Hải Phòng: Các dự án giao thông trọng điểm liệu có lỡ hẹn ngày về

Enternews.vn Với quyết tâm không để các dự án giao thông trọng điểm bị lỗi hẹn ngày về, các địa phương của Hải Phòng đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Đó là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối nút giao Nam cầu Bính đến ngã 4 đường Tôn Đức Thắng - đường Máng Nước; dự án xây dựng cầu Quang Thanh và cầu Dinh.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối nút giao Nam cầu Bính đến ngã 4 đường Tôn Đức Thắng – đường Máng Nước – Quốc lộ 5 có chiều dài 1.173,71m (bao gồm cả nút giao) theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, với chiều rộng nền đường Bn=50,5m. Dự án này nhà thầu đã bắt đầu triển khai từ ngày 25/5/2020, thời gian thực hiện 12 tháng. Trong đó, tiến độ xây dựng 7 tháng (dự kiến hoàn thành 31/12/2020).

Hiện, công tác GPMB của dự án liên quan đến 07 tổ chức và 104 hộ gia đình với tổng diện tích là 75.732,0m2. Đối với phần đất nông nghiệp và đất do UBND xã quản lý, huyện An Dương đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 23 hộ và UBND xã An Đồng, bàn giao cho dự án phần mặt bằng có diện tích 9.143,50m2.

Ngày 14/9/2020, UBND huyện An Dương đã bàn giao tiếp thêm 14.051,5m2 diện tích, như vậy lũy kế diện tích đất đã bàn giao cho Ban Quản lý dự án tính đến thời điểm hiện tại là 23.195m2. 

Dự án, dự kiến sẽ hoàn thành vào 31/12/2020, tuy nhiên hiện nay công tác GPMB đã bị chậm

Dự án, dự kiến sẽ hoàn thành vào 31/12/2020, tuy nhiên hiện nay công tác GPMB đã bị chậm hơn

Đối với phần đất ở gồm 46 hộ với diện tích tương ứng là 2.128,4m2, huyện An Dương đã thực hiện kiểm kê xong, hiện Hội đồng bồi thường của huyện đang thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá đất để xây dựng giá đất cụ thể. Đối với phần đất của các tổ chức, UBND huyện An Dương đã công bố thông báo chủ trương thu hồi đất thực hiện dự án, tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của các tổ chức, đồng thời giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện thuê tư vấn khảo sát, lập dự toán về giá trị bồi thường, hỗ trợ làm cơ sở trình UBND huyện phê duyệt.
 

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, công tác GPMB hiện đang chậm hơn so với mốc tiến độ đã đề ra. Trong phạm vi mặt bằng đã được bàn giao, nhà thầu đã thực hiện một số khối lượng chính: đào, bóc hữu cơ nền đường 5.500m3, đắp nền 1.000m3; khoan cọc xi măng đất được 1.029/2.083 cọc (tương đương 14.339/27.766md, đạt 52%), đào mương tạm nắn dòng để phục vụ thi công cống hộp, thi công xong cọc tre, đắp cát đen móng cống và đổ bê tông lót được 20md; lắp dựng 2 trụ tạm cột đôi ly tâm L20 và kéo lắp đường dây phục vụ di chuyển đường điện 110kV. Công tác GPMB phục vụ Dự án hiện cũng rất chậm so với tiến độ dự kiến ban đầu là 2 tháng, hiện mới chỉ bàn giao được khoảng hơn 10.000m2/toàn bộ mặt bằng là hơn 70.000m2.

Theo chỉa sẻ của ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Chủ tịch TT UBND TP Hải Phòng: UBND huyện An Dương đã có nhiều cố gắng trong công tác GPMB, đến nay huyện An Dương đã bàn giao được thêm hơn 14.000m2 diện tích đất cho dự án để các đơn vị nhà thầu có thể tiếp cận thi công. Ông Bình cũng yêu cầu huyện An Dương, Ban Quản lý dự án cùng các Sở, ngành liên quan cố gắng, tiếp tục tập trung cao cho công tác GPMB, đặc biệt là đối với những hộ đất nông nghiệp đã giải quyết xong chế độ chính sách và phần diện tích mặt bằng của Công ty Cổ phần VILACO để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ, sớm kết nối tuyến đường này với đường 208.

Đến nay huyện An Dương đã bàn giao được thêm hơn 14.000m2 diện tích đất cho dự án

Đến nay đã bàn giao được thêm hơn 14.000m2 diện tích đất cho dự án

Đối với Dự án đầu tư xây dựng cầu Quang Thanh, nối huyện An Lão, TP. Hải Phòng với huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương có tổng mức đầu tư là 398,6 tỷ đồng. Hiện, công tác GPMB phía bờ huyện An Lão lại đang chậm so với yêu cầu, lãnh đạo thành phố Hải Phòng yêu cầu lãnh đạo huyện An Lão tiếp tục tập trung cao cho công tác GPMB, khẩn trương xác định giá đất cụ thể, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân. Đồng thời, vận động thuyết phục người dân bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công trong tháng 9/2020. Trường hợp không vận động được thì cần áp dụng các biện pháp thu hồi đất theo quy định và bảo đảm các biện pháp thi công. Thời gian tới, lãnh đạo TP Hải Phòng cũng mong người dân Hải Dương tiếp tục ủng hộ để việc thi công đường dẫn cầu diễn ra an toàn, thuận lợi, bảo đảm tiến độ.

Đường dẫn cầu Quang Thanh qua xã Thanh Cường (Hải Dương) dài hơn 1,7 km. Có 200 hộ thuộc diện phải thu hồi, với tổng diện tích 9,31 ha, trong đó 5,67 ha đất chuyển đổi, 2,99 ha đất thổ cư, còn lại là đất giao thông, thủy lợi, mương máng. Phía huyện Thanh Hà, Hải Dương đang tích cực GPMB, phấn đấu bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư vào đầu tháng 10/2020.

Theo kế hoạch, việc hỗ trợ các hộ có diện tích đất thu hồi để xây cầu được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 và 2 có 110 hộ có đất nông nghiệp không có tài sản trên đất. Giai đoạn 3 có 90 hộ có đất thổ cư và đất nông nghiệp có tài sản trên đất. Sáng 11/9 đã có 75 hộ thuộc giai đoạn 1 và 2 được chi trả tiền hỗ trợ, những hộ còn lại sẽ được chi trả vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 tới.

Về tiến độ thi công, đến nay nhà thầu đã hoàn thành 45/73 cọc khoan nhồi; phần công trình phụ trợ phía bờ An Lão đã thi công xong mố nhô, trạm biến áp phục vụ thi công. Riêng bãi đúc dầm thì hiện tại chưa có mặt bằng; trụ T4 gồm 14 cọc D1500, trụ chính dưới sông đã hoàn thành 14/14 cọc, đổ bê tông bịt đáy, đang thi công bệ trụ... Phía bờ huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương), phần công trình phụ trợ đã thi công xong trạm biến áp phục vụ thi công, bãi đúc dầm cũng cơ bản hoàn thành; trụ T5 gồm 14 cọc D1500, trụ chính dưới sông cũng đã hoàn thành.

Dự án

Dự án đầu tư xây dựng cầu Quang Thanh và cầu Dinh đã được khởi công vào tháng 5/2020

Còn đối với Dự án đầu tư xây dựng cầu Dinh nối huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng với thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương có tổng mức đầu tư là 269,439 tỷ đồng. Về công tác GPMB huyện Thủy Nguyên đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công từ tháng 7/2020. Về phía huyện Kinh Môn, tính đến 08/9, chính quyền địa phương mới vận động được 02/32 hộ dân bàn giao mặt bằng cho nhà thầu khoảng 6.245m2 (gồm đất bãi ngoài đê và đất khu trang trại trong đê) để thi công trụ T2 và mố M1. Các hạng mục trụ T1, đường đầu cầu, bãi đúc dầm và đường công vụ hiện chưa có mặt bằng để thi công. Lãnh đạo thành phố Hải Phòng đề nghị Ban Quản lý và nhà thầu tập trung các phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công phần mặt bằng đã được huyện Thủy Nguyên bàn giao. Đồng thời, đề nghị huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) cần chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ GPMB sớm bàn giao cho nhà thầu trong tháng 9 này để phục vụ công tác thi công, bảo đảm tiến độ hoàn thành của dự án.
 
 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Các dự án giao thông trọng điểm liệu có lỡ hẹn ngày về tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích