BRT - 4 tháng chưa thể nói là thất bại!?

Enternews.vn “BRT- tên gọi của hệ thống xe bus nhanh vừa được triển khai tại Hà Nội cách đây 4 tháng với hi vọng sẽ là cuộc “cách mạng” về giao thông Thủ đô đang đứng trước nguy cơ thất bại”. Đã có nhiều ý kiến đánh giá như vậy về tính hiệu quả của BRT trên các diễn đàn thông tấn trong thời gian gần đây.

Làn đường dành cho BRT bị các phương tiện khác đi vào. Ảnh: Internet.

Thế nhưng, chúng ta cần có cái nhìn khách quan hơn, toàn diện hơn về dự án này. Có nghĩa, mới chỉ sau 4 tháng vận hành – một thời gian quá ngắn để nhận định về một dự án lớn, nhất là trong điều kiện giao thông “đặc thù” như Việt Nam, thì đừng nên vội kết luận ngay dự án BRT ở Hà Nội thất bại như vậy được.

Cần phải “thông” rằng, BRT là một mô hình mới, không thể 10 phân vẹn 10 được. Chúng ta, những người dân, thậm chí các nhà khoa học cần có cái nhìn đa chiều, không nên cực đoan hóa vấn đề. Bởi, vội kết luận dự án thất bại như thế, có khác gì chuyện một bác sĩ không cứu chữa được người bệnh thì bị hành hung. Hay thầy giáo trong lúc nóng giận có những hành động hơi quá với học sinh (bố mẹ còn có lúc đánh con) bị sa thải. Hoặc là, CSGT làm nhiệm vụ bảo đảm mọi người chấp hành luật giao thông, khi người vi phạm bỏ chạy gây tai nạn thì CSGT bị đình chỉ công tác...

Một người bạn đang thực tập sinh ở Hàn Quốc nói chuyện rằng: “Tôi hiện ở Hàn quốc, ngày nào tôi cũng đi bộ khoảng 1km để đến điểm bắt xe bus. Ở Hàn Quốc, Nhật hay phương Tây, việc này là quá bình thường. Nhưng ở Việt Nam phần đông người dân ý thức kém và phải nói là lười vận động. Họ có thể sẵn sàng leo núi thăm quan vừa đi vừa thở nhưng vẫn có thể đi bộ. Trong khi, chỉ từ nhà ra ngõ cũng dùng xe máy”.

Bạn tiếp tục: “Xe buýt bên Hàn quốc cũng như Việt Nam. Nó cần có làn riêng để đi nhanh hơn. Giờ cao điểm ngày thường rất đông. Nhưng giờ thấp điểm hay ngày thứ 7, chủ nhật thì cũng chỉ có 1 vài người trên xe, thậm chí còn không có ai. Cho nên mọi người ở Việt Nam khi mà còn mang ý thức kém về phương tiện giao thông công cộng, lười vận động thì có thay đổi thế nào cũng vậy thôi”.

Lúc này xét về tính hiệu quả thì có thể không được cao như kỳ vọng. Nhưng, cái gì cũng cần thời gian cả. Vấn đề còn nằm ở ý thức người dân nữa. Tuy nhiên, phải khẳng định là BRT đã từng bước thay đổi thói quen đi lại của khá nhiều người dân, đặc biệt những người sinh sống dọc trục đường này.

Không nên phủ định sạch trơn những ưu điểm của BRT, cái gì tốt thì phải công nhận để áp dụng tiếp như: đúng giờ, chất lượng phục vụ rất tốt, vệ sinh, thẩm mỹ... còn cái gì chưa được thì phải sửa, rút kinh nghiệm. Với hệ thống giao thông như hiện nay ở Hà Nội, cần có mạng lưới kết nối đồng bộ, thời gian lịch trình hợp lý. Nỗ lực của chính quyền, của những người có tâm huyết muốn cải cách, muốn đột phá thì nên ghi nhận, ủng hộ, động viên.

Người bạn sống ở Hà Nội cũng chia sẻ thế này: “Mình tham gia BRT 2 tháng, giờ cao điểm mình đi từ ga An Hưng về Hoàng Đạo Thúy gần như toàn phải đứng, chiều về cũng vậy, đông kinh khủng, nhiều hôm chờ chuyến sau nhưng chuyến nào cũng vậy. Còn thời gian thì không nhanh hơn vì nói là đường ưu tiên nhưng giờ cao điểm BRT chẳng thấy ưu tiên chút nào, đường riêng các xe vẫn ngang nhiên đi vào, thậm chí cắt đường một cách đột ngột mà không có cơ quan chức năng nào xử lý. Thiết nghĩ nếu chúng ta làm 1 cách triệt để, hỗ trợ các phương tiện kết nối với tuyến này, tăng lưu lượng xe hợp lý thì chắc là mình sẽ lại quay lại đi BRT”.

Mặt khác, nếu như Hà Nội không hiện thực được đồ án quy hoạch là xây dựng 5 thành phố vệ tinh. Vẫn nén dân vào nội đô như hiện tại, thì đến 10 “ông” dự án BRT hay tàu điện trên cao cũng khó mang lại kết quả, hiệu suất khai thác 100%. Hơn nữa, chuyện “ông” giao thông làm dự án chống ùn tắc mà “ông” xây dựng và quy hoạch cứ “đè đầu” như thế thì sao hiệu quả được. Đây cũng sẽ là bài học hữu ích cho các thành phố lớn khác như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... 

Thiết nghĩ, BRT vẫn là xu hướng đúng trong tương lai. Nhưng, hiện giờ BRT vẫn còn đơn độc, 2-3 năm nữa khi các tuyến metro hoàn thành có kết nối với nhau, kết hợp với nhiều giải pháp đồng bộ khác thì sẽ hiệu quả hơn nữa. Vì vậy, trước mắt, hãy cho BRT thêm thời gian để thay đổi thói quen đi lại của người dân Thủ đô, cùng với đó mỗi người dân chúng ta cần thay đổi nhận thức về loại hình giao thông công cộng này. 

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết BRT - 4 tháng chưa thể nói là thất bại!? tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 

Nhìn lại sau một năm thực thi CPTPP để hướng đến EVFTA

TS. Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương đã có những nhận định về Hiệp định CPTPP sau hơn một năm được triển khai ở Việt Nam.