Bao giờ Lisemco mới hết nợ BHXH?

Enternews.vn Năm 2018, Lisemco chỉ nộp được vào quỹ BHXH 2,8 tỉ đồng nên đại đa số người lao động công ty vẫn chưa được thụ hưởng quyền lợi.

Như Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, hàng trăm lao động tại Công ty CP Lisemco Hải Phòng đứng trước nguy cơ mất trắng tất cả khi doanh nghiệp đã nợ tiền đóng bảo hiểm gần 6 năm với số tiền lên tới trên 60 tỷ đồng. Mặc dù doanh nghiệp đã cam kết, hứa hẹn rất nhiều lần sẽ có lộ trình với BHXH nhưng đến thời điểm này (tháng 2/2019), 80 người lao động đã nghỉ việc tại Lisemco vẫn chưa chốt được sổ BHXH để tiếp tục tham gia BHXH ở đơn vị mới.

Trao đổi với phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Bùi Mạnh Hùng – Giám đốc Công ty Lisemco Hải Phòng cho biết, việc Lisemco nợ đọng BHXH là có nguyên nhân khách quan.

Lý giải nguyên nhân, ông Hùng cho biết, là do thu hồi vốn các dự án chậm, khó khăn của nhiều năm liền cộng lại khiến năng lực tài chính của doanh nghiệp yếu đi.

Cụ thể, Lisemco Hải Phòng có tham gia dự án cầu Hoàng Văn Thụ nhưng chưa được thanh toán. Hay năm 2013 Lisemco ký kết gia công kết cấu thép xuất khẩu cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Ấn Độ của đối tác là Công ty TPE (có trụ sở tại Nga). Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, đối tác TPE quyết định dừng, giãn dự án, khiến số lượng hàng sản xuất trị giá 400 tỉ đồng bị tồn kho. Điều này dẫn tới các khoản thu của Công ty bị đình trệ, khiến doanh nghiệp phải nợ BHXH. Hiện Lisemco đã thương thảo và bán được số hàng tồn kho cho đối tác Ấn Độ; đồng thời đang tiến hành khởi kiện để đòi lại khoản nợ trị giá 130 tỉ đồng từ phía TPE…

Công ty Lisemco Hải Phòng

Công ty Lisemco Hải Phòng

Ông Hùng cho biết thêm, tính đến 31/1, Lisemco  có 386 NLĐ tham gia BHXH, BHYT nhưng số nợ BHXH, BHYT đã lên tới trên 63 tỉ đồng. Trong đó, riêng khoản nợ BHXH, BHYT gốc lên tới trên 41,2 tỉ đồng. Tiền lương còn nợ người lao động từ tháng 9/2018 đến nay khoảng hơn 10 tỷ đồng. Ban lãnh đạo Lisemco luôn mong muốn, trong thời gian sớm nhất, khi có nhà đầu tư mới và ký kết được hợp đồng sản xuất sẽ bảo đảm các quyền lợi chế độ cho người lao động theo đúng quy định pháp luật. Riêng về khoản nợ BHXH, Công ty sẽ giải quyết theo lộ trình và được ưu tiên trước.

Trước thông tin, hơn 70% cổ phần thuộc sở hữu nhà nước tại Công ty Lisemco Hải Phòng đã được bán đấu giá thành công. Ông Hùng khẳng định, thông tin đó là hoàn toàn đúng. Đến thời điểm này Lilama đã chuyển nhượng thành công 79% cổ phần (khoảng 153 tỷ đồng) của Lilama cho cá nhân ông Phí Trường Giang. Nhà đầu tư khi mua lại cổ phần của Lilama thật sự muốn khôi phục lại, khai thác chính ngành nghề của Lisemco nên sẽ tính toán việc thanh toán, giải quyết quyền lợi của người lao động sau Đại hội đồng cổ đông (tháng 3/2019). Lãnh đạo công ty sẽ làm việc với BHXH TP Hải Phòng để đưa ra lộ trình giải quyết cụ thể.

Theo BHXH Hải Phòng, trong thời gian qua, BHXH Hải Phòng thường xuyên cử cán bộ xuống doanh nghiệp để đôn đốc thu, thậm chí hàng quý lãnh đạo BHXH TP đều làm việc và lập biên bản. Bên cạnh đó, còn phối hợp với các ngành như: Thanh tra, LĐ-TB&XH… tiến hành thanh tra, đôn đốc thu. Tuy nhiên, dù có “đòi” thế nào thì Lisemco vẫn không đóng nộp đúng thời hạn. Năm 2018, Lisemco chỉ nộp được vào quỹ BHXH 2,8 tỉ đồng nên đại đa số NLĐ vẫn chưa được thụ hưởng quyền lợi.

"Công ty không chiếm đoạt tiền BHXH của người lao động mà đã chuyển nộp phần trích đóng BHXH qua lương của người lao động sang cơ quan BHXH. Từ năm 2012 đến nay, đã nộp cho cơ quan BHXH số tiền trên 31,3 tỉ đồng, trong đó khoản tiền người lao động trích nộp là trên 19,4 tỉ đồng" - ông Hùng khẳng định.

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Bao giờ Lisemco mới hết nợ BHXH? tại chuyên mục Pháp luật của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 

Doanh nghiệp vận tải ô tô "kêu cứu" vì vắng khách

Dịch bệnh virut COVID-19 đang là mối nguy hại, tác động rất lớn đến lĩnh vực vận tải của Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vận tải lo lắng sẽ phải phá sản nếu kéo dài tình trạng này mà không được hỗ trợ.