Bộ Giao thông - Vận tải vẫn "lúng túng" khi rà soát điều kiện kinh doanh

Enternews.vn Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa góp ý về phương án do Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Theo Danh mục rà soát, thì có 352/558 điều kiện kinh doanh được xem xét bãi bỏ/sửa đổi. Các điều kiện kinh doanh được bãi bỏ phần lớn là các điều kiện đang có những bất cập, vướng mắc hiện hành. Nhiều ngành, lĩnh vực có tỷ lệ cắt giảm lên tới 75%.

Còn nhiều bất cập, lúng túng

Riêng với các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông đường bộ, VCCI cho rằng việc phân chia các hình thức kinh doanh vận tải (kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định; bằng xe buýt theo tuyến cố định; bằng xe taxi; theo hợp đồng; du lịch) là rất bất cập và lúng túng ngay trong chính các nhà làm chính sách.

Hiện có rất nhiều loại hình kinh doanh giao thoa nhau và rất khó phân biệt. Chẳng hạn, kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng và kinh doanh vận tải khách du lịch. Về bản chất, đây đều là hình thức vận tải khách theo hợp đồng, chỉ khác là đối tượng vận chuyển, vì vậy việc phân định ra làm hai hình thức kinh doanh này là chưa hợp hợp lý, từ đó dẫn tới việc nhiều xe thực chất là vận tải khách du lịch nhưng lại “núp bóng” dưới hình thức xe hợp đồng (vì điều kiện kinh doanh xe hợp đồng dễ dàng hơn xe du lịch).

VCCI cho rằng các điều kiện kinh doanh chỉ nên tập trung vào các yếu tố có thể tác động đến an toàn giao thông khi đưa phương tiện vào kinh doanh.

VCCI cho rằng các điều kiện kinh doanh chỉ nên tập trung vào các yếu tố có thể tác động đến an toàn giao thông khi đưa phương tiện vào kinh doanh.

Hay như kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng, du lịch với kinh doanh vận tải theo tuyến cố định. Hiện nay các nhà quản lý đang rất đau đầu trong việc giải quyết hiện tượng, xe chạy hợp đồng/du lịch nhưng lại kinh doanh tương tự như xe chạy tuyến cố định.

Từ những sự việc như trên, các nhà chính sách lại tìm giải pháp bằng cách điều chỉnh các quy định để làm thế nào phân định rõ được xe hợp đồng và xe chạy tuyến cố định, theo hướng đưa ra một số nét đặc trưng của xe hợp đồng (ví dụ: lái xe phải mang theo hợp đồng; trước khi vận chuyển hành khách phải thông báo tới sở giao thông về hợp đồng trong đó có nêu về tuyến đường vận chuyển, số lượng khách; xe hợp đồng không được lặp đi lặp lại một tuyến đường…).

Tuy nhiên, những quy định để định danh rõ xe hợp đồng chỉ tạo ra những gánh nặng cho doanh nghiệp (về thủ tục hành chính; tạo những nguy cơ bị xử phạt do vi phạm) mà chưa đưa đến hiệu quả quản lý nào đáng kể.

Hơn thế nữa, có nhiều hình thức kinh doanh vận tải mới nhưng lại không biết xếp vào hình thức kinh doanh nào và từng có nhiều tranh luận về việc cấm hay cho phép các hình thức kinh doanh này. Điển hình nhất là xe Uber, Grab. Các nhà quản lý khá lúng túng khi chưa thể phân định rõ Uber, Grab vào hình thức kinh doanh nào trong 5 hình thức kinh doanh được liệt kê trong luật. 

"Phải phân định lại phương thức quản lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo hướng phân chia thành hai loại: kinh doanh vận tải hành khách và kinh doanh vận tải hàng hóa. Đối với kinh doanh vận tải hành khách chỉ quy định điều kiện kinh doanh chung và các điều kiện tập trung vào các yếu tố có thể tác động đến an toàn giao thông khi đưa phương tiện vào kinh doanh”, VCCI nêu quan điểm.

VCCI kiến nghị: “Như vậy, cần phải đánh giá lại về cơ chế quản lý đang áp dụng đối với các hình thức kinh doanh vận tải và những bất cập, chưa hợp lý của việc đóng khung kinh doanh vận tải theo 5 hình thức như quy định hiện hành. Đồng thời, việc có thêm hình thức vận tải mới sẽ khiến chúng ta cần nhìn nhận lại tính hợp lý của các điều kiện kinh doanh đang thiết kế cho kinh doanh vận tải bằng xe ô tô”.

Hay như trong lĩnh vực hàng không, VCCI cho rằng các quy định về điều kiện “Số lượng tàu bay tối thiểu (3 tàu bay đối với kinh doanh vận chuyển hàng không; 1 tàu bay đối với kinh doanh hàng không chung)”, về mức vốn tối thiểu là không hợp lý.

“Không rõ căn cứ để đưa ra số lượng tối thiểu tàu bay doanh nghiệp phải có và chưa nhận thấy mối liên hệ giữa tác động của việc doanh nghiệp không có số lượng tối thiểu tàu bay này thì lợi ích công cộng nào sẽ bị ảnh hưởng. Yêu cầu doanh nghiệp hàng không phải đáp ứng số vốn tối thiểu nhằm hướng đến mục tiêu nào? Nếu chỉ là đảm bảo hiệu quả kinh doanh thì đây là mục tiêu không phù hợp khi quy định về điều kiện kinh doanh. Nhiều ngành, nghề trong lĩnh vực giao thông vận tải được rà soát đã kiến nghị bãi bỏ yêu cầu về vốn pháp định, tại sao kinh doanh vận chuyển hàng không lại không đề cập đến?”, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công Nghiệp Việt Nam đặt vấn đề.

Trước đó, tại hội nghị về logistics ngày 16/4, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cũng nhìn nhận trong lĩnh vực GTVT vẫn còn rất nhiều điều kiện kinh doanh. Ông khẳng định có thể chỉ ra "hàng trăm thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên ngành, điều kiện kinh doanh vô lý".

“Tôi cho rằng chúng ta phải bỏ ít nhất 1/2 điều kiện kinh doanh hiện có của ngành này”, ông Cung nói và nhấn mạnh quá trình bãi bỏ các điều kiện kinh doanh thật sư “không hề dễ dàng”.

“Bây giờ mà bảo bỏ điều kiện kinh doanh thì tiếc lắm; Bộ trưởng bảo phải bỏ, kêu bỏ nhưng trong nhiều cơ quan lại tiếc lại bảo “cái này phải giữ” thì có khi chả bỏ được điều kiện nào”, ông Cung thẳng thắn nói.

Bộ GTVT sẽ cắt giảm 60% điều kiện kinh doanh

Về vấn đề giải pháp, theo ông Cung, các bộ ngành nên học Bộ Công Thương trong việc cắt giảm điều kiện kinh doanh. “Để làm được việc này, bộ phải rất quyết liệt. Thậm chí, Bộ phải đề ra được đến ngày nào, tháng nào thì phải cắt được những điều kiện kinh doanh nào, phải có mục tiêu cụ thể”, ông Cung nhấn mạnh quan điểm của mình.

“Nếu các Bộ trưởng không quyết liệt thì không làm được đâu. Vì các vụ, cục không muốn bỏ. Bộ trưởng phải rất quyết liệt, thậm chí phải áp đặt là cắt giảm bao nhiêu phần trăm thủ tục hành chính”, TS Nguyễn Đình Cung nói.

Cũng tại hội nghị toàn quốc về logictics hôm 16/4, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: “Ngay sau hội nghị, Bộ GTVT sẽ có chỉ thị thực hiện kết luận của Thủ tướng. Hiện Bộ GTVT cũng đã rà soát và tới đây sẽ báo cáo Chính phủ cắt giảm hơn 300 thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh, tương đương cắt giảm hơn 60%, dù Thủ tướng chỉ yêu cầu cắt giảm 50%”.

“Bộ GTVT cũng rà soát, sửa đổi chính sách thuế, phí, giá dịch vụ theo hướng tạo thuận lợi cho hoạt động logistics. Xây dựng cơ chế chính sách xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ vận tải”, Tư lệnh ngành Giao thông - Vận tải khẳng định.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Giao thông - Vận tải vẫn "lúng túng" khi rà soát điều kiện kinh doanh tại chuyên mục Pháp luật của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích