Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

Trả lời chất vấn của các đại biểu về giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, sau khi nhận chuyển giao từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ tháng 1/2017, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chính thức bắt tay thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, Bộ tập trung sửa đổi thể chế, ban hành 37 văn bản khác nhau về giáo dục nghề nghiệp,...

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất 10 nhóm giải pháp cơ bản gồm:Xây dựng và ban hành các chuẩn trong giáo dục nghề nghiệp; Tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp;Đổi mới cơ chế hoạt động các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đảm bảo tính cạnh tranh, tăng cường tự chủ, nâng cao chất lượng và hiệu quả, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp;Đổi mới chương trình, đổi mới tuyển sinh, tổ chức dạy học và đặc biệt đánh giá chất lượng dạy học; Tập trung phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, đáp ứng nhu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp;Trong đội ngũ này, bên cạnh đội ngũ tổng quát, đại trà chúng tôi chú trọng phát triển đội ngũ chất lượng cao nhằm thực thi nhanh 34 bộ giáo trình chuẩn mà quốc gia mới nhập từ nước tiên tiến về hiện nay;Đội ngũ giảng dạy phải đáp ứng được chuẩn quốc gia, chuẩn ASEAN và Quốc tế; Từng bước thực hiện chuẩn hóa, hiện đại cơ sở vật chất thiết bị cho giáo dục nghề nghiệp; Phát triển hệ thống quản lý chất lượng giáo dục nghề nghiệp;Tăng cường quản lý nhà nước đối với giáo dục nghề nghiệp;Nâng cao công tác truyền thông, tư vấn giáo dục nghề nghiệp;Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế.

Trong đó tập trung vào 3 đột phá là:Tăng cường tự chủ của các cơ sở, giáo dục nghề nghiệp;Tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp, trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp để tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp, người sử dụng lao động với cơ sở đào tạo và người lao động;Tập trung xây dựng chuẩn hóa quốc gia áp dụng trong giáo dục nghề nghiệp, tiếp cận với các chuẩn mực các nước như các nước ASEAN và các nước phát triển như chuẩn đầu ra, chuẩn về cơ sở vật chất thiết bị, chuẩn về giáo viên, cán bộ quản lý, chuẩn về kiểm định chất lượng.

Liên quan đến công tác quản lý các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Bộ trưởng cho biết, bên cạnh những việc đã làm được còn tình hình xây dựng cơ sở đào tạo không gắn với thị trường dẫn tới cơ sở đào tạo "đắp chiếu", lãng phí; thiết bị mua nhưng không sử dụng hoặc hiệu quả sử dụng thấp; nhiều nghề được đầu tư không tuyển sinh được...

Hiện, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang triển khai rà soát, đánh giá tổng thể mạng lưới đào tạo nghề; không lập mới các cơ sở công lập không cam kết tự chủ (trừ những nơi trọng điểm); Đồng thời, khuyến khích các cơ sở đào tạo tư thục; sắp xếp lại các trung tâm ở cấp huyện (dạy nghề, giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp tổng hợp) để tận dụng tối đa công suất phù hợp với địa phương.

Cùng với đó, Bộ cũng kiên quyết xử lý các cơ sở đào tạo yếu kém; đào tạo nghề cho khu vực nông thôn phù hợp với thực tế địa bàn; tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời khắc phục các hạn chế, sai phạm; phát huy vài trò chủ động của các cơ quan chủ quản.

Liên quan đến vấn đề này,Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, hiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tập trung đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp ở phổ thông; thắt chặt chuẩn đầu vào đại học để phân luồng; thực thi các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ giáo viên dạy nghề; hoàn thiện chính sách về đào tạo liên thông giữa giáo dục nghề nghiệp với bậc đào tạo cao hơn.

Bạn đang đọc bài viết Ba "đột phá" trong đào tạo nghề tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,