Ánh sáng trong vùng tối

Enternews.vn Với tinh thần tìm ánh sáng trong vùng tối, năm Tân Sửu có thể sẽ là năm nhiều biến động nhưng cũng nhiều thành tựu với doanh nghiệp nào linh hoạt, tận dụng tốt cơ hội.

Choáng váng là trạng thái ban đầu của May 10 khi COVID-19 ập tới. Tuy nhiên, sóng cả không ngã tay chèo, May 10 vẫn mạnh mẽ, vượt lên để không chỉ trụ vững mà còn có nhiều hướng phát triển mới. 

CEO Thân Đức Việt: ‘Chúng tôi ‘ăn đong’ hàng tuần cũng không sa thải một công nhân nào’

CEO Thân Đức Việt:
‘Chúng tôi ‘ăn đong’
hàng tuần cũng không
sa thải một công nhân nào’

Tìm đường thoát hiểm

Trong gần 75 năm phát triển, đại dịch COVID-19 có thể coi là sự kiện có ảnh hưởng tiêu cực chưa từng có tiền lệ tới hoạt động sản xuất kinh doanh của May 10.

Đại dịch COVID-19 bùng phát, May 10 đối mặt với những khó khăn chưa từng có: Nguồn cung cấp nguyên phụ liệu phần lớn nằm ở Trung Quốc, đã đột ngột đứt gãy và hàng loạt nhà nhập khẩu lớn ở Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản cùng nhiều nước khác đồng loạt xin dừng, huỷ đơn hàng.

Lần đầu tiên, May 10 gặp cú sốc như vậy! Chỉ trong vòng một tháng, vừa đứt cung, lại gãy cầu!

Nếu so sánh với khủng hoảng năm 2008, cú sốc lần này nghiêm trọng hơn rất nhiều. Dịch COVID-19 ảnh hưởng toàn cầu, tác động không chỉ lĩnh vực kinh tế, mà còn tạo ra khủng hoảng chính trị, văn hóa, y tế…, thậm chí thay đổi cả thói quen của người tiêu dùng. Điều ấy khiến tất cả đối tác đều không có nhu cầu nhập hàng. Bởi người dân cũng chỉ ở trong nhà và chẳng có nhu cầu mua thêm quần áo. Một vài khách hàng còn nói rằng: “Bây giờ đến cưới cũng cưới online, họp cũng online thì ai mặc veston với sơ mi?”.

Khách hàng chỉ buông câu hỏi “tu từ” như thế, mà khiến hơn 12.000 con người của May 10 phải quay cuồng với hàng vạn câu hỏi không lời đáp: Không đơn hàng, không việc làm... 12.000 người lao động của May 10 sẽ phải xoay sở thế nào đây? Dòng tiền đang nằm “chết” ở nguyên phụ liệu, làm sao để nó “sống dậy” thành “tiền tươi thóc thật” đây?

Năm 2020 và những năm tiếp theo, May 10 sẽ về đâu...? Trong lúc vẫn chưa biết phải làm gì thì rộ lên chuyện khẩu trang tăng giá, đặc biệt là khẩu trang y tế có lúc tăng gấp 10 lần. May 10 đã sản xuất 50.000 khẩu trang vải và phát miễn phí. Bây giờ là lúc khó khăn thì doanh nghiệp như May 10 cũng phải đóng góp điều gì đó cho cộng đồng, ngăn chặn những kẻ đầu cơ.

Sau khi phát miễn phí khẩu trang, nguyên phụ liệu hàng may mặc về đủ, một số nhà nhập khẩu lớn của May 10 vốn đang muốn dừng đơn hàng, chuyển hướng gợi ý sản xuất khẩu trang vải.

Ngay sau khi chuyến hướng sản xuất khẩu trang vải, nhận thấy nhu cầu rất lớn về khẩu trang y tế, May 10 đã quyết định đầu tư xưởng sản xuất mặt hàng này.

Ngay sau khi chuyến hướng sản xuất khẩu trang vải, nhận thấy nhu cầu rất lớn về khẩu trang y tế, May 10 đã quyết định đầu tư xưởng sản xuất mặt hàng này.

Chỉ trong thời gian rất ngắn, May 10 đã mở rộng sản xuất cả khẩu trang y tế. Đây là sản phẩm hoàn toàn mới, đòi hỏi rất nhiều điều kiện, tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng. Và khó nhằn nhất là khi xưởng khẩu trang y tế hoàn thành, chúng tôi lại thêm nỗi lo “khủng hoảng thừa” khẩu trang nếu không nhanh chóng được xuất khẩu.

Bởi lúc đó, hầu hết các nguồn lực của May 10 đang tập trung vào việc sản xuất khẩu trang. Nhưng Nghị quyết 20/NQ-CP của Chính phủ ban hành chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19 lại chỉ cho phép xuất khẩu với mục đích viện trợ, hỗ trợ quốc tế do Chính phủ Việt Nam thực hiện (tối đa 25% sản lượng cho xuất khẩu, 75% dành cho công tác phòng, chống dịch bệnh trong nước).

Thời điểm đó, trong các cuộc họp, cuộc gặp với lãnh đạo cấp trên: Bí thư thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc, tôi đã nêu kiến nghị về việc mở lối cho việc xuất khẩu khẩu trang vải và khẩu trang y tế. Tôi cũng “đánh bạo” gọi điện và nhắn tin cho Thủ tướng Chính phủ!

Thật may mắn, những ý kiến của tôi đã được Thủ tướng lắng nghe và chỉ đạo quyết liệt và rất kịp thời. Ngày 29/4/2020 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ra quyết định và ký ban hành Nghị quyểt 60/NQ-CP về việc cho phép xuất khẩu khẩu trang ra nước ngoài; đồng thời khẳng định sẽ yêu cầu các Bộ khẩn trương ra văn bản hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp rộng đường xuất khẩu.

Quyết định kịp thời của Thủ tướng cũng đã khẳng định chủ trương xuyên suốt của Nhà nước và Chính phủ Việt Nam là thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế”, duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội.

Câu chuyện kiến nghị ấy đã không chỉ gỡ khó cho May 10, mà còn giúp cho hàng trăm doanh nghiệp khác trên cả nước đang cùng cảnh ngộ có thể tận dụng thời điểm vàng để xuất khẩu khẩu trang và đồ bảo hộ y tế đi các nước.

Nghị quyết 60/NQ-CP cho phép xuất khẩu khẩu trang và đồ bảo hộ y tế đi các nước không chỉ gỡ khó cho May 10, mà còn giúp hàng trăm doanh nghiệp dệt may khác trên cả nước vượt khó.

Nghị quyết 60/NQ-CP cho phép xuất khẩu khẩu trang và đồ bảo hộ y tế đi các nước không chỉ gỡ khó cho May 10, mà còn giúp hàng trăm doanh nghiệp dệt may khác trên cả nước vượt khó.

Chuyển mình trong năm mới

Thời thế thay đổi khiến cách làm việc cũng phải thay đổi mạnh mẽ. Không còn những kế hoạch dài hạn nữa mà chúng tôi xây dựng các kế hoạch ngắn hạn, thậm chí cực ngắn hạn. Tốc độ ra quyết định phải nhanh “trong vòng một nốt nhạc”, nhưng tốc độ sản xuất càng cần nhanh hơn nữa.

Khái niệm bình thường mới với xã hội là chỉ việc đeo khẩu trang, giãn cách nhau… Còn ở May 10, bình thường mới có nghĩa là, nếu trước kia kế hoạch theo tháng, bây giờ kế hoạch theo buổi, thậm chí theo từng giờ. Bên cạnh đó, bình thường mới là ngày hôm nay, chúng tôi có thể làm đến 10h đêm, nhưng ngày hôm sau có thể nghỉ ở nhà. Ngoài ra, bình thường mới là vừa sản xuất, vừa phải lo phòng chống dịch bệnh với mục tiêu, không để ai bị bỏ lại phía sau. Từ lãnh đạo đến nhân viên, chúng tôi đều phải đồng lòng và dốc sức làm việc.

Có thể nói, nếu năm 2020 là sự rượt đuổi chuyển đổi để thích ứng, để tồn tại, thì năm 2021 là một năm của sự chủ động.

Khó khăn vẫn còn, doanh nghiệp vẫn phải phát triển. May 10 đang duy trì cả 4 loại hình CMT (thuần gia công), FOB (mua nguyên liệu, bán thành phẩm), ODM (tự thiết kế bán hàng) và OBM (sở hữu nhãn hàng riêng).

Nếu như trước đây, nguồn thu lớn của May 10 từ việc gia công, khi doanh thu chiếm 30% thì nay, đã có sự chuyển dịch sang các loại hình khác “chất” hơn.

Đặc biệt, hiện nay May 10 đang hướng tới các sản phẩm ODM, khi cho ra các bộ sưu tập với 100% sản phẩm từ thiết kế, sản xuất, nguyên phụ liệu đều của May 10. Đồng thời chúng tôi cũng mở chuỗi kênh phân phối, bán hàng, quản trị bán hàng đến tận tay người tiêu dùng.

May 10 đã ra mắt những thương hiệu thời trang riêng, đồng thời mở chuỗi kênh phân phối, bán hàng đến tận tay người tiêu dùng.

May 10 đã ra mắt những thương hiệu thời trang riêng, đồng thời mở chuỗi kênh phân phối, bán hàng đến tận tay người tiêu dùng.

Trước sự bùng nổ của công nghệ, ngoài việc triển khai các cửa hàng truyền thống, chúng tôi triển khai bán hàng online trên các trang TMĐT, zalo shop, goolle shop, shopee, tiki, lazada... trong năm 2021 sẽ hướng tới xuất khẩu thời trang mang thương hiệu May 10.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận sản phẩm thời trang rất đặc thù và ăn sâu trong tiềm thức của người tiêu dùng rằng kinh đô thời trang là nằm ở Châu Âu. Trong khi đó, thời trang Việt Nam vẫn phát triển mạnh thời trang thị giá, chưa quan tâm thời trang cảm giác, thời trang bền vững, thời trang chức năng, thời trang môi trường. Ngành dệt may vẫn chưa hình thành rõ ràng “khẩu vị” thời trang và thương hiệu thời trang của Việt Nam. Đây là rào cản lớn nhất, là sức ép thương hiệu thời trang mới xuất hiện và cần rất nhiều thời gian để thay đổi. Đó là câu chuyện mà May 10 sẽ bước tiếp trong thời gian tới.

Sau sự cố mang tên COVID-19, tôi nghiệm ra rằng, trong lúc khó khăn, người lãnh đạo doanh nghiệp phải sáng tạo và tìm ra một con đường mới; dám mạo hiểm thay đổi; linh hoạt trong công tác điều hành; và biết cách quản trị rủi ro.

Đến giờ trên góc độ chuyển đổi công việc quản trị doanh nghiệp tôi phải “cảm ơn” COVID-19 vì nhờ đó mà tôi và May 10 đã thực sự thay đổi được rất nhiều thứ. Ví dụ như bài toán tốc độ làm việc, tốc độ ra quyết định, tốc độ thay đổi tư duy… Sự thay đổi này là toàn diện và rất mạnh mẽ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ánh sáng trong vùng tối tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích