BHXH Gia Lai: Điểm sáng trong cải cách thủ tục hành chính

Enternews.vn BHXH tỉnh Gia Lai đang từng bước khắc phục khó khăn, tiếp tục xây dựng và củng cố niềm tin từ phía người dân, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT

Năm 2019 là năm đầu tiên tỉnh Gia Lai thực hiện đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và cấp huyện và đã đạt được những tín hiệu tích cực, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tại Hội nghị công bố kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành và cấp huyện (DDCI) năm 2019 vừa được tổ chức tại Gia Lai, BHXH tỉnh được đánh giá là đơn vị đứng đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh khối sở, ban, ngành của tỉnh. 

Đây là năm đầu tiên UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng (VCCI) triển khai việc đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành và cấp huyện, hướng tới mục tiêu thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. DDCI là chỉ số thấy tiếng nói chung của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã về chất lượng điều hành kinh tế của các sở, ban, ngành và cấp huyện. Cụ thể hơn, DDCI Gia Lai 2019 gồm 08 chỉ số thành phần là tính minh bạch, tính năng động, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, hỗ trợ doanh nghiệp, thiết chế pháp lý và vai trò người đứng đầu.

BHXH tỉnh Gia Lai đứng đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh khối sở, ban, ngành năm 2019.

BHXH tỉnh Gia Lai đứng đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh khối sở, ban, ngành năm 2019.

Nói về vấn đề này, ông Trần Văn Lực - Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai chia sẻ, công việc của cơ quan BHXH khá đặc thù, 03 lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) liên quan đến nhiều đầu mối đơn vị cùng thực hiện; các mảng nghiệp vụ thu, chi, cấp sổ, thẻ, giải quyết chế độ hưởng BHXH, BHTN; giám định, chi trả khám, chữa bệnh BHYT; xét duyệt hồ sơ hưởng và chi trả BHTN… đều khá phức tạp; người dân, doanh nghiệp không phải lúc nào cũng hiểu được “cái khó” của cơ quan BHXH.

Với đặc thù như vậy, chỉ cần có chút vướng mắc, chậm trễ, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân là cơ quan bảo hiểm dễ bị phàn nàn và cho rằng lỗi thuộc về đơn vị. Dù vậy, kết quả DDCI cho thấy, BHXH tỉnh Gia Lai là đơn vị có điểm số cao nhất với 70,57 điểm. Đặc biệt, các điểm chỉ số thành phần cũng đều đạt kết quả cao và lọt top. Tiêu biểu như chỉ số về Vai trò người đứng đầu được xếp thứ Nhất trong số 14 đơn vị; chỉ số Tính minh bạch và Hỗ trợ doanh nghiệp xếp thứ 2/14…

Ông Trần Văn Lực nhấn mạnh, bên cạnh các nội dung đã được BHXH Việt Nam chỉ đạo, nhiều giải pháp đã được BHXH tỉnh triển khai mạnh mẽ, cụ thể như phối hợp với Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp lập thủ tục đăng ký kinh doanh, cử cán bộ cơ quan BHXH đến hỗ trợ thực hiện thủ tục đăng ký tham gia BHXH, BHYT cho người lao động. Định kỳ hàng tháng, khi có phát sinh biến động tăng, giảm số lao động tham gia BHXH, BHYT, cơ quan BHXH phối hợp với Bưu điện đến các doanh nghiệp thu thập biểu mẫu điều chỉnh tăng, giảm; gửi kết quả thông báo tình hình đóng, nộp BHXH, BHYT đến doanh nghiệp trước ngày mùng 10 hàng tháng…

Hướng dẫn cấp thẻ BHYT mất, hỏng qua zalo tại Gia Lai

Hướng dẫn cấp thẻ BHYT mất, hỏng qua zalo tại Gia Lai

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN triển khai giao dịch điện tử; tỷ lệ các đơn vị thực hiện giao dịch điện tử với BHXH tỉnh đạt trên 91%; tỷ lệ hồ sơ giao dịch điện tử đạt trên 67,3%... Như vậy, dù giao dịch với cơ quan BHXH bằng hình thức nào (giao dịch qua bưu chính công ích, qua giao dịch điện tử, giao dịch trực tiếp), người dân, doanh nghiệp đều sẽ được hỗ trợ tối đa. Ngoài ra, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để giảm thiểu phiền hà cho người dân và doanh nghiệp như trong công tác thanh tra chuyên ngành, để rút ngắn thời gian làm việc tại đơn vị chỉ từ 1-2 ngày với giải pháp trước khi đi làm việc thực tế tại đơn vị, các đoàn tiến hành phân tích số liệu, sau đó mới tiến hành làm việc để không bị ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh của đơn vị…

Trong thời gian qua, thực hiện nghiêm túc các biện pháp cấp bách phòng chống COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Gia Lai đã thực hiện triển khai giải pháp cấp bách việc cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) do hỏng hoặc mất thông qua mạng xã hội Zalo.

Cụ thể, BHXH tỉnh Gia Lai đã hướng dẫn người tham gia BHYT, khi có nhu cầu cấp lại thẻ BHYT do hỏng hoặc mất trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, người có thẻ BHYT chỉ cần đăng nhập ứng dụng Zalo, kết bạn với số điện thoại trực tiếp tiếp nhận thông tin của cơ quan BHXH (0982.071669), thực hiện thao tác chụp hình chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, viết tin nhắn và gửi yêu cầu cấp thẻ BHYT do hỏng hoặc mất, kèm địa chỉ nhận thẻ BHYT cấp lại.

Ngay sau khi nhận được thông tin, cơ quan BHXH sẽ thực hiện việc cấp thẻ BHYT, đồng thời, chụp hình ảnh thẻ BHYT mới gửi tin nhắn trả lời cho người yêu cầu cấp thẻ, thẻ BHYT cấp lại sẽ được cơ quan BHXH gửi qua dịch vụ bưu chính công đến tận nơi theo địa chỉ đã được người yêu cầu cung cấp khi nhắn tin. Người dân có thể dùng hình ảnh thẻ BHYT tạm thời do cơ quan BHXH gửi đến để sử dụng cho việc cấp cứu tại các cơ sở y tế.

Với mục đích cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người có thẻ BHYT trong giai đoạn toàn quốc thực hiện cách ly xã hội, cách làm sáng tạo này của BHXH Gia Lai sẽ giúp người tham gia BHYT được bảo vệ sức khỏe cũng như được thụ hưởng đầy đủ chế độ, chính sách BHYT kịp thời, đúng quy định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết BHXH Gia Lai: Điểm sáng trong cải cách thủ tục hành chính tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích