Bất động sản nghỉ dưỡng \"nóng\" trở lại

Enternews.vn (DĐDN) - “Đầu tiên tôi cũng không nghĩ bán được nhiều và nhanh đến thế,” ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Công ty tư vấn bất động sản DTJ đã thốt lên như vậy về tốc độ bán hàng biệt thự nghỉ dưỡng của Vingroup khi nhận xét về diễn biến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

(DĐDN) - “Đầu tiên tôi cũng không nghĩ bán được nhiều và nhanh đến thế,” ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Công ty tư vấn bất động sản DTJ đã thốt lên như vậy về tốc độ bán hàng biệt thự nghỉ dưỡng của Vingroup khi nhận xét về diễn biến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Ông Khánh tiết lộ, chỉ trong vòng hơn 6 tháng chào bán, DTJ cùng các nhà phân phối khác bán được tới hơn 700 căn biệt thự tại Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc do Vingroup làm chủ đầu tư. Ngạc nhiên hơn, những căn biệt thự này đều có giá 900.000-1 triệu USD/căn; thậm chí, những căn đẹp, mặt tiền biển có giá 1,4-1,5 triệu USD vẫn có người mua.

batdongsannghiduong

Biệt thự nghỉ dưỡng Furama Villas tại Đà Nẵng

Nhìn vào hiện tượng này, ông Khánh cho rằng, nhu cầu mua bất động sản nghỉ dưỡng vẫn rất lớn và tiền trong dân vẫn còn rất nhiều. Bởi thế, sau một thời gian dài chìm trong “giấc ngủ đông”, sự phục hồi và khởi sắc của thị trường bất động sản nói chung đã kích thích những người có tiền nhàn rỗi đổ tiền mua bất động sản nghỉ dưỡng.

Những dự án của Vingroup không phải là trường hợp duy nhất đang bán chạy. Đầu tháng 8 vừa qua, Sun Group cũng chào bán biệt thự nghỉ dưỡng Premier Village Danang Resort, và ngay trong buổi mở bán, khách hàng đã đặt mua 45 căn. Ngay bên cạnh, dự án Furama Villas đã bán được 17 biệt thự từ đầu năm đến nay mặc dù chủ đầu tư chỉ âm thầm bán hàng theo “kiểu hữu xạ tự nhiên hương”.

Theo ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó tổng giám đốc Furama Resort, với giá bán hàng chục tỷ đồng, bất động sản nghỉ dưỡng là sản phẩm kén khách. Nhiều khách hàng đến từ Hà Nội bỏ ra hàng chục tỷ đồng mua biệt thự ở Đà Nẵng để cứ đến mùa nóng hoặc nồm ẩm lại chuyển vào sinh sống vài tháng.

Ông Nguyễn Nam Sơn, Tổng giám đốc Vietnam Capital Partners cho rằng, kinh tế càng phát triển, nhu cầu du lịch và mua bất động sản nghỉ dưỡng càng cao. Thời điểm cách đây một thập kỷ, nhiều người chỉ nghĩ đến mua căn nhà đầu tiên để ở và đi du lịch thì cũng chỉ ở khách sạn 2-3 sao. Nhưng hiện nay, rất nhiều người Việt giàu có đã có khả năng ở khách sạn 3-4 sao, đồng thời, xu hướng mua bất động sản nghỉ dưỡng để cho thuê lại cũng bắt đầu phổ biến. Theo tính toán của ông Sơn, căn hộ nghỉ dưỡng hướng biển sẽ là tiềm năng tăng trưởng mới của bất động sản Việt Nam. Đặc biệt, với sự tăng trưởng về số lượng xe hơn và mở rộng đường cao tốc, thì nhu cầu mua bất động sản nghỉ dưỡng ở những địa điểm cách 1-2 giờ lái xe sẽ ngày càng tăng.

Nhưng không còn là mua chỉ để nghỉ dưỡng, người mua ngày càng chú ý đến nguồn thu dài hạn và bền vững nên xu hướng mua để đầu tư thu lời đang dần áp đảo. Thực tế, các dự án tập trung ở các địa điểm như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng và khách mua chủ yếu đến từ Hà Nội và TP HCM và phải di chuyển bằng máy bay. Mỗi năm, họ cũng chỉ ở một vài tuần, thời gian còn lại nếu không cho thuê thì cũng phí, mà còn mất tiền quản lý và bảo trì.

Vì thế, ngoài thời gian để nghỉ dưỡng, người mua đã chú ý nhiều hơn đến doanh thu từ cho thuê lại. Tuy nhiên, kinh doanh biệt thự và căn hộ nghỉ dưỡng không dễ như kinh doanh khách sạn, bởi đây là sản phẩm mới, đòi hỏi đối tượng khách thuê là các gia đình hoặc khách du lịch theo nhóm.

Chính vì thế, theo các nhà kinh doanh trong ngành, lợi tức từ kinh doanh biệt thự và căn hộ nghỉ dưỡng chỉ khoảng 4-6%/năm. Đó là chưa kể đến những năm đầu tiên đi vào hoạt động còn khó khăn hơn vì chưa có thương hiệu. Vì thế, nếu không có tiềm lực, dự án không được các tập đoàn quản lý khách sạn chuyên nghiệp vận hành, chủ đầu tư sẽ không đủ tự tin đưa ra cam kết lợi nhuận cụ thể.

Lợi tức hấp dẫn

Khi xu thế mua đầu tư chiếm ưu thế, ông Khánh cho rằng, những dự án bán tốt trong thời gian qua đều là những dự án của những chủ đầu tư lớn, và mức lợi nhuận cam kết với khách hàng cũng rất hấp dẫn.

Trước đây, có vài dự án cũng đưa ra cam kết về lợi nhuận, nhưng chỉ là những chiêu khuyến mại làm “mồi nhử”, bởi phần lớn chủ đầu tư không đủ tự tin khẳng định sẽ kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng tốt đủ để cam kết mức lợi nhuận hấp dẫn trong thời gian dài.

Tuy nhiên, tình hình thị trường đã thay đổi. Một số nhà đầu tư lớn như Vingroup, Sun Group đã mạnh dạn đưa ra mức cam kết lợi nhuận lên tới 8-10%/năm trong vòng 10 năm. Ngoài ra, người mua biệt thự nghỉ dưỡng sẽ được ở miễn phí 15 đêm trong căn biệt thự đã mua. Nhờ đó, khách hàng vừa được nghỉ dưỡng hàng năm, vừa nhận lợi tức hấp dẫn mà không phải mất thời gian và chi phí tìm kiếm khách thuê và bảo trì bất động sản vì công việc này đã có công ty quản lý đảm nhiệm.

Khi xu hướng mua bất động sản nghỉ dưỡng để đầu tư ngày càng áp đảo thì sức ép với các chủ đầu tư trong lĩnh vực này cũng lớn hơn. Bởi, không còn đơn thuần xây và bán là hết trách nhiệm, mà các chủ đầu tư phải tính đến phương án vận hành thế nào cho hiệu quả và mang lại lợi nhuận cho khách hàng thì mới bán được hàng.

Giám đốc kinh doanh một dự án biệt thự nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng cho biết, công ty của ông cũng đang tính đến phương án bán biệt thự kèm theo cam kết lợi nhuận giống như một số doanh nghiệp khác đang làm. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, mức lợi tức thực tế từ cho thuê biệt thự nghỉ dưỡng chỉ 5-6% mỗi năm, nên doanh nghiệp sẽ buộc phải cân nhắc khả năng tăng giá bán để bù đắp cho phần lợi tức cam kết.

Linh Giang

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Bất động sản nghỉ dưỡng \"nóng\" trở lại tại chuyên mục Bất động sản của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích

Tiểu thương trắng đêm canh hoa những ngày cận Tết

Trong giá rét, rất nhiều người dân khi trông mai, đào, quất cảnh phải đốt lửa, dùng bạt che thành nhiều lớp thậm chí là quấn quanh người chăn bông để chống chọi với cái lạnh.