Công ty mẹ của TikTok lấn sân sang thị trường phát nhạc trực tuyến?

Enternews.vn Đây sẽ là thách thức rất lớn đặt ra cho hai nền tảng phát nhạc trực tuyến thịnh hành nhất hiện nay là Spotify và Apple Music.

Liệu Tik Tok sẽ có gì mới để thu hút người dùng?

Liệu ByteDance sẽ có gì mới để thu hút người dùng?

Theo Financial Times, ByteDance muốn cạnh tranh Spotify và Apple Music bằng dịch vụ nghe nhạc trực tuyến mới, ra mắt tháng 12/2019. Trước đó, vào tháng Tư, theo SCMP, ByteDance đang phát triển một ứng dụng phát nhạc trực tuyến giống như Spotify cho thị trường nước ngoài.

Trước mắt, ByteDance sẽ thử nghiệm ứng dụng mới này tại các thị trường như Brazil, Indonesia, Ấn Độ.  Financial Times cho biết ByteDance dự kiến sẽ định giá dịch vụ thuê bao thấp hơn 10 USD mỗi tháng so với các đối thủ ở Mỹ.

ByteDance, chủ sở hữu nền tảng video ngắn nổi tiếng TikTok, được cho là đàm phán với các thương hiệu hiệu âm nhạc như Universal Music, Sony Music và Warner Music để đảm bảo có các thỏa thuận cấp phép sử dụng nhạc toàn cầu.

ByteDance, được định giá tới 78 tỷ USD vào cuối năm ngoái, cho biết họ có 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng sử dụng các ứng dụng của mình kể từ tháng 1/2019.

Theo nhà cung cấp dữ liệu Sensor Tower, TikTok, ứng dụng nổi tiếng bảy năm tuổi, đã vượt qua 1,5 tỷ lượt tải xuống trên App Store và Google Play vào tuần trước.

Trong thời đại mà xu hướng nghe nhạc trực tuyến đang là xu thế, Spotify và Apple Music đã nổi lên như là những kẻ đi đầu trong cuộc đua thống trị thị trường âm nhạc này. Đứng trước một nền tảng từng đạt được lượt tải xuống kỷ lục như ByteDance, cả hai "ông lớn" trên cần phải có một sự đổi mới đáng kể để thu hút thêm người dùng và giữ chân nhưng khách hàng hiện tại của mình.

Hiện nay, Spotify đang chiếm “ngôi vương” thị trường nghe nhạc trực tuyến. Cụ thể, Spotify cho biết kết thúc quý 3, dịch vụ nhạc trực tuyến này có đến 113 triệu thuê bao trả tiền hàng tháng, tăng đáng kể so với con số 108 triệu khi thời điểm tháng 6 kết thúc. Tính chung cả những thuê bao miễn phí (nghe quảng cáo), kết thúc quý 3, Spotify đang có đến 248 triệu người dùng hàng tháng.

Trong khi tính đến 6 tháng đầu năm 2019, đối thủ của Spotify là Apple Music mới chỉ có 60 triệu người đăng ký sử dụng, cho thấy Apple Music đang “lép vế” hơn.

Về phía ông chủ của TikTok, bên cạnh dịch vụ âm nhạc theo yêu cầu, ByteDance cũng có mục tiêu khuyến khích chia sẻ nhạc trên ứng dụng: người nghe sẽ có thể tìm kiếm thông qua thư viện video clip ngắn, được thiết kế cho điện thoại di động và đồng bộ hóa chúng với các bài hát khi họ nghe.

Hiện miễn phí đang là “miếng mồi câu” hấp dẫn người dùng đang được nhiều nền tảng phát nhạc trực tuyến và bước đầu cho thấy đây là giải pháp hiệu quả. Như Spotify cung cấp cho người dùng 3 tháng dùng thử miễn phí, sau đó ngay cả khi người dùng không đăng ký dịch vụ cao cấp, Soptify vẫn cho nghe nhạc miễn phí nhưng gặp phải tình trạng gián đoạn nhất định, yêu cầu bạn chỉ được nghe ở một mức giới hạn.

Mới đây, Amazon Music đã tuyên bố phát miễn phí cho người dùng thông qua smartphone hoặc smart TV. Trước đó người dùng muốn nghe nhạc phải sử dụng thêm ứng dụng chuyên biệt của Amazon là Amazon Echo hoặc phải là thành viên cấp Amazon Music Unlimited.  

Tuy nhiên, miễn phí chỉ là hướng thu hút người dùng nhất thời, thiếu sự bền vững. Theo nhận định từ BusinessInsider, nền tảng phát nhạc miễn phí của Spotify vẫn có phần được đánh giá cao hơn so với Amazon Music. Spotify cho phép người dùng tạo danh sách phát nhạc từ các thiết bị khác ngoài smartphone như laptop hoặc máy tính bàn.

Như vậy, dù cho là Spotify kẻ đang thống trị hay ByteDance “lính mới” trên thị trường để phát triển bền vững các nền tảng cần có sự đổi mới, tăng trải nghiệm cho khách hàng. Chính sự đổi mới, sự khác biệt sẽ khiến người dùng sẵn sàng bỏ tiền ra để có được thứ mình cần, ở đây chính là các bản nhạc chất lượng.

“Trong ngành công nghiệp phát nhạc trực tuyến, khi một công ty đổi mới, tất cả các công ty khác đều đưa ra một sự đổi mới tương tự. Ở khía cạnh nào đó, âm nhạc đã trở thành một dạng hàng hóa và khi ở trong một môi trường định hướng hàng hóa, sự đặc trưng sẽ định giá hàng hóa (âm nhạc)”. CEO của Warner Music Group, ông Steve Cooper nhận định.

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Công ty mẹ của TikTok lấn sân sang thị trường phát nhạc trực tuyến? tại chuyên mục Khoa Học - Công nghệ của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích