Bộ GTVT đang rà soát chọn đơn vị thực hiện sân bay Long Thành

Enternews.vn Bỏ ngỏ câu hỏi về việc có giao ACV làm sân bay Long Thành hay không, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết đang rà soát và sẽ báo cáo Chính phủ đơn vị có đủ năng lực thực hiện.

Trả lời câu hỏi về việc lựa chọn chủ đầu tư thực hiện làm sân bay Long Thành, Thứ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trước đó Bộ GTVT đã trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội, trên cơ sở cân nhắc nhiều yếu tố đề xuất giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư xây sân bay Long Thành.

Dự án sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư dự kiến

Dự án sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư dự kiến 16 tỷ USD và diện tích 5.000 ha.

Tuy nhiên, qua xem xét, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và các nguyên tắc cơ bản, còn lại, để Chính phủ quyết định giao cho đơn vị đủ năng lực thực hiện dự án này.

“Là cơ quan tổ chức thực hiện dự án này, chúng tôi sẽ rà soát và báo cáo Chính phủ đơn vị có đủ năng lực thực hiện”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói và bỏ ngỏ câu trả lời về việc Bộ GTVT có lựa chọn ACV làm chủ đầu tư hay không.

Trước đó, chiều 26/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 trị giá 4,8 tỷ USD.

Nghị quyết được thông qua không có nội dung đề xuất giao ACV là nhà đầu tư, thực hiện dự án như báo cáo nghiên cứu khả thi Chính phủ trình Quốc hội trước đó. "Việc lựa chọn nhà đầu tư cần đảm bảo quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của Quốc gia cũng như quản lý của Nhà nước về hàng không, quân sự", Nghị quyết của Quốc hội nêu.

Quốc hội cũng lưu ý, vốn đầu tư giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành phải là "vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ".

Trong báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 mà Chính phủ trình Quốc hội, tổng mức đầu tư giai đoạn này là 111.689 tỷ đồng (khoảng 4,779 tỷ USD). Thời gian thực hiện giai đoạn 1 từ năm 2020 đến 2025.

Chính phủ xác định quy mô đầu tư giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng 1 đường băng cất hạ cánh, 1 nhà ga với công suất đón 25 triệu hành khách/năm với tổng diện tích 373.000 m2, nhà ga hàng hóa tiếp nhận 1,2 triệu tấn hàng mỗi năm và các hạng mục phụ trợ. Ngoài ra, còn có hệ thống giao thông kết nối trực tiếp với sân bay gồm: Tuyến số 1 nối sân bay với quốc lộ 51 có quy mô 6 làn xe; Tuyến số 2 nối sân bay với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với quy mô 4 làn xe.

Chính phủ đề xuất giao ACV đầu tư các hạng mục chính giai đoạn 1 dự án. Ước tính để làm dự án này ACV sẽ phải huy động gần 2,63 tỷ USD bên cạnh hơn 1 tỷ USD đã có. Tổng đầu tư của sân bay Long Thành dự kiến lên đến 16 tỷ USD.

Liên quan vấn đề này, hiện đã có một số ý kiến cho rằng với công suất 80-100 triệu lượt khách/năm, sân bay Long Thành chỉ cần diện tích 1.800 ha và 2 đường cất hạ cánh thay vì 5.000 ha đất với 4 đường cất hạ cánh. 

Cùng với đó, suất đầu tư 16 tỷ USD cho sân bay Long Thành với công suất khai thác 100 triệu lượt khách/năm, bình quân 160 triệu USD cho công suất 1 triệu khách/năm, cao hơn một số sân bay như Suvarnabhumi - 50 triệu USD cho 1 triệu khách/năm; Western Sydney - 95 triệu USD cho 1 triệu khách/năm. Do đó, Thủ tướng đã chỉ đạo yêu cầu Bộ GTVT và ACV nghiên cứu, xử lý thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT đang rà soát chọn đơn vị thực hiện sân bay Long Thành tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 

Cần có Luật Thanh toán và Luật Ngoại hối để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Đó là chia sẻ của Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật Basico tại Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về dự thảo Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt.