Khi “bão” gian lận chưa kịp lắng xuống, thì mới đây Tập đoàn điện tử Asanzo đã bất ngờ tung hình ảnh bản vi mạch chính dùng cho sản phẩm smart tivi và tivi thường. Theo giải thích của Asanzo, bản vi mạch này do Asanzo tự thiết kế và đặt sản xuất ở nước ngoài. Việc làm này của Asanzo nhằm minh chứng cho luận điểm là những sản phẩm của hãng không chỉ đơn thuần là lắp ráp linh kiện nhập từ nước ngoài.

Chia sẻ với báo giới, đại diện của Asanzo cho rằng, việc chọn thị trường nông thôn hay vùng sông nước miền Tây để phát triển sản phẩm, buộc doanh nghiệp phải điều chính thiết kế của chiếc ti vi sao cho giao diện dễ sử dụng, có thể chạy được trên nguồn điện không ổn định và giá cả phù hợp. Vì vậy, Asanzo đã tự thiết kế nhiều phần trong sản phẩm của mình.

hình ảnh bản vi mạch chính dùng cho sản phẩm smart tivi và tivi thường được Asanzo công bố là do chính hãng thiết kế và đặt hàng ở nước ngoài.

Việc Asanzo cong bố bản vi mạch chính dùng cho sản phẩm smart tivi và tivi thường do hãng tự thiết kế, được cho là động thái mới nhằm lấy lại lòng tin của người tiêu dùng sau "bão" gian lận xuất xứ hàng hóa.

Trước việc các đối tác của Asanzo gỡ bỏ các sản phẩm của hãng ra khỏi hệ thống phân phối, và mới đây nhất là động thái thu, đổi sản phẩm ti vi mang thương hiệu Asanzo sang các thương hiệu khác của Nguyễn Kim và Điện Máy Xanh, Asanzo đã lên tiếng phản đối hành động này và khẳng định không chấp nhận các chính sách của khách hàng và đối tác. Bên cạnh đó, Asanzo cũng cam kết, các sản phẩm của hãng đang kinh doanh là hợp pháp và được phép lưu hành trên thị trường.

Đứng trên góc độ của một doanh nghiệp đang gặp bất lợi về nghi án gian lận về xuất xứ hàng hóa, mà như chia sẻ của ông chủ Asanzo thì thiệt hại trong vụ này là rất lớn, có thể lên đến hàng trăm, thập chí là hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, đây mới chỉ là thiệt hại về kinh tế trước mắt. Còn một thiệt hại lớn hơn và ảnh hưởng đến tương lai của doanh nghiệp chính là lòng tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu Asanzo.

Một khi lòng tin của người tiêu dùng đã bị lung lay thì thiệt hại cho doanh nghiệp là điều không thể tránh khỏi. Đây là một bài học nhãn tiền và Asanzo ngay lập tức đã phải trả giá. Giá trị của doanh nghiệp chỉ được xây dựng lên bằng chính lòng tin của người tiêu dùng. Có được lòng tin của người tiêu dùng thì doanh nghiệp sẽ có tất cả và ngược lại, nếu đánh mất lòng tin của người tiêu dùng thì doanh nghiệp tất sẽ bại.

Người tiêu dùng tin tưởng và ủng hộ Asanzo vì cho rằng đây là một sản phẩm của người Việt sản xuất ra để phục vụ cho người Việt. Người tiêu dùng tin tưởng vào khát vọng của ông chủ thương hiệu này khi chia sẻ với truyền thông về khát vọng  xây dựng cho người Việt một thương hiệu tivi Made in Việt Nam đúng nghĩa, đủ sức để cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài. Và đã có lúc người tiêu dùng hãnh diện vì từ nay người Việt đã có một thương hiệu ti vi của riêng mình.

Chuyện của Asanzo không phải là lần đầu, trước đó đã có nhiều doanh nghiệp phải trả giá vì đã đánh mất đi cái quý giá nhất mà doanh nghiệp đã dày công gây dựng, đó là lòng tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu, sản phẩm của mình. Những trường hợp này, nặng thì ngưng sản xuất, phá sản; nhẹ thì thiệt hại nặng nề cả về kinh tế lẫn giá trị của thương hiệu và Khải Silk là một trường hợp như thế.

Để lấy lại lòng tin của người tiêu dùng, thiết nghĩ Asanzo cần phải minh bạch hóa mọi thông tin về sản phẩm, phải xây dựng được một lộ trình nội địa hóa cụ thể. Ngoài ra, đối với các sản phẩm, Asanzo cần phải cho người tiêu dùng biết chính xác về tỷ lệ nội địa hóa của sản phẩm là bao nhiêu% và nhập khẩu là bao nhiêu%? Đối với các sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc thì cần thiết phải giữ nguyên xuất xứ hàng hóa.

Việc lấy lại lòng tin của người tiêu dùng là không dễ, nhưng cũng không phải là không thể nếu như doanh nghiệp biết lắng nghe và kịp thời khắc phục những thiếu sót của mình. 

Hy vọng rằng, với sự thiện chí trong việc khắc phục những sai sót vừa qua, Asanzo sẽ lấy lại được lòng tin của người người tiêu dùng và đứng vững trên thị trường điện tử Việt.

Bạn đang đọc bài viết Asanzo làm gì để lấy lại lòng tin của người tiêu dùng? tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,