Bộ Tài chính: Bỏ thuế linh kiện, VN sẽ xuất khẩu ô tô trong lương lai

Enternews.vn Trong dự thảo nghị định thay thế Nghị định về danh mục biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Bộ Tài chính đã giải thích lý do tăng thuế đối với mặt hàng xe cũ nhập khẩu về Việt Nam và kiến nghị bỏ và giảm thuế đối với linh kiện, cụm linh kiện nhập khẩu ô tô lắp ráp trong nước.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính tại buổi họp báo sáng 1/9.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính tại buổi họp báo sáng 1/9.

Tại buổi họp báo sáng 1/9, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, cho biết trong những mục tiêu giảm thuế nhập khẩu linh kiện là hướng tới Việt Nam sẽ xuất khẩu ôtô.

Cụ thể, Đại diện Bộ Tài chính cho biết, mục tiêu việc đánh thuế đối với xe ô tô đã qua sử dụng góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp phụ trợ phát triển; tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động; góp phần tăng thu ngân sách nhà nước và góp phần hạn chế nhập siêu ô tô. Đối với doanh nghiệp phụ trợ giúp tăng nhu cầu đối với linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước. Đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp sẽ góp phần hỗ trợ cho thị trường ô tô tăng trưởng ổn định, duy trì được sản xuất với sức cạnh tranh về giá đối với các xe ô tô nhập khẩu Còn đối với người tiêu dùng sẽ góp phần tạo ra thị trường ô tô giá rẻ, chất lượng cao. 

Theo thuyết minh của Bộ Tài chính, việc giảm thuế góp phần gia tăng tỷ lệ sản xuất, lắp ráp xe trong nước so với nhu cầu nội địa đối với 2 nhóm xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi và xe tải.

Với các chính sách giảm thuế, Bộ Tài chính tin tưởng: “Chương trình dự kiến năm 2018 - 2022, tỷ lệ xe sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 80% nhu cầu thị trường nội địa. Trong đó mục tiêu tăng trưởng sản xuất, lắp ráp xe con dưới 9 chỗ ngồi trở xuống phải đạt 16%/năm, xe tải là 18%/năm”.

Bộ Tài chính cho rằng để được hưởng thuế nhập khẩu linh kiện 0%, một trong những tiêu chí mà doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phải đáp ứng là giá trị hàm lượng sản xuất trong nước tăng dần và đạt 40% vào năm 2022.

Khi đạt được tỉ lệ nội địa hóa là 40%, ôtô của Việt Nam xuất khẩu sang các nước ASEAN sẽ được hưởng thuế nhập khẩu 0%.

Trước đó, trong chương trình giảm và bỏ thuế nhập linh kiện, Bộ Tài chính đề nghị các DN xe hơi trong nước phải cam kết đáp ứng tỷ lệ nội địa hóa mới được hưởng thuế nhập khẩu linh kiện xe 0% (xe con) và 7% (xe tải).

Cụ thể, đối với DN sản xuất xe dưới 9 chỗ, năm 2018 phải cam kết đạt tỷ lệ nội địa hóa 20%; năm 2019 là 25%; năm 2020: 30%; năm 2021: 35%; năm 2022 là 40%. Đối với xe tải là năm 2018 là 10%; năm 2019 là 15%; năm 2020: 20%; năm 2021: 25%; năm 2022 là 40%.

Dựa trên các phương án nội địa hóa bắt buộc các DN thực hiện, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ, Quốc hội xem xét các phương án bỏ, giảm thuế nhập linh kiện sản xuất xe hơi trong nước.

Theo đó, phương án 1 sẽ giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN của 163 dòng thuế linh kiện ô tô tách rời nhập khẩu để lắp ráp cho 02 nhóm xe về 0%. Giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống khoảng 7% đối với xe dưới 9 chỗ và khoảng 1% đối với xe tải dưới 5 tấn.

Phương án 2 là giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN của 19 dòng thuế linh kiện là động cơ, hộp số, cụm truyền động, bơm cao áp để lắp ráp cho 02 nhóm xe xuống 0%. Giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống 9 – 11% đối với xe dưới 9 chỗ và 7,9% đối với xe tải dưới 5 tấn.

Đại diện Bộ Tài chính thông tin thêm, sau khi đưa ra đề xuất giảm thuế linh kiện như nêu trên, nhiều ý kiến gửi về Bộ Tài chính cho rằng nên mở rộng chính sách ưu đãi với dòng xe khác.

Vì ô tô dưới 2000cc là dòng xe chủ lực của Indonesia nên nếu Việt Nam tập trung vào dòng xe này thì xe ôtô của Việt Nam sẽ khó mà cạnh tranh nổi.

Do đó, nếu Việt Nam có chính sách khuyến khích phát triển dòng xe có dung tích trên 2.500cc và xe buýt thì có thể xuất khẩu được.

Hiện nay các đơn vị chức năng của Bộ Tài chính đang nghiên cứu và tổng hợp lại để báo cáo lãnh đạo bộ để trình Chính phủ trong thời gian tới.

"Chính sách giảm thuế nhập khẩu linh kiện cho dòng xe nào sẽ được cân nhắc nhưng vẫn phải đảm mục tiêu đặt ra là tăng tỉ lệ nội địa hóa với ôtô, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô và ngành công nghiệp phụ trợ phát triển và tương lai Việt Nam có thể xuất khẩu ôtô", bà Hằng cho hay.

Hiện Chính phủ vẫn chưa cho ý kiến về các phương án đối với các phương án giảm thuế linh kiện xe ô tô. Thực tế, từ năm 2018 thuế nhập khẩu xe hơi từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm từ 30% như hiện nay xuống còn 0%, theo Bộ Tài chính với việc giảm giá này ngân sách có thể mất đi hơn 4.400 tỷ đồng/năm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính: Bỏ thuế linh kiện, VN sẽ xuất khẩu ô tô trong lương lai tại chuyên mục Diễn đàn kinh tế của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích