Báo chí Mỹ "hợp sức" đối phó với Google và Facebook

Báo chí Mỹ "hợp sức" đối phó với Google và Facebook

Các đối thủ cạnh tranh truyền thống bao gồm Washington Post, Wall Street Journal và New York Times, cũng như một loạt các báo in và ấn bản trực tuyến nhỏ hơn sẽ tạm thời gạt bỏ những bất đồng của họ trong tuần này và đề nghị với các nhà lập pháp liên bang để họ được đàm phán chung với những công ty công nghệ khổng lồ nhằm bảo vệ ngành công nghiệp này.

Luật chống độc quyền ngăn cản các công ty thành lập một liên minh có thể khiến họ trở nên thống trị trong một ngành cụ thể. Tuy nhiên, các công ty truyền thông hy vọng rằng Quốc hội sẽ ủng hộ họ về một quyền miễn trừ tạm thời, đặc biệt trong bối cảnh gần đây có những sự kìm kẹp nhất định kiềm chế đối với ngành công nghệ khi Google hứng chịu mức phạt chống độc quyền kỷ lục 2,4 tỷ USD.

Chiến dịch này do tập đoàn thương mại ngành báo News Media Alliance dẫn đầu và nó nhằm giúp ngành công nghiệp này hợp tác để lấy lại thị phần từ Facebook và Google, hai công ty đang càn quét doanh thu phân phối và quảng cáo của các tờ báo.

Hai công ty này hiện đang chiếm 70% của ngành công nghiệp quảng cáo số trị giá 73 tỷ USD ở Mỹ, theo nghiên cứu mới của Trung tâm nghiên cứu Pew. Trong khi đó, doanh thu quảng cáo của các tờ báo Mỹ năm 2016 chỉ còn 18 tỷ USD, thấp hơn rất nhiều mức 50 tỷ USD một thập kỷ trước.

News Media Alliance tranh luận rằng, bất chấp sự thống trị ngày càng tăng trong việc phân phối tin tức, Facebook và Google thiếu các nguồn lực và khả năng để đảm bảo tính chính xác của thông tin được duy trì bởi các tờ báo có uy tín. Đặc biệt, Facebook đã hứng chịu nhiều chỉ trích trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 khi nó không thể giám sát nội dung tin tức trên nền tảng của nó một cách phù hợp và được cho là đã để người dùng đăng tải các bài báo không được xác minh.

"Facebook và Google không sử dụng các phóng viên: Họ không đào sâu những tư liệu công khai để phát hiện tham nhũng, gửi phóng viên đến các vùng chiến tranh, hoặc tham dự trận đấu đêm qua để tóm tắt sự kiện nổi bật. Họ trông chờ vào một nền công nghiệp tin tức bị bóp nghẹt về mặt kinh tế làm công việc tốn kém đó cho họ”, David Chavern, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của News Media Alliance, viết trong một bài báo xuất bản hôm chủ nhật trên Wall Street Journal.

"Cách duy nhất mà các nhà xuất bản có thể giải quyết được mối đe dọa không thể tránh khỏi này là kết hợp lại với nhau", ông Chavern cho biết.

"Nếu họ mở một mặt trận thống nhất để đàm phán với Google và Facebook - đẩy mạnh bảo vệ sở hữu trí tuệ, hỗ trợ tốt hơn cho các mô hình thuê bao và chia sẻ công bằng doanh thu và dữ liệu - họ có thể xây dựng một tương lai bền vững hơn cho ngành tin tức".

Chavern nói thêm rằng luật chống độc quyền hiện đang "cách ly" Google và Facebook khỏi các lực lượng thị trường, nhưng cho biết các hãng xuất bản tin tức vẫn cam kết "giải phóng những lực lượng đó để bảo vệ sự đầu tư của họ vào ngành báo chí tuyệt vời”.

Khi được liên hệ bởi CNBC, người đứng đầu bộ phận đối tác tin tức của Facebook, Campbell Brown, cho biết công ty gần đây kỷ niệm 2 tỷ người sử dụng đã cam kết hỗ trợ cho ngành báo chí chất lượng.

"Chúng tôi cam kết giúp báo chí chất lượng phát triển mạnh trên Facebook. Chúng tôi đang có những bước tiến thông qua hợp tác của chúng tôi với các hãng xuất bản tin tức và còn nhiều việc phải làm", Brown nói qua email.

Google cho biết thêm rằng công ty muốn hỗ trợ việc tiếp tục chuyển đổi sang kỹ thuật số của ngành công nghiệp tin tức.

“Chúng tôi muốn giúp các hãng xuất bản tin tức thành công khi họ chuyển sang kỹ thuật số. Trong những năm gần đây, chúng tôi đã xây dựng được nhiều sản phẩm và công nghệ chuyên biệt, được phát triển đặc biệt để giúp phân phối, tài trợ và hỗ trợ các tờ báo. Đây là một ưu tiên và chúng tôi vẫn cam kết sâu sắc giúp đỡ các hãng xuất bản với cả thách thức lẫn cơ hội của họ", một người phát ngôn của Google nói với CNBC qua email.

Bạn đang đọc bài viết Báo chí Mỹ "hợp sức" đối phó với Google và Facebook tại chuyên mục Quốc tế của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,