Cà phê: “quen” hay “độc, lạ”

Enternews.vn Đối với quán cà phê, “độc lạ” chỉ là nhất thời, muốn sống bền thì phải là “quen thuộc”.

Ice Coffee - cà phê băng từng là điểm đến hấp dẫn giới trẻ, từng đón 400-500 khách mỗi ngày, thậm chí có thể lên tới hàng ngàn khách vào dịp cuối tuần đến nay đã đóng cửa cơ sở cuối cùng, chưa hẹn ngày mở trở lại. Đối với quán cà phê, “độc lạ” chỉ là nhất thời, muốn sống bền thì phải là “quen thuộc”.

“Độc”, “lạ” là nhất thời!

Ice Coffee ra mắt quán đầu tiên tại TPHCM năm 2016 và đến 2018, quán mở thêm một cơ sở mới tại Hà Nội. Với tính chất độc đáo, cộng thêm nhiệt độ thấp tới -10 độ C, quán trở thành tâm điểm của sự tò mò. Lượng khách đến quán thời gian đầu rất đông. Một trong ba nhà sáng lập còn thừa nhận quán đông đến mức có những khách hàng đến đây 2 lần, 3 lần vẫn chưa vào được.

Tuy nhiên, khi tâm lý tò mò đã được thỏa mãn thì cũng đến lúc cơ sở tại Hà Nội đóng cửa hoàn toàn, cơ sở tại TP. Hồ Chí Minh cũng đóng cửa nhiều tháng nay chưa mở lại, biển hiệu cũng bị dỡ.

Đầu năm 2018, Robo Cafe, quán cafe robot đầu tiên tại Hà Nội khai trương. Ý tưởng của quán rất “độc” và “lạ” do robot biết phục vụ. Khách ùn ùn đổ về quán, phóng viên cũng phải hẹn trước và được xếp lịch để đến đưa tin. Nhưng chỉ 6 tháng sau, khi cơn tò mò của khách đã được thỏa mãn thì quán cũng đóng cửa.

Khi trí “tò mò” được kích thích tạo ra mong muốn tìm hiểu, khám phá sẽ tạo ra lợi thế thu hút khách hàng và sự chú ý ban đầu nhưng bước tiếp theo làm thế nào giữ chân khách, làm thế nào để khách quay lại quán sẽ giải quyết được bài toán bền vững của quán! Bởi việc duy trì sự “độc” và “lạ” chắc chắn tốn nhiều công sức và tiền của. Như Ice Coffee, chi phí thay băng 10 ngày/lần, chi phí duy trì hệ thống làm lạnh khủng,... sẽ rất tốn kém. Nguồn thu từ số lượng khách mà không đủ để bù đắp chi phí thì ngày đóng cửa quán cũng sẽ đến rất nhanh.

“Độc”, “lạ” không giúp được quán cà phê tồn tại lâu dài và bền vững.

Quen thuộc mới sống bền

“Độc”, “lạ” không đồng nghĩa với bền vững. Bền vững chủ yếu tùy thuộc vào việc định vị tạo ra cho sản phẩm và thương hiệu một vị trí xác định trong tâm trí của khách hàng. Khi có trong tâm trí, nó sẽ trở thành quen thuộc, nó sẽ trở thành thói quen khi lựa chọn. Khách sẽ quay trở lại hàng ngày. Và chỉ khi nào nơi đó trở thành một địa điểm phù hợp với thói quen hàng ngày của khách, quán mới tồn tại lâu dài.

Uống cà phê là nhu cầu hàng ngày của rất nhiều người. Cà phê “độc lạ” chỉ giải quyết được vấn đề thỏa trí tò mò một hai lần. Khó có thể trở thành nơi mọi người lựa chọn quay trở lại.

Đến với Starbuck, người ta tìm đến cà phê phong cách, hàng ngày uống cà phê, hàng ngày có phong cách, Starbuck sống khỏe. Đến với The Coffee House, người ta tìm đến không gian thoải mái, chính vì không gian thoải mái, nên ngày nào cũng có thể đến và uống để tận hưởng không gian. Đến với cà phê Giảng, người ta tìm đến truyền thống lâu đời để hoài niệm. Nhiều người ngày ngày tìm đến đây để tìm đến truyền thống, hoài niệm về quá khứ.

Cái “độc”, “lạ” sẽ có lợi thế nhanh chóng thu hút được lượng khách ban đầu nhưng điều cốt lõi là phải thu hút được một đối tượng khách có cùng mối quan tâm. Sau khi vấn đề đang thắc mắc được giải quyết, trong tâm trí của khách hàng phải có một vị trí cho sản phẩm và thương hiệu, lúc đó khách mới quay lại hàng ngày, sự tồn tại của thương hiệu mới được dài lâu, bền vững. 

Đối với cà phê, phải trở thành địa điểm quen thuộc mà khách muốn đến hàng ngày, mới tồn tại được bền lâu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cà phê: “quen” hay “độc, lạ” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích