Bánh Trung thu “đóng băng” ở Đà Nẵng

Enternews.vn Chỉ còn đúng một tuần nữa là đến Rằm Trung thu, mặc dù vậy, các quầy bánh trung thu tại tất cả các tuyến đường của TP Đà Nẵng vẫn đang ở vào tình cảnh vắng khách đến “không thể tin được”.

Tình trạng bánh Trung thu ế ẩm đã không còn lạ trong vòng vài năm trở lại đây. Nhưng vắng vẻ như năm nay thì thật sự đã làm cho những người kinh doanh cửa hàng bánh thời hết sức ngao ngán.

Cả ngày không có một khách

Xuôi theo tình hình thị trường những năm gần đây, Trung thu năm nay, các chủ cửa hàng bánh cũng đã tiên lượng giảm bớt số cửa hàng, giảm nhân viên, thời gian bắt đầu mở bán cũng trễ hơn so với mọi năm. Thế nhưng, những cắt giảm này dường như chưa thấm vào đâu so với thực tế sức mua bánh vô cùng ít ỏi của năm nay.

Các cửa hàng bánh trung thu truyền thống rơi vào tình trạng ế ẩm. Có khi cả ngày trời không bán được một hộp bánh lẻ.

Các cửa hàng bánh trung thu truyền thống rơi vào tình trạng ế ẩm. Có khi cả ngày trời không bán được một hộp bánh lẻ.

Anh Hà Công – quản lý cửa hàng bánh Trung thu Kinh Đô tại tuyến Đống Đa – Ông Ích Khiêm, Đà Nẵng cho biết: Do năm nay là năm nhuận, thời điểm tựu trường của các trường học lại rơi đúng vào dịp trung thu nên nhiều bậc phụ huynh phải dồn tiền lo chi phí học hành đầu năm cho con cái nên có thể là nguyên nhân dẫn đến vắng khách. 

Chị Thảo – cửa hàng bánh Trung thu Kinh Đô ở tuyến Lê Duẩn – một trong những điểm bán thuộc dạng lớn nhất của thành phố cho biết có thể là do các doanh nghiệp năm nay không chi tiền sớm. Theo chị Thảo, doanh nghiệp gần đây đã không còn chi nhiều cho khoản bánh Trung thu như trước nữa. So sánh với giai đoạn đầu - thời kỳ bánh Trung thu lên ngôi cách đây ngót chục năm, với thời điểm hiện tại, lượng tiêu thụ đã sụt giảm tới hơn một nửa.

Riêng ở thị trường Đà Nẵng, theo anh Công, tất cả các cửa hàng bánh Trung thu của các thương hiệu có tên tuổi như Kinh Đô, Bibica hay Hữu Nghị, Đồng Khánh, Hải Hà…đều đối mặt với tình trạng vắng khách đến "không thể tin được”, có khi cả ngày trời không bán được một hộp bánh lẻ.

“Còn chờ đến tuần cuối nữa, những ngày gần sát rằm mới biết được rõ, thời điểm sát rằm thường người mua sẽ nhiều hơn” - chị Thảo hy vọng.

Thông thường, những cửa hàng nhỏ hơn tại các tiệm tạp hóa tự nhập bánh về bán, (không giống các cửa hàng – đa số là nhận phân phối, hưởng chiết khấu) mọi năm sẽ áp dụng chiêu thức giảm giá, mua 1 tặng 1, chiết khấu cao để lôi kéo khách từ các cửa hàng bánh.

Anh Hà Công cho biết: “Những năm trước, cửa hàng cũng phải ra sức cạnh tranh bằng cách giảm giá, khuyến mãi như các tiệm nhỏ để không mất khách nhưng với năm nay dường như chiêu thức này cũng không hữu hiệu nữa”.

Chị Anh – chủ tiệm trên đường Đống Đa, Đà Nẵng cho biết: “Người ta muốn mua thì việc giảm giá, khuyến mãi mới thu hút được họ, trong khi đó, khách có nhu cầu mua bánh năm nay thực sự tôi chẳng còn thấy bao nhiêu”.

Người tiêu dùng nói gì?

Về câu chuyện này, chị Nguyễn Thị Chung (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) nói: “Bánh Trung thu nói chung đang được bán ở các cửa hàng thật sự giá quá mắc so với chất lượng”.  Theo chị Chung: “Để mua một hộp bánh tôi phải bỏ ra số tiền khoảng 300-500 ngàn đồng, nhưng chất lượng bánh theo tôi thấy không đúng với số tiền mình bỏ ra. Vì thế, thay vì mua bánh, cũng với số tiền đó, tôi và gia đình sẽ lựa chọn hình thức khác nhân dịp rằm, như đi ăn bên ngoài…”.

Người tiêu dùng đã ngày càng yêu cầu cao hơn về chất lượng, độ an toàn vệ sinh thực phẩm song hành cùng giá cả.

Người tiêu dùng đã ngày càng yêu cầu cao hơn về chất lượng, độ an toàn vệ sinh thực phẩm song hành cùng giá cả.

Không chỉ chị Chung, rất nhiều người tiêu dùng khác khi được hỏi việc có lựa chọn mua bánh Trung thu dịp lễ, đa số đều cho rằng giá cả và chất lượng bánh đã khiến họ không còn hứng thú như thời kỳ đầu. Và lý do này là chung cho tất cả các thương hiệu.

Ngoài ra, xu hướng ăn chay ngày càng nhiều vào các ngày rằm trong khi bánh trung thu công nghiệp lại chủ yếu là bánh mặn. Các thương hiệu bánh có tên tuổi từ trước đó cũng đã nhận biết điều này và họ cũng đã sản xuất bánh phục vụ cho người ăn chay. Dù vậy, tâm lý người ăn chay số đông vẫn cho rằng mình không thể ăn bánh vào dịp rằm. Điều này cũng ảnh hưởng đến thị trường sức mua.

Một lý do lớn nữa, bên cạnh giá cả và chất lượng bánh còn là vấn đề an toàn thực phẩm.

Chị Dương Vân (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) cho biết: “Tôi và gia đình vốn rất thích thưởng thức bánh vào dịp rằm mỗi năm, nhưng cũng từ 3, 4 năm nay tôi chủ yếu đặt bánh handmade để đảm bảo an toàn vệ sinh”.

Không riêng chị Vân, khảo sát của phóng viên với nhiều người tiêu dùng cũng đồng tình với e ngại trên. Những tin đồn về bánh trung thu không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dù đã được hay chưa được kiểm chứng xác thực đều có ảnh hưởng lớn đến niềm tin của người tiêu dùng hiện tại.

Những xu hướng thưởng thức mới

Gần đây, xu hướng chuộng bánh handmade, chuộng bánh trung thu xách tay, bánh ngoại dù giá có cao gấp nhiều lần đang dần chiếm thị trường bánh công nghiệp và năm nay xu hướng này gia tăng rõ rệt. Có thể nhận thấy, chất lượng bánh và độ an toàn thực phẩm từ trong niềm tin của người tiêu dùng đang dần quyết định thị trường.

Những xu hướng thưởng thức mới lạ hơn bắt đầu chiếm dần thị trường bánh truyền thống. Một hộp bánh Mochi nhập khẩu 12 bánh này có giá 799 nghìn đồng

Những xu hướng thưởng thức mới lạ hơn bắt đầu chiếm dần thị trường bánh truyền thống. Một hộp bánh Mochi nhập khẩu 12 bánh này có giá 799 nghìn đồng

Một ví dụ cụ thể, Bánh Trung thu Đồng Tiến - một thương hiệu bánh ngọt nổi tiếng bậc nhất của Đà Nẵng nhưng nếu so sánh ở thị trường bánh trung thu thì Đồng Tiến thực sự chỉ như một tân binh không hơn không kém với các tên tuổi Kinh Đô, Bibica…, nhưng năm nay, bánh của Đồng Tiến lại hút khách do có nhiều mẫu bánh, nhiều loại giá và đảm bảo chất lượng, tươi mỗi ngày…Điều này là không thể đối với bánh công nghiệp.

Cũng nằm trong xu hướng mới, bánh Mochi – một loại bánh nhập khẩu từ Nhật Bản cũng đang "bắt trúng" nhu cầu người tiêu dùng.

“Nhu cầu biếu tặng bánh dịp Trung thu của doanh nghiệp tuy có gia giảm theo tình hình kinh tế nhưng chỉ là giảm chứ không thể mất. Thực tế, yêu cầu của doanh nghiệp về bánh ngày càng cao hơn. Không chỉ doanh nghiệp, người mua lẻ cũng chuộng bánh Mochi vì sự mới lạ, ăn không ngán, tươi ngon, chất lượng đảm bảo, lại là bánh nhập khẩu nên trong niềm tin của người tiêu dùng, độ sang trọng cũng không thua kém bất cứ thương hiệu nào hiện nay trên thị trường” - chị Trương Trần Ánh Hiền – quản lý cửa hàng bánh Mochi tại Trung tâm thương mại Vincom, Quận Sơn Trà, Đà Nẵng chia sẻ.

Theo chị Hiền, “có vẻ như khách hàng đang mong muốn những đổi khác trong hương vị khi thưởng thức bánh trung thu và yêu cầu cao hơn về độ tươi sạch, chất lượng thực phẩm an toàn”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bánh Trung thu “đóng băng” ở Đà Nẵng tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích