Bộ GTVT xin hoãn áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 cho xe khách, xe bán tải

Enternews.vn (DĐDN) - Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ xin ngưng hiệu lực một phần quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhâp khẩu mới tại Quyết định 49/2011.

(DĐDN) - Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ xin hoãn hiệu lực một phần quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhâp khẩu mới tại Quyết định 49/2011.

Lý giải cho đề xuất này, Bộ GTVT cho biết, trong quá trình chuẩn bị và tổ chức thực hiện Quyết định 49, các Bộ ngành đã xây dựng và ban hành các văn bản pháp luật liên quan.. Các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp và nhập khẩu ô tô đã có thời gian chuẩn bị 5 năm và một số doanh nghiệp đã tiến hành thử nghiệm khí thải xe cơ giới theo tiêu chuẩn khí thải mức 3, 4 tại Cục đăng kiểm Việt Nam.

Bộ Công thương vừa đề xuất xin lùi thời gian áp dụng têu chuẩn khí thải Euro 4 đến năm 2018

Qua kiểm tra chứng nhận thực hiện tiêu chuẩn khí thải cho thấy, các doanh nghiệp sản xuất xe tải, xe khách hầu như chưa đăng ký kiểm tra chứng nhận kiểu loại theo tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Đến 31/12/2016, mới có 6 kiểu loại động cơ được kiểm tra chứng nhận đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải Euro 4.

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị hoãn thực hiện tiêu chuẩn Euro 4 đối với xe ô tô chở người, xe pick-up chở hàng, xe tải (VAN) chạy diesel được sản xuất và lắp ráp trong nước đến 1/1/2018; Xe chở hàng khác (trừ pickup và tải VAN) chạy diesel hoãn đến 1/1/2022.

Giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải từ 01/01/2017 đối với các xe ô tô hạng nhẹ (xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi trở xuống) có sử dụng động cơ xăng được sản xuất lắp ráp trong nước (nhưng đều mang nhãn hiệu nước ngoài) vì các loại xe này có thể áp dụng công nghệ kiểm soát khí thải Euro 4.

Theo một chuyên gia về ô tô, việc Bộ GTVT đề xuất "ưu đãi" cho xe khách, xe van, xe pick up... được hoãn thực hiện Euro 4 là nhằm tạo điều kiện cho một số DN lắp ráp trong nước và hạn chế một số loại xe du lịch cỡ nhỏ không đủ tiêu chuẩn Euro 4 đang nhập khẩu số lượng lớn vào Việt Nam thời gian qua.

Trước đó, tháng 6/2016, các nhà sản xuất thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô (VAMA) cũng có văn bản báo cáo Thủ tướng xin lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với các dòng xe sử dụng động cơ diezen, đặc biệt là xe chở khách, xe bán tải vì quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn.

Theo VAMA, tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 hoặc cao hơn chủ yếu được áp dụng đối với xe hạng nhẹ (thường sử dụng nhiên liệu xăng) tại một số nước có nền sản xuất ô tô tiên tiến hoặc những nước chỉ nhập khẩu không sản xuất ô tô như Hàn Quốc. Trung Quốc áp dụng Euro 4 trên toàn quốc, Euro 5 tại một số thành phố lớn....

Đối với xe tải, xe khách thường sử dụng diezen một số nước trong khu vực vẫn áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải Euro 2 hoặc Euro 3 như: Indonesia, Campuchia; Myanmar áp dụng Euro 2, Thái Lan là tiêu chuẩn Euro 3.

Ở trong nước hiện nay, nhiên liệu sản xuất vẫn chưa thể đáp ứng được tiêu chuẩn Euro 4. Các sản phẩm xăng, nhiên liệu diezel của nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất chưa đạt tiêu chuẩn mức 3.

Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, tiêu chuẩn thiết kế và chất lượng sản phẩm cũng chưa đáp ứng được tiêu chuẩn mức 4. Trong khi đó, việc đầu tư công nghệ sản xuất xăng, nhiên liệu diezel đáp ứng tiêu chuẩn khí thải 4 chỉ có khả năng thực hiện sau năm 2021.

Quyết định 49/QĐ-TTg ngày 1-9-2011 của Thủ tướng Chỉnh phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới như sau: Tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1-1-2017; Tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ ngày 1-1-2022; Các loại xe mô tô 2 bánh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ ngày 1-1-2017.

Minh Nguyên

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT xin hoãn áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 cho xe khách, xe bán tải tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích