BRT đi về đâu khi có nhiều ý kiến trái chiều?

Enternews.vn (DĐDN) - BRT viết tắt của Bus Rapid Transit là một loại hình giao thông công cộng sử dụng xe buýt có làn đường riêng và hệ thống giao thông ưu tiên hỗ trợ, tạo ra tốc độ di chuyển nhanh hơn và tần suất vận tải lớn hơn.

(DĐDN) - BRT viết tắt của Bus Rapid Transit là một loại hình giao thông công cộng sử dụng xe buýt có làn đường riêng và hệ thống giao thông ưu tiên hỗ trợ, tạo ra tốc độ di chuyển nhanh hơn và tần suất vận tải lớn hơn.

Kể từ khi dự án BRT vận hành vào đầu tháng 1/2017 đã có nhiều ý kiến trái chiều. Tranh cãi về tính khả thi của dự án khá sôi nổi trên các diễn đàn báo điện tử, đến thực tiễn đời sống người dân.

Có quá nhiều ý kiến trái chiều từ BRT. Ảnh: Tiến Nguyên/DT.

Theo PGS.TS Doãn Minh Tâm - nguyên Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT (Bộ GTVT): “Ngân hàng Thế giới khuyến cáo ta sử dụng. Còn chúng ta cũng chưa có kinh nghiệm về bus nhanh nên hãy cứ thí điểm rồi rút kinh nghiệm vậy! Vấn đề tôi muốn nhấn mạnh ở đây là tất cả đừng đổ tại cho giao thông. Thực tế là thêm một mét vuông đường nào cũng khó, nhưng cứ hở ra một mét vuông đất nào ra là lại chuyển thành các khu đô thị mới, khu dân cư, nhà ở. Do vậy, nếu giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông phải đồng bộ, phải làm tổng thể”.

Bài liên quan:

Ý kiến, quan điểm của người trong cuộc, của cán bộ dự án, cán bộ nhà nước về cơ bản là vậy, nhưng thực tiễn BRT đang gặp nhiều khó khăn và được đại đa số người dân góp ý. Tôi xin làm phép so sánh nhỏ:

Nếu như ở nước ngoài họ bố trí BRT ở những tuyến đường có từ 8 đến 10 làn xe và phân làn rõ ràng để quy định các loại phương tiện tham gia giao thông và rất hạn chế những nút thắt do đèn xanh đèn đỏ. Qua các nút giao cắt đều có hầm chui để dành cho xe ưu tiên. Còn ở Việt Nam, đường vừa nhỏ, lại đủ các loại xe tham gia giao thông nên đã tạo ra sự hỗn loạn.

Có một cái khác nữa là, ở Hàn Quốc, Nhật Bản...v.v. Đường của họ chỉ đông trong giờ cao điểm, ngoài giờ đó đường rất thông thoáng, mấy bà nội trợ, người đi làm vẫn đi xe bus. Còn ở Việt Nam giờ nào cũng đông bởi lí do mưu sinh nên người dân không thể đi xe bus được vì họ không đi theo các lộ trình và hành lý của họ không đi xe bus được.

Do đó, trước mắt ở các nút giao cắt cần mở thật rộng, đủ đảm bảo phân làn cho các loại xe luu thông và hạn chế tối đa các điểm đặt đèn xanh đỏ đồng thời mở rộng, đấu nối thêm các tuyến đường hiện có.

Một vài tuyến xe bus nhanh sẽ không giải quyết vần đề gì cả. Chỉ cần cấm đỗ xe trên tất cả các tuyến đường trong những giờ cao điểm cũng đã giảm ùn tác rất nhiều mà lại không tốn kém gì. Mặt khác, các thành phố hãy trả lại vỉa hè cho người đi bộ tránh việc người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Có người nói với tôi rằng: “Dự án này có lẽ là sản phẩm của những bộ óc cả ngày ngồi phòng lạnh. Thôi thì chọn mấy hôm nghỉ lễ tết, đường vắng mang ra chạy rồi lấy số liệu mà làm báo cáo cho đẹp, kết luận dự án thành công rực rỡ, còn giao thông Việt Nam vẫn không phát triển”.

Lại có người đặt phép tính vui: “Một làn đường dành riêng cho xe bus, trong 24h tần suất đạt 240 lượt xe lưu thông. Nếu dùng chung cho mọi xe tần xuất đạt có thể tới cả chục nghìn lượt xe lưu thông. Vậy cách nào hiệu quả hơn?”

Thực tế, cả nước có 2 triệu ô tô. Vấn đề hiện nay là chỉ ùn tắc tập trung ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Do vậy, các nhà quản lý cần phải nhìn thẳng vào thực tế quy hoạch, vì chỉ cần thêm một khu đô thị là thêm cả vạn dân, còn đường sá không thay đổi thì làm sao có lối thoát.

Nếu không giải quyết được vấn đề quy hoạch? Nếu không thể giúp tăng năng lực giao thông thì có thể coi việc hình thành các dự án này như những “cú đấm” phá hoại giao thông chung của thành phố không?

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất mà người dân chúng tôi sợ là thách thức về tư duy, tư duy tiêu tiền xa rời thực tiễn!

Vậy BRT sẽ đi về đâu khi có nhiều ý kiến trái chiều?

Lầu Thanh

>> Buýt nhanh có thực sự tốt?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết BRT đi về đâu khi có nhiều ý kiến trái chiều? tại chuyên mục Video của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích