Ba “kịch bản” cho BOT Cai Lậy

Enternews.vn Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông vừa đã đề cập tới 3 "kịch bản" để giải quyết những vấn đề đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy ở tỉnh Tiền Giang.

BOT Cai Lậy đã chính thức được Thủ tướng Chính phủ dừng thu phí.

Thủ tướng Chính phủ đã quyết định dừng thu phí BOT Cai Lậy trong vòng 1-2 tháng.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, có 3 kịch bản để tính toán. Kịch bản thứ nhất, nếu giữ nguyên vị trí trạm BOT Cai Lậy, tăng cường tuyên truyền vận động, kèm cải thiện dịch vụ để giải đáp những thắc mắc như mở thêm làn...

Kịch bản thứ hai, di dời trạm thu phí về tuyến tránh, tức là phá phương án tài chính. Với kịch bản này, cần tính toán lại, thương thảo với nhà đầu tư về thời gian thu phí. Tuy nhiên, rất khó khả thi bởi thời gian thu hồi vốn không đúng theo cam kết vay vốn, có thể ảnh hưởng tới nợ xấu ngân hàng.

Kịch bản thứ ba, là sẽ đặt 2 trạm thu phí: một trạm trên quốc lộ 1 để thu phí phần nhà đầu tư bỏ ra đầu tư trên quốc lộ. Đồng thời, đặt một trạm trên tuyến tránh để thu phí phần nhà đầu tư đã đầu tư làm tuyến tránh.

Đặc biệt, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết. Thủ tướng Chính phủ đã nghe báo cáo và các bộ ngành đều có ý kiến trong cuộc họp tối 4-12.

"Cũng có bộ ngành thiên về phương án này, phương án kia, tuy nhiên nhìn chung không có ai nói nhà nước sẽ mua lại dự án BOT Cai Lậy"- ông Đông nói.


 Tuy nhiên, Thủ tướng vẫn yêu cầu phải rà lại toàn bộ để xem xét. “Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các phương án để so sánh, lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan, đơn vị, sau đó trình Thủ tướng Chính phủ quyết định"- Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nêu rõ.

Trước đó, với những diễn biến phức tạp tại trạm BOT Cai Lậy, tối ngày 4/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ 1-2 tháng để Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan tiếp tục làm rõ mọi vấn đề. Đồng thời đề xuất phương án trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định chủ trương xây dựng hạ tầng giao thông theo hình thức BOT là đúng đắn và cần tiếp tục hình thức này để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại. 

“Có những vấn đề đúng pháp luật, đúng quy trình nhưng không phù hợp thực tiễn, không hợp lòng dân thì chúng ta vẫn phải nghiêm túc lắng nghe, cầu thị tiếp thu để sửa chữa”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Chia sẻ với báo DĐDN ngay sau quyết định của Thủ tướng, TS. Nguyễn Hữu Đức - Chuyên gia tư vấn cao cấp dự án JICA thẳng thắn nhìn nhận, Bộ GTVT đang lập luận là khu vực đặt trạm nằm trong phạm vi dự án nên không sai theo quy định, tuy nhiên, người dân họ không đồng tình bởi không thể cứ trong phạm vi quy định của dự án là được thu phí toàn dự án, chỉ được thu phí đoạn người dân sử dụng.

“Thủ tướng có nói “đúng quy trình nhưng không phù hợp thực tiễn, không hợp lòng dân thì vẫn phải sửa chữa”, tôi rất tán thành, bởi quy định là do Bộ GTVT đề ra cho nên nếu Bộ nhận ra sai sót của mình để sửa chữa trên tinh thần cầu thị thì rất tốt, vừa hợp lòng dân, vừa đúng pháp luật”, TS Nguyễn Hữu Đức nhấn mạnh.

Vị này cũng kiến nghị, sau thời gian tạm dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT phải thật sự cầu thị nhận sai thì mới tìm ra giải pháp. Còn vẫn cứ khăng khăng bảo lưu việc đặt trạm là đúng quy định thì không giải quyết được vấn đề gì.

Về lâu dài, theo TS Nguyễn Hữu Đức cho rằng, mấu chốt vẫn là sai đâu sửa đấy, mỗi trạm, mỗi nơi sẽ khác nhau. Ví dụ như ở Cai Lậy là trạm để sai vị trí, nên đưa vào tuyến tránh, còn như trạm khác có thể vấn đề nằm ở việc thu phí quá cao chẳng hạn…

”Giải pháp là bộ GTVT phải thay đổi hoàn toàn phương án tài chính chấp nhận lỗ, đảm bảo cho nhà đầu tư hoàn vốn. Phía ngân hàng cho nhà đầu tư vay có thể chỉ cần lấy lại vốn không lấy lãi, nhà đầu tư chấp nhận không lấy lãi từ dự án, thậm chí hụt một phần vốn, mặc khác nhà nước cũng phải đóng góp một phần bù vào cho nhà đầu tư để họ hoàn vốn”, TS Nguyễn Hữu Đức nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ba “kịch bản” cho BOT Cai Lậy tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích