến tác động tích cực từ giảm giá xăng dầu không tới được người dân. Vì thế, phải làm sao hài hòa được lợi ích giữa các bên: Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đồng thời, cần có biện pháp bảo vệ cho người tiêu dùng hạn chế những thiệt thòi về giá, làm sao để giảm tải các khâu trung gian làm tăng giá bán. 

Bạn đang đọc bài viết Các hãng vận tải cần sòng phẳng với khách hàng tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,