Bộ GTVT lập 'danh sách đen' nhà thầu chây ì sửa chữa QL1 để xử lý

Enternews.vn Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà đầu tư… tổng hợp kịp thời danh sách những nhà thầu vi phạm hợp đồng, chậm trễ, chây ì… không hoàn thành trách nhiệm bảo hành công trình.

Quốc lộ 1 qua Phú Yên hư hỏng, xuống cấp do mưa lũ, nhưng việc khắc phục chậm trễ.

Quốc lộ 1 hư hỏng, xuống cấp do mưa lũ, nhưng việc khắc phục chậm trễ (Ảnh minh hoạ)

Bộ GTVT vừa có công điện gửi Tổng cục Đường bộ, các Ban Quản lý dự án, Sở GTVT đại phương, nhà đầu tư BOT trên Quốc lộ 1 về việc thực hiện nghiêm túc trách nhiệm bảo hành, bảo trì đảm bảo an toàn giao thông thông suốt tại các dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường này.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà đầu tư tổng hợp kịp thời danh sách những nhà thầu vi phạm hợp đồng, chậm trễ, chây ì; không hoàn thành trách nhiệm bảo hành công trình, báo cáo Bộ xử lý theo quy định. Đặc biệt, đánh giá theo Luật Đấu thầu về lịch sử không hoàn thành hợp đồng của nhà thầu đối với dự án do Bộ GTVT quản lý, để đánh giá nhà thầu khi tham dự dự án tiếp theo.

Đối với các dự án đang triển khai, Tổng cục Đường bộ được yêu cầu phối hợp với các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà đầu tư kiểm tra kịp thời xử lý trác nhiệm sửa chữa, khắc phục hậu quả bão lũ; đảm bảo giao thông bước 1 của các nhà thầu thi công theo nghĩa vụ bảo hành công trình.

Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà đầu tư chỉ đạo nhà thầu thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời trách nhiệm bảo hành; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, phát hiện xử lý kịp thời các phát sinh hư hỏng trong quá trình khai thác đối với khu vực có thời tiết bất lợi. Khẩn trương thực hiện dặm vá ổ gà, bảo đảm giao thông bước 1, khi điều kiện thuận lợi sửa chữa, khắc phục triệt để bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông. Trong quá trình sửa chữa, phải bố trí đầy đủ các hệ thống báo hiệu giao thông, hướng dẫn điều khiển giao thông thông suốt và an toàn.

Đối với công tác sửa chữa, khắc phục hậu quả bão lũ, đảm bảo giao thông bước 1, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị phối hợp với địa phương và đơn vị trực tiếp quản lý đường bộ, trực tiếp ký hợp đồng với đơn vị sửa chữa đường bộ tại địa phương để kịp thời khắc phục, kinh phí sửa chữa lấy từ nguồn kinh phí bảo hành công trình.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ khẩn trương chỉ đạo các Cục quản lý đường bộ kiểm tra, rà soát khắc phục kịp thời trong công tác duy tu, bảo trì, khơi thông cống, rãnh, cửa xả, hố ga thoát nước, lề đường….trước ngày 25/12/2018.

Thời gian qua trên tuyến Quốc lộ 1, đặc biệt đoạn qua một số tỉnh Miền Trung (như Bình Định, Phú Yên) xuống cấp, hư hỏng nhưng chủ đầu tư, nhà thầu chậm khắc phục. Điều này gây dư luận xấu, mất an toàn giao thông, và chỉ được khắc phục hiệu quả khi Bộ GTVT chỉ đạo xử lý, dừng thu phí, kỷ luật cán bộ...

Trước đó, do chậm sửa chữa hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 1 qua Phú Yên theo hợp đồng, Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư) đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT “cấm cửa” một số nhà thầu tham gia các đự án sau này do bộ làm chủ đầu tư, gồm: TCT Xây dựng Trường Sơn, Cty CP Trường Sơn 185, Cty CP 475, Cty CP Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9; Cty CP Đầu tư và phát triển Trường An, TCT CP Xây dựng 789.

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT lập 'danh sách đen' nhà thầu chây ì sửa chữa QL1 để xử lý tại chuyên mục Kinh tế vĩ mô của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Đánh giá của bạn:

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 
  • Lê Hiển Dương - 06:19, 15/07/2020

    Cấm hoa vĩ và các công ty công nghệ của Tq là đúng vì đó là công cụ của Bắc kinh để do thám và ăn cắp phát minh của các ..

    Huawei “khó thở”...

  • BẪY THU NHẬP TRUNG BÌNH. - 14:05, 14/07/2020

    Phát triển Khoa học kỹ thuật phải đồng thời với Kinh tế xã hội. Nếu không thì nghèo mà còn xài hàng nhập khẩu đấy là -..

    Việt Nam có thể ngang bằng thế giới

  • Mr Ha - 06:33, 14/07/2020

    Để làm được điều này, các khoản mục chi tiêu từ ngân sách cần có sự toán, công khai minh bạch... Bên cạnh đó, cần dẹp đư..

    Việt Nam có thể ngang bằng thế giới

  • Đàm Chính Nghĩa - 06:31, 14/07/2020

    Đây là bài phân tích tương đối đầy đủ trong khuôn khổ của bài viết có hạn, nhưng đã làm cho bạn đọc hiểu được nhiều điều..

    Việt Nam có thể ngang bằng thế giới

  • Nguyễn Chính Liêm - 06:28, 14/07/2020

    Tôi rất xúc động về thực tế được liệt kê trong bài viết. Từ lâu lắm rồi tôi rất tin TRÍ TUỆ VIỆT NAM VÀ TIỀM NĂNG VIỆT N..

    Việt Nam có thể ngang bằng thế giới