Cá ngừ Việt Nam “gặp khó” tại thị trường Nhật Bản

Enternews.vn (DĐDN) - Việc sản phẩm cá ngừ của VN bị áp mức thuế cao hơn nhiều so với các nước xuất khẩu cạnh tranh trong khu vực, như Thái Lan hay Philippines... khiến sản phẩm của VN không thể cạnh tranh được với các nước được hưởng chính sách thuế quan ưu đãi hơn.

(DĐDN) - Việc sản phẩm cá ngừ của VN bị áp mức thuế cao hơn nhiều so với các nước xuất khẩu cạnh tranh trong khu vực, như Thái Lan hay Philippines... khiến sản phẩm của VN không thể cạnh tranh được với các nước được hưởng chính sách thuế quan ưu đãi hơn.

Hoạt động khai thác cá ngừ của ngư dân Nha Trang (Khánh Hòa). Ảnh Viết Hảo.

Theo Hiệp Hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), Nhật Bản hiện là một trong 8 thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn của Việt Nam. Giá trị xuất khẩu sang nước này đã tăng từ 12,6 triệu USD lên 54 triệu USD từ năm 2006 đến năm 2012.

Bên cạnh đó, cá ngừ Việt Nam còn được xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, khối EU, ASEAN… Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho biết, gần đây họ chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Bởi từ năm 2013 trở lại đây, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản liên tục giảm và từ vị trí lớn thứ 3 đã tụt xuống vị trí thứ 6 trong top 8 thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam.

Tính đến hết năm 2016, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm này sang Nhật Bản giảm 5% xuống 19 triệu USD. Trong đó, sản phẩm thăn/philê cá ngừ tiếp tục là sản phẩm xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường này khi chiếm 43% tổng kim ngạch cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản. Tiếp đến là cá ngừ chế biến khác chiếm 34%; cá ngừ tươi, đông lạnh và khô chiếm 16%.

Nguyên nhân được Vasep cho rằng, sản phẩm cá ngừ của Việt Nam bị áp mức thuế cao hơn nhiều so với các nước xuất khẩu cạnh tranh trong khu vực, như Thái Lan hay Philippines... Điều này đã khiến sản phẩm của Việt Nam không thể cạnh tranh được với các nước được hưởng chính sách thuế quan ưu đãi hơn.

Trong khi đó, ngành cá ngừ Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong ngành thủy sản nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung. Sản phẩm này không chỉ đóng góp kim ngạch xuất khẩu khoảng 450-550 triệu USD mỗi năm mà còn đặc biệt quan trọng khi gắn liền với đông đảo như dân trong công cuộc khai thác xa bờ, giữ gìn biển đảo...

Do vậy, Vasep kiến nghị các đơn vị chức năng có chính sách hỗ trợ, kịp thời giải quyết khó khăn, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Đồng thời, cân nhắc đến việc đàm phán lại với Nhật Bản về mức thuế mà nước này đang áp dụng cho Việt Nam. Mức thuế mà Vasep đề nghị là 0% giống như mức mà nước này đang áp dụng với Thái Lan và Philippines.

Thy Hằng

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cá ngừ Việt Nam “gặp khó” tại thị trường Nhật Bản tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích