Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc góp ý đối với dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam của Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam (Dự án Vietravel).

Bộ GTVT vừa đưa ra các khuyến cáo về dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam của Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam

Bộ GTVT vừa đưa ra các khuyến cáo về dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam của Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam (ảnh minh họa)

Theo Bộ GTVT, Dự án Vietravel có quy mô 3 máy bay vào năm 2020 và 8 máy bay vào năm 2024, tổng mức đầu tư 700 tỉ đồng. Bộ GTVT đánh giá mô hình khai thác dự kiến của Dự án Vietravel là cung cấp chuyến bay thuê chuyến, phục vụ du lịch.

"Mô hình này cần được khuyến khích vì hiện tại Việt nam chưa có hãng hàng không cung cấp dịch vụ này. Mô hình hoạt động này được khoảng 30 hãng hàng không và công ty du lịch trên thế giới áp dụng như ở Nga, Thổ Nhĩ Kỳ..." - Bộ GTVT đánh giá.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng chỉ ra các khó khăn tiềm ẩn mà Công ty Vietravel phải đối mặt khi đầu tư phát triển mô hình này. Theo đó, khách du lịch thường xuất phát từ các trung tâm vận tải hàng không như TP HCM, Hà Nội, Đà nẵng. Trong trường hợp khai thác chuyến bay thuê chuyến không hiệu quả, công ty sẽ khai thác thường lệ và sẽ phải sử dụng các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh để đậu tàu bay qua đêm và điều này góp phần gây khó khăn cho cho hệ thống hạ tầng hàng không.

"Với mộ hình khai thác thuê chuyến, Công ty Vietravel sẽ khó có được slot tại các cảng hàng không vừa nêu vì mới tham gia thị trường, không thể có slot lịch sử" - Bộ GTVT chỉ rõ.

Bộ GTVT cũng lưu ý, kế hoạch kha thác đường bay quốc tế đi/đến Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản... cần tính toán cho phù hợp với slot của cảng hàng không chính tại các quốc gia này, nhất là slot cho các hãng khai thác thuê chuyến.

Mạng đường bay của công ty cần thể hiện được sự phù hợp với kết cấu hạ tầng hàng không trong trường hợp có khai thác thường lệ các đường bay quốc tế, nội địa.

Bộ GTVT cũng đưa ra các đánh giá về việc Công ty Vietravel lựa chọn Cảng hàng không quốc tế Phú Bài làm sân bay căn cứ và khai thác các đường bay. Cụ thể, việc đỗ toàn bộ đội tàu bay qua đêm tại Phú Bài, một cảng hàng không có thị trường đi/đến không cao nên việc tổ chức khai thác hàng ngày sẽ gây khó khăn cho hoạt động khác.

Liên quan đến kế hoạch nhân sự của Vietravel Airlines, Bộ GTVT cho hay: Dự án có xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với mô hình hoạt động, quy mô đội tàu bay theo từng giai đoạn cụ thể. Theo đó, trong năm đầu tiên khai thác số lao động là 223 người (bao gồm: 26 phi công, 70 tiếp viên, 10 thợ kỹ thuật...). Đến năm khai thác thứ 5, số nhân sự là 595 người (bao gồm 72 phi công, 212 tiếp viên và 68 thợ kỹ thuật...).

Để đảm bảo nguồn nhân lực, Công ty Vietravel dự kiến sẽ thuế phi công nước ngoài là chủ yếu trong giai đoạn đầu; trong giai đoạn tiếp theo sẽ thực hiện việc đào tạo và tìm kiếm phi công có bằng lái cơ bản (ATPL), phi công quân sự để chuyển loại sang A320/321 nhằm rút ngắn thời gian đào tạo và chi phí.

Đội ngũ tiếp viên sẽ được đào tạo tại Trường Cao đẳng quốc tế KENT (Công ty Vietravel năm 66% cổ phần) tại TP.HCM và các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước. Đối với đội ngũ kỹ thuật và nhân viên lao động khác, Công ty Vietravel đã tuyển dụng và đưa đi đào tạo tại nước ngoài.

Với quy mô khai thác và kế hoạch sử dụng nguồn nhân lực, kế hoạch đào tạo và phương án đảm bảo khai thác, bảo dưỡng như báo cáo, dự án Vietravel không tạo áp lực với tổng thể nguồn nhân lực của ngành hàng không.

Bộ GTVT cũng cho biết dự án này đủ điều kiện để kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư sau khi chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung trong hồ sơ theo yêu cầu trên.

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT chỉ ra khó khăn tiềm ẩn của dự án Vietravel Airlines tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,