Báo chí cùng nhịp bước doanh nghiệp

Enternews.vn Xã hội càng phát triển thì báo chí càng có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống hằng ngày của mỗi quốc gia, dân tộc nói chung, của DN nói riêng. Đó vừa là niềm vinh dự lớn, vừa đặt ra những yêu cầu và trách nhiệm nặng nề đối với những người làm báo. Chia sẻ của các chính khách, chuyên gia, DN... nhân kỷ niệm 92 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2017) cho chúng ta hiểu rõ hơn vấn đề này.

TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI:Báo chí góp phần cải thiện môi trường kinh doanh

Tiếp theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, chúng ta đã có hàng loạt Nghị quyết Trung ương và Chỉ thị về phát triển DN, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường như Nghị quyết 35, Nghị quyết 19 của Chính phủ về phát triển DN hay Quốc hội cũng đã ra Luật Hỗ trợ DNNVV… Chưa bao giờ vị thế của DN, doanh nhân và những chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước hỗ trợ DN, doanh nhân lại mạnh mẽ như hiện nay. Đây là sự cổ vũ, động viên rất lớn cho đội ngũ DN, doanh nhân và kiến tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của DN, doanh nhân.
Để có được điều này, không thể thiếu vai trò đồng hành của báo chí.

ĐBQH Dương Trung Quốc:“Số phận” gắn báo chí với DN để cùng nhau phát triển

Nói về mối quan hệ giữa báo chí với doanh nghiệp, trước hết bản thân báo chí cũng là doanh nghiệp, nhưng là doanh nghiệp “đặc biệt”, nên cần có sự chia sẻ. Báo chí với chức năng của mình, khi đồng hành cùng doanh nghiệp sẽ tạo ra lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp. Trong bối cảnh chúng ta đang tiến tới bỏ mối quan hệ “xin – cho”, tức là phải nêu lên được những vấn đề, tạo ra mối quan tâm của xã hội, trong đó có mối quan tâm của Chính phủ để có được những chính sách tốt cho doanh nghiệp. Đương nhiên, doanh nghiệp cũng có mặt tốt - xấu, nhất là trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như ngày nay, thì chính bản thân doanh nghiệp cũng phải đấu tranh.

Ông Phùng Công Sưởng - Phó Tổng Biên tập báo Tiền Phong:Báo chí nên chia sẻ cùng DN

Mỗi năm chúng ta thành lập nhiều DN, nhưng số DN khai tử cũng rất là nhiều. Đằng sau con số DN phá sản là rất nhiều số phận và hoàn cảnh, nhiều người lao động mất việc, những đứa trẻ không được đến trường.
Trên thực tế thị trường còn nhiều khó khăn và cạnh tranh khốc liệt. Từ góc độ báo chí, chúng tôi mong muốn tiếp cận DN ở vị thế đồng hành. Có những trường hợp DN có biểu hiện tiêu cực, có lỗi do hoàn cảnh, môi trường không được thuận lợi cần được báo chí chia sẻ.

Ông Hà Phước Lộc - Phó TGĐ TCty cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC):Đề cao trách nhiệm xã hội nhà báo

Nhìn một cách tổng quan, cũng cần phải chia sẻ thẳng thắn rằng, vẫn còn những doanh nghiệp tại Việt Nam có tâm lý khá e ngại trước báo chí. Một phần do đâu đó vẫn còn những bài báo người viết chưa thực sự tâm huyết trên tinh thần xây dựng. Nhưng đây chỉ là một vài trường hợp cá biệt trong số hàng ngàn nhà báo chân chính vẫn đang tích cực hoạt động trong vai trò là cầu nối phản ánh thông tin không thể thiếu từ doanh nghiệp đến công chúng.

Ông Nguyễn Hữu Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam:Dũng cảm nhìn vào “nỗi đau”

Làm báo cũng khó mà làm DN cũng khó. Cái khó nhất và cũng là “nỗi đau” lớn nhất của một số DN, nhà báo là bị sa vào những nhóm lợi ích thoái hoá. Do đó, việc điều đầu tiên chúng ta phải làm là nhận diện nhóm lợi ích này. Tuy việc phát hiện không khó nhưng chưa có nhiều nhà báo dám thẳng thắn công khai những nhóm lợi ích này.

Ngoài ra, báo chí hãy cùng đồng hành với DN, đặc biệt là DN ngành nuôi biển. Với Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam chúng tôi, chỉ riêng chữ “Nuôi biển” đã phải làm việc với Bộ Nội vụ suốt 4 tháng về ý nghĩa bao hàm trong đó.

Ông Nguyễn Xuân Dương - Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Hưng Yên:Báo chí cùng chính quyền gỡ khó cho DN

Báo cáo của nhiều Bộ ngành gần đây đã cho thấy những vấn đề tồn tại đang gây khó khăn cho DN. Từ những vấn đề vận tải trong chi phí vận chuyển một container từ cảng Hải Phòng về Hà Nội đắt gấp 3 lần so với từ Hàn Quốc, Trung Quốc về VN, chi phí tiếp cận điện năng cao gấp 49 lần Philippines, chi phí nộp thuế cao nhất so với ASEAN 4 (39% lợi nhuận làm ra, gấp đôi Singapore), bảo hiểm xã hội ở các nước là 15% nhưng ở VN là 24%… cho thấy Nhà nước đã nắm được những khó khăn mà DN đang gặp phải và mong muốn cải thiện nó. Và trong công cuộc tháo gỡ các khó khăn ấy không thể thiếu vai trò của báo chí.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc HD Mon Holdings:Tinh thần dám nhìn thẳng

Lúc này báo chí đã trở thành các công cụ kết nối, cho phép người bán tiếp xúc với người mua một cách tự nhiên hơn, rộng hơn, nhanh hơn, tiếp cận tới các khách hàng trẻ hơn. Tuy nhiên, cũng có một số tờ báo vì lý do nào đó, đưa thông tin thiếu chính xác về dự án cũng như chủ đầu tư, gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của doanh nghiệp, thậm chí là của cả thị trường. Vì vậy, tôi cho rằng, báo chí cần chắt lọc thông tin, xử lý và lựa chọn thông tin một cách chuyên nghiệp hơn. Thông tin báo chí đưa ra phải đầy đủ, rõ ràng, không méo mó.

Việc báo chí phản ánh đúng, đủ sự thật không chỉ góp phần minh bạch thông tin đến công chúng mà còn giúp DN chuyển tải đến công chúng thông điệp, tinh thần của DN.

Luật sư Đỗ Pháp – Trưởng văn phòng Luật sư Đỗ Pháp:Kênh phản biện chính sách quan trọng

Nghề báo cũng như những người đưa đò, như những người đưa tin, mô tả một cách chân thực bức tranh thực trạng xã hội, nên báo chí không chỉ có nhiệm vụ phản ánh chân thật, khách quan hiện thực xã hội mà còn phản biện chính sách, đấu tranh với những sai trái trong xã hội. Xã hội càng dân chủ, văn minh, báo chí càng có vai trò quan trọng và ở chiều ngược lại, báo chí cũng góp phần không nhỏ để xã hội dân chủ, văn minh hơn. Thực tế đã chứng minh, từ sự phát hiện của báo chí, nhiều vụ án tham nhũng lớn, đặc biệt nghiêm trọng được phát hiện, tiến trình điều tra, truy tố và xét xử nghiêm minh; nhiều vụ án oan như vụ ông Hàn Đức Long, ông Nguyễn Thanh Chấn cũng được đưa ra ánh sáng qua những bài viết, những phát hiện của báo chí.

Ông Trương Văn Cẩm – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may VN:Báo chí đồng hành và hỗ trợ thực chất cho các DN Dệt may

Thực tế, thông qua các cơ quan báo chí, nhiều vấn đề của ngành dệt may đã được các cơ quan chức năng xử lý, có những văn bản chưa hợp tình, hợp lý đã được bãi bỏ. Đơn cử như việc chúng tôi kiến nghị kiểm tra chuyên ngành vấn đề hàm lượng Formaldehyt và amin thơm trong sán phẩm dệt may, theo thông tư 37 của Bộ Công Thương, với sự “vào cuộc” của báo chí, Bộ Công Thương đã bãi bỏ thông tư này. Hay như câu chuyện cho vay ngoại tệ, liên quan tới thông tư 24 của Ngân hàng Nhà nước quy định cho vay ngoại tệ. Sau khi chúng tôi kiến nghị, cũng như sự lên tiếng của các cơ quan báo chí, ngân hàng Nhà nước đã nới rộng thời gian cho vay đến hết năm 2017.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn:Báo chí tác động tăng cường thực thi pháp luật

Báo chí cần hỗ trợ DN hơn nữa trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, cụ thể ở hai vấn đề. Thứ nhất, báo chí cần tích cực góp phần vào công cuộc cải thiện những bất cập của xã hội; Thứ hai, Đảng và Nhà nước đã có chủ trương coi hệ thống DN tư nhân là động lực phát triển nền kinh tế, nhưng thực tế vẫn có sự phân biệt rất lớn giữa DN trong và ngoài quốc doanh. Thậm chí tư tưởng phân biệt này phổ biến ở các cấp và cả trong báo chí.

Chúng tôi mong muốn báo chí hỗ trợ DN, thổi lên “ngọn lửa” động viên tất cả DN, các thành phần kinh tế, bình đẳng hoá, giới thiệu và khuyến khích sản phẩm của DN đến mọi người dân. Tránh sự truyền thông ưu tiên hơn đối với các công trình của DN Nhà nước. Từ đó đóng góp cho đất nước và cho nhân dân.

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Báo chí cùng nhịp bước doanh nghiệp tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích