Bộ đa ngành: Hợp lý thì nên làm!

Enternews.vn Một trong những giải pháp tinh gọn bộ máy là đẩy mạnh đổi mới trên cơ sở tổ chức hợp lý các bộ đa ngành, đa lĩnh vực, khắc phục triệt để những chồng chéo, giao thoa.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Ảnh: Phạm Hải

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Ảnh: Phạm Hải/VNN

Đó là một trong những giải pháp mà Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đưa ra và nữ Bộ trưởng đòi hỏi ngành Nội vụ chủ động tham mưu để sắp xếp, đổi mới, tinh gọn bộ máy trong thời gian tới.

Vấn đề tổ chức bộ đa ngành, đa lĩnh vực đã được đặt ra từ đầu những năm 90 của thế kỷ XX, khi chúng ta bắt đầu công cuộc cải cách nền hành chính nhà nước. Thực tiễn tổ chức Chính phủ mấy nhiệm kỳ vừa qua cho thấy, chúng ta đã qua một số lần sắp xếp lại cơ cấu Chính phủ theo hướng tổ chức ngày càng nhiều hơn các bộ đa ngành, đa lĩnh vực để có một cơ cấu Chính phủ gọn nhẹ hơn, với số lượng bộ ngày càng ít hơn.

Tuy nhiên cho đến nay, số lượng các bộ vẫn còn khá nhiều so với mặt bằng chung của các quốc gia trên thế giới. Như, cơ cấu chính phủ tại nhiều nước có quy mô dân số, kinh tế lớn hơn Việt Nam nhiều lần nhưng số lượng các bộ, cơ quan ngang bộ thường dao động con số dưới 20. Pháp có 18 bộ, Singapore có 16 bộ, Hoa Kỳ có 15 bộ, Đức có 14 bộ…

Nghĩa là, một điều dễ nhận thấy ở các nước phát triển, cơ cấu Chính phủ thường gọn nhẹ hơn so với các nước khác. Số bộ ít hơn, nghĩa là các đầu mối quản lý tinh giản hơn. Bên cạnh đó, số ‘siêu bộ’ của họ lại nhiều hơn.

Nhìn lại, bộ máy Chính phủ của Việt Nam vẫn đang khá đồ sộ với một khối lượng công việc khá lớn, khá nhiều, trong đó có một số nhiệm vụ chưa phải đích thực là của bộ. Đồng thời cũng còn nhiều chồng chéo, vướng mắc giữa các bộ trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước.

Việc sáp nhập một số bộ thành bộ đa ngành, đa lĩnh vực không kèm theo tái cơ cấu lại cấu trúc bên trong của các bộ. Do vậy, tổ chức bộ máy bên trong bộ, cơ quan ngang bộ trở nên cồng kềnh, nhiều tầng nấc trung gian, số đầu mối đơn vị hành chính tăng cao..v..v. Nên đã từ lâu các chuyên gia kinh tế khuyến cáo không có ngân sách nào có thể chịu nổi.

Theo đó, từ kinh nghiệm quốc tế, cũng như thực tiễn nước ta cho thấy, việc tổ chức bộ máy nền hành chính nhà nước quản lý theo đa ngành - đa lĩnh vực phải được đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ từ Trung ương xuống địa phương; trước hết bắt đầu từ Chính phủ, được cụ thể hóa ở các bộ.

Trước tiên, chúng ta có thể nghiêm túc nghiên cứu một số đề xuất từ các chuyên gia đó là: Hợp nhất Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch-Đầu tư thành Bộ Tài chính Kế hoạch đầu tư; Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Xây dựng thành Bộ Giao thông và Xây dựng; Điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ giữa một số bộ, cơ quan ngang bộ như giữa Bộ Khoa học-Công nghệ với Bộ Giáo dục-Đào tạo; Giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Khoa học-Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ…v..v.

Mục tiêu bao trùm là nâng cao tính năng động, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy quản lý nhà nước (Chính phủ, các bộ, chính quyền địa phương). Chứ không phải đặt mục tiêu tinh giản tổ chức bộ máy, nhân sự một cách cơ học lên hàng đầu. Chúng ta cũng đã có bài học thực tế, điển hình từ việc tinh gọn bộ máy của Bộ Công an rất hiệu quả.

Thế nên, rõ ràng với nhau ngay từ khởi đầu rằng, xây dựng Bộ quản lý đa ngành - đa lĩnh vực không phải là sự ghép cơ học quản lý nhà nước một số ngành, lĩnh vực vào một bộ, mà là sự tái cấu trúc về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức quản lý các ngành, lĩnh vực đó hợp lý hơn, gắn kết hữu cơ hơn… nhằm nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý tổng hợp tất cả các ngành, các lĩnh vực đó.

Tuy vậy, chính sự chậm trễ, thiếu quyết tâm trong điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bên trong của các bộ đa ngành đang là một trong những trở ngại chính, một trong những nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế, yếu kém trong quản lý nhà nước và phục vụ xã hội của Chính phủ và bộ máy hành chính nhà nước hiện nay.

Điều này cũng có nghĩa, Chính phủ nhiệm kỳ tới, đảm bảo tinh gọn, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, nhất là trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang tác động mạnh mẽ đến các hoạt động quản lý của nhà nước.

Tức là, một khi các nhà quản lý, làm chính sách đã nhìn thấy lợi ích, tính hợp lý của mô hình bộ đa ngành, đa lĩnh vực… thì phải làm, làm nhanh, làm mạnh, chứ đừng khơi khơi theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ đa ngành: Hợp lý thì nên làm! tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích