[VIỆT NAM HÙNG CƯỜNG] Chiến lược quảng bá hình ảnh Quốc gia - Kỳ I: Chỉ số 7P là gì?

Enternews.vn Tiếp thị quảng bá hình ảnh quốc gia là một trong những con đường góp phần nâng cao giá trị thương hiệu Việt Nam trên bản đồ kinh tế, xã hội toàn cầu...

Thương hiệu hình ảnh quốc Việt Nam hướng đến vị trí dẫn đầu dựa trên bản sắc truyền thống, giá trị từ thiên nhiên, di sản của con người và đất nước. Mọi người dân đều có trách nhiệm tôn vinh, gìn giữ và lan toả những giá trị ấy.

Mọi sự đánh giá khách quan, hay xếp hạng theo các bậc hay tiếu chí về thương hiệu & hình ảnh quôc gia đều được trân trọng, nhưng không được thoả mãn, mà là thước đo của nỗ lực bền bỉ của tất cả cả mọi người Việt Nam, cả trong và ngoài nước, cả bạn bè và đối tác trên toàn cầu…

Hồ Hoàn Kiếm (Hồ Gươm) - công trình biểu tượng của thủ đô ngàn năm văn hiến, một biểu tượng thương hiệu hình ảnh quốc gia

Hồ Hoàn Kiếm (Hồ Gươm) - công trình biểu tượng của thủ đô ngàn năm văn hiến, một biểu tượng có ý nghĩa lớn trong thương hiệu hình ảnh quốc gia

Sứ mệnh thương hiệu hình ảnh quốc gia Việt Nam cần phải rất thực tế, mang lại lợi ích trực tiếp hay gián tiếp chứng minh được đối với sự phát triển của đất nước, có ý nghĩa cho sự phát triển kinh tế, con người Việt Nam và thúc đẩy quan hệ quốc tế đa đạng, tích cực, nâng tầm uy tín và vị thế quốc gia bằng giá trị "mềm" và thương hiệi đích thực.

Tinh tuý của thương hiệu hình ảnh quốc gia Việt Nam kết tinh từ lịch sử hàng nghìn năm, từ bề dày tổng hòa văn hoá của nhiều dân tộc anh em, của quá trình đấu tranh bền bỉ với thiên nhiên và gìn giữ nền độc lập, là quá trình lao động và sáng tạo cũng như đóng góp cho nhân loại nhiều di sản văn hoá và thiên nhiên được thế giới tôn vinh…

Bản sắc và văn hoá Việt Nam ngày càng được thế giới tôn trọng, thấu hiểu và tôn vinh. Vì vậy sứ mệnh của thương hiệu cũng góp phần hơn nữa cho thế giới tôn vinh và lan toả hình ảnh và giá trị tốt đẹp, cũng như giáo dục thế hệ trẻ, sáng tạo hơn nữa các giá trị tốt đẹp ấy.

Bộ khung Marketing chiến lược (7P) áp dụng thực tế trong đề cương về Chiến lược quảng bá hình ảnh quốc gia Việt Nam. Đây là một phần đóng góp trong những phác thảo đầu tiên về các mô hình chiến lược ứng dụng trong tiếp thị quảng bá hình ảnh quốc gia.

Cùng với những mô hình chiến lược marketing trên thế giới áp dụng trong xây dựng hay quảng bá thương hiệu địa phương (và quốc gia) như mô hình Lục Giác của Simon Anholt (hợp tác với Gfk), mô hình của FutureBrand và Interbrand…Mô hình 7P là một bộ khung chiến lược khá toàn diện, có thể được áp dụng bổ sung để tạo ra bộ khung vững chắc cho các chiến lược thương hiệu.

Tóm tắt và khái luận từ 7 nhóm giải pháp hay nhóm yếu tố chiến lược, tức 7P, đã được kinh qua thực tế và mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác nhau…

Đối với các tỉnh thành VN nếu kết hợp với các thương trình marketing và thương hiệu có liên quan, đáng chú ý như là bộ chỉ số năng lực cạnh tranh PCI, sẽ là bộ công cụ chiến lược marketing khá toàn diện cho mỗi địa phương phát huy tiềm năng kinh tế cả các giá trị "phần cứng" và giá trị "mềm" như là gợi ý nhấn mạnh cho những địa phương còn kém trong bảng xếp hạng PCI.

Xin giới thiệu tóm tắt 7 tiêu chí của mô hình 7P: 

P7. Philosophy (triết lý tầm nhìn, giá trị cốt lõi)

Tầm nhìn và sứ mệnh thương hiệu hình ảnh địa phương hay quốc gia Việt Nam

P1. Product (các lợi ích hay phạm trù sản phẩm, chú ý cả sản phẩm phi vật thể)

Quá trình đi tìm và xác định, định vị tập hợp hình ảnh địa phương, hình ảnh Việt Nam đương đại, văn hoá bản địa và các chuỗi giá tiềm năng

P2. Price (lợi ích kinh tế, hay chi phí sản xuất, hay giá trị của các yếu tố lợi thế tiềm năng…)

Chi phí và cơ chế vận hành, ngân sách và xã hội hoá (PPP) của chiến lược marketing địa phương, hay hình ảnh quốc gia 

P3. Place (kênh phân phối, kênh giao tiếp, cả vật thể lẫn phi vật thể…)

Chiến lược Kênh truyền thông; Hiệu quả truyền thông thương hiệu quốc gia;  và chiến lược truyền thông Digital trong thời đại mới

P4. Promotion (thông điệp, hình ảnh và kế hoạch quảng bá)

Chiến lược, dữ liệu và phương pháp xây dựng hình ảnh & hình tượng; Nhận diện các Sơ nguyên tượng hay Nhận diện cốt lõi;

P5. People (nhân lực quảng trị và đối tượng của marketing, truyền thông)

Vai trò của Nhân sự chuyên môn; Vai trò của cộng đồng quốc tế; Nhân vật đại diện (KOL)… trong thực thi chiến lược hình ảnh quốc gia

P6. Process (các quy trình hay bí quyết quản trị, sáng tạo và cần thiết…)

Cơ chế vận hành và quy trình phối hợp trong quản lý (nhà nước) triển khai dự án Thương hiệu hình ảnh địa phương hay quốc gia; kỹ năng sáng tạo và khai thác nội dung, chủ đề và ý tưởng…

Có thể hình dung các tiêu chí cũng là nhóm các giải pháp chiến lược, được phát triển từ 4P của chuyên gia quốc tế Philip Kotler đến 7P.

Tuy nhiên nếu chỉ nắm mô hình và các tiêu chí mà không có phương pháp vận dụng, hoặc vận dụng ở một vài bộ phận thì 7P cũng khó có thể mang lại hiệu quả lớn cho chiến lược thương hiệu quốc gia, cho một thương hiệu Việt Nam có "hiệu ứng" tỏa sáng.

Hay nói cách khác thương hiệu quốc gia là trách nhiệm của cơ quan liên quan và cả cộng đồng, mọi công dân… Các nhóm nội dung, giải pháp theo đó cũng mang thuộc tính mở để trong mỗi giai đoạn có thể thâu nạp, kêu gọi giải pháp hay nội dung, sáng kiến…từ tất cả mọi người.

(Kỳ II: Định vị hình ảnh Việt Nam đương đại)

(*) Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang là thành viên chính thức của Đại hội Marketing Thế giới 2019 (World Marketing Congress 6th, India), thành viên Ban soạn thảo Chiến lược Quảng bá hình ảnh quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông)

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [VIỆT NAM HÙNG CƯỜNG] Chiến lược quảng bá hình ảnh Quốc gia - Kỳ I: Chỉ số 7P là gì? tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích