Theo thống kê chưa đầy đủ, Hải Phòng có khoảng 100 cơ sở làm bánh nướng, bánh dẻo, phục vụ cưới hỏi, trung thu, nhưng Cầu Đất là phố bánh nhộn nhịp nhất, nổi tiếng với món bánh trung thu truyền thống.

p/Trung tâm bánh ngọt Thanh Lịch số 162 Cầu Đất trong những ngày bánh Trung thu vào vụ

Trung tâm bánh ngọt Thanh Lịch số 162 Cầu Đất trong những ngày bánh Trung thu vào vụ

Thức quà quý mùa trăng

Đoạn phố Cầu Đất trước ngày Hải Phòng giải phóng (năm 1955) từng có tên Pháp là Paul Doumer, cũng là nơi từng có những nhà bánh nổi tiếng của người Việt như Nhân Phong (khởi nghiệp từ năm 1930, do 2 con của nhà bánh Thanh Quang, Hà Nội xuống mở); Đỗ Thuận Lợi; nhà bánh mứt Chi Long (cũng làm nghề từ năm 1939).

Từ năm 1940, xuất hiện thêm các hiệu Thanh Lịch, Chi Long, Đông Phương, Bảo Trâm, trong đó Đông Phương và Chi Long còn đến ngày nay.

Sau “đổi mới” (cuối những năm 1980), các hiệu bánh Như Ý - Cát Tường, Song Kim, Thu Hà, Xuân Hương (nay là Kim Thanh)... tiếp tục ra đời.

Có mặt tại Trung tâm bánh ngọt Thanh Lịch số 162 Cầu Đất trong những ngày bánh Trung thu vào vụ, tôi gặp ông chủ Lê Bình Nhuận - một người lính sau khi rời chiến trường tiếp tục lăn lộn trên mặt trận kinh tế cùng niềm đam mê cháy bỏng là xây dựng và khôi phục bánh đặc sản truyền thống.

  Bánh Trung Thu phố Cầu Đất, Hải Phòng giá bán từ 50.000 - 500.000 đồng/chiếc, tuỳ theo chủng loại, hương vị, kích thước.

Ông Nhuận cho biết, vài chục năm qua, mỗi ngày tôi lại thêm cho mình một kinh nghiệm, tích lũy dần và trở thành bí quyết, để vỏ bánh vàng đều giòn tan đặc trưng, để chiếc bánh thơm ngon đậm đà an toàn...
“Với phương châm khách hàng là ân nhân của bản hiệu, sự mến mộ, tin dùng của khách hàng, cùng lòng nhiệt huyết, chữ tâm đã giúp Thanh Lịch luôn giữ vị trí nhất nhì tại Hải Phòng từ xưa tới nay. Đó cũng là minh chứng rõ nhất cho sự thành công, uy tín của bánh cổ truyền Thanh Lịch” - ông Nhuận khẳng định.

Dấu ấn văn hóa cổ truyền

Là một doanh nhân sinh ra và lớn lên tại Hải Phòng, ông Nguyền Hoàng Linh – GĐ Cty thiết bị Hàng Hải TP HCM cho biết: dù tôi đã đi xa lập nghiệp gần 20 năm nhưng mỗi dịp trung thu về tôi đều đặt bánh biếu, chia quà cho CBCNV của mình bằng bánh gia truyền.

Theo ông Linh, khác với các loại bánh sản xuất công nghiệp, dùng chất bảo quản có thể để được 1-2 tháng, bánh truyền thống tại Hải Phòng có hạn sử dụng rất ngắn, chỉ khoảng 10 ngày (đối với bánh dẻo) và 20 ngày (đối với bánh nướng). Chính đây là sự đảm bảo và khác biệt của truyền thống khiến người tiêu dùng tin dùng.

Bánh trung thu cổ truyền không đơn thuần là thức quà đáng quý mỗi mùa trăng, mà còn góp phần lưu giữ nét đẹp văn hoá và phát triển ngành nghề truyền thống của dân tộc. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc bảo tồn các giá trị truyền thống và duy trì chất lượng để tạo sự khác biệt được coi là yếu tố then chốt để làm nên thành công của một thương hiệu - bánh đất Cảng.

Bạn đang đọc bài viết Bánh trung thu: “Mới” không nới được “cũ” tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,