ẤN - TRUNG:
TỪ XUNG ĐỘT BIÊN GIỚI ĐẾN XUNG ĐỘT CÔNG NGHỆ
Sau những cuộc đụng độ biên giới vào tháng 6 ở Ladakh, Ấn Độ đang tiến hành một cuộc chiến kinh tế với Trung Quốc, với lệnh cấm được áp dụng cho hầu hết các lĩnh vực, từ các ứng dụng di động phổ biến đến đấu thầu các dự án công cộng.
Cụ thể, ứng dụng TikTok của ByteDance, WeChat của Tencent, trình duyệt của Alibaba và bản đồ Yahoo là một trong số 59 ứng dụng của Trung Quốc bị chính phủ Ấn Độ cấm vào cuối tháng 6. Bộ trưởng công nghệ thông tin Ấn Độ, ông Ravi Shankar Prasad gọi đây là một "cuộc tấn công kỹ thuật số".
47 ứng dụng khác tương tự như những ứng dụng nói trên đã bị chặn vào cuối tháng 7 trong bối cảnh hơn 250 ứng dụng, bao gồm trò chơi chiến đấu nhiều người chơi trực tuyến được hỗ trợ bởi Tencent PUBG Mobile và ứng dụng chia sẻ video Zili từ nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi đều bị cấm tại thị trường Ấn Độ.
"Đây không chỉ là các ứng dụng mà còn là công cụ tuyên truyền của chính phủ Trung Quốc", Ashwani Mahajan, lãnh đạo Swadeshi Jagran Manch thuộc Tổ chức tình nguyện quốc gia Rashtriya Swayamsevak Sangh (RSS) khẳng định. RSS được xem là tổ chức có những ảnh hưởng tư tưởng tới Đảng Bharatiya Janata của Thủ tướng Narendra Modi.
Những người theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu thuộc Rashtriya Swayamsevak Sangh đã tổ chức một cuộc biểu tình ở New Delhi vào ngày 17/6 sau một cuộc đụng độ biên giới với Trung Quốc.

Những người theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu thuộc Rashtriya Swayamsevak Sangh đã tổ chức một cuộc biểu tình ở New Delhi vào ngày 17/6 sau một cuộc đụng độ biên giới với Trung Quốc.

Ông Mahajan cũng cáo buộc các ứng dụng của Trung Quốc có hành vi vi phạm dữ liệu người dùng. "Chúng tôi sẽ yêu cầu chính phủ áp dụng các lệnh hạn chế trên cửa hàng ứng dụng Google và những nơi khác mà từ đó các ứng dụng này có thể được tải xuống", ông nói,"Bất kỳ ứng dụng nào không tuân thủ luật pháp Ấn Độ đều sẽ không được phép cài đặt và sử dụng tại đây"
"Có thể có nhiều người dùng, đặc biệt là các bạn trẻ sẽ cảm thấy nhưng đây là vấn đề an ninh quốc gia", ông Mahajan khẳng định. Trên thực tế, TikTok đã thu hút được 200 triệu thuê bao ở Ấn Độ.
Một trong những ứng dụng được xây dựng và phát triển với kỳ vọng thay thế cho TikTok có tên là Roposo. Ngoài ra, một số ứng dụng khác tương tự cũng được Chính phủ Ấn Độ tạo điều kiện để phát triển.
Theo Công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower, một số ứng dụng như Roposo, hay Dubsmash có số lượt tải kết hợp tăng 155% trong ba tuần sau khi quốc gia Nam Á này chặn TikTok. "Các ứng dụng này có lượt tải xuống cao nhất trong số tất cả các lựa chọn thay thế TikTok trên App Store và Google Play của Ấn Độ", báo cáo ngày 24 tháng 7 của Sensor nêu rõ.
Cùng ngày hôm đó, chính phủ Ấn Độ đã công bố các hạn chế trong việc xây dựng các căn cứ an ninh quốc gia đối với các nhà thầu từ Trung Quốc, cũng như hạn chế một số các quốc gia khác giáp Ấn Độ trong việc xây dựng các dự án công cộng. Có thông tin cho rằng New Delhi sẽ loại trừ các công ty công nghệ Trung Quốc như Huawei và ZTE khỏi mạng 5G sắp tới của Ấn Độ, và tăng thuế đối với hàng hóa do Trung Quốc sản xuất.
Trước đó, đã có những lo ngại về việc các ứng dụng Trung Quốc có thể được sử dụng làm công cụ để Bắc Kinh tuyên truyền chính trị. Những lo ngại trên không phải vô lý khi vào năm 2018, giám đốc điều hành ByteDance – công ty mẹ sở hữu ứng dụng TikTok – ông Zhang Yiming đã khẳng định rằng công ty của ông sẽ là một công cụ tuyên truyền giúp Đảng Cộng sản Trung Quốc "tăng cường sức mạnh". Tại thị trường Ấn Độ, TikTok được cho là đã kiểm duyệt và loại bỏ nội dung chỉ trích chính phủ Trung Quốc, bao gồm tất cả các bài đăng liên quan tới vấn đề về Tây Tạng cũng như lãnh đạo tinh thần khu vực là Đạt Lai Lạt Ma.
Đứng trước những động thái trên của New Delhi, Bắc Kinh chỉ phát đi những thông cáo khá dè dặt, rằng lệnh cấm ứng dụng của Ấn Độ có thể vi phạm các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới. Đại sứ Trung Quốc tại New Delhi, Sun Weidong, vào ngày 30 tháng 7 đã đăng tải một dòng tweet, rằng Trung Quốc chủ trương hợp tác cùng có lợi và phản đối các hành vi không công bằng. "Các nền kinh tế nên bổ sung, đan xen và phụ thuộc lẫn nhau", ông nói. "Việc tách rời các nền kinh tế với nhau là trái với xu hướng phát triển & sẽ chỉ dẫn đến những thiệt hại không đáng có". Vị Đại sứ này còn khẳng định Trung Quốc không phải là "mối đe dọa chiến lược" đối với Ấn Độ.
Dưới con mắt các nhà phân tích, công nghệ kỹ thuật số chắc chắn là một bước đi có tính toán đáng kể của Bắc Kinh. Theo Gateway House - một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Mumbai, Trung Quốc đã rót các khoản đầu tư khổng lồ vào các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ trong năm năm qua để thâm nhập vào hệ sinh thái trực tuyến của quốc gia Nam Á này thông qua các ứng dụng và điện thoại thông minh phổ biến. Động thái này của Trung Quốc được đưa ra sau khi Bắc Kinh thất bại trong việc thuyết phục New Delhi tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường.
"Các nhà đầu tư công nghệ Trung Quốc đã đầu tư khoảng 4 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp Ấn Độ", báo cáo của nhóm chuyên gia tư vấn chỉ rõ, đồng thời lưu ý rằng Alibaba, Tencent và ByteDance đã cạnh tranh các ứng dụng của Mỹ như Facebook, Amazon và Google. Các điện thoại thông minh Trung Quốc như Oppo và Xiaomi dẫn đầu thị trường Ấn Độ với thị phần ước tính 72%, vượt xa Samsung của Apple và Apple.
Giải thích về lệnh cấm của Chính phủ Ấn Độ, ông Mahajan cho rằng các sản phẩm của Trung Quốc rất rẻ "bởi vì chính phủ Trung Quốc đang trợ cấp rất lớn để giết chết ngành sản xuất của Ấn Độ". Một báo cáo đệ trình lên quốc hội Ấn Độ năm 2018 cho biết chính phủ Trung Quốc giảm giá tới 17% cho các nhà xuất khẩu, giúp hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu rẻ hơn 5-6% so với các đối thủ Ấn Độ.
"Đây rõ ràng là một cuộc tấn công kinh tế - họ chỉ đơn giản là thực hiện giao dịch không công bằng", Mahajan nói. Ông cũng nói rằng các công ty Trung Quốc nên được loại trừ khỏi các dự án cơ sở hạ tầng của Ấn Độ để ngăn chặn việc các công ty này thu thập dữ liệu nhạy cảm ở các vị trí quan trọng. Mahajan tin rằng các sản phẩm Trung Quốc sẽ khiến Ấn Độ trở thành "aatmanirbhar" - một thuật ngữ tiếng Hindi nói về việc “tự phụ thuộc”!!
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đưa ra các chính sách nhằm thúc đẩy Make In India và các chiến dịch tự lực khác

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đưa ra các chính sách nhằm thúc đẩy Make In India và các chiến dịch tự lực khác

Vào ngày 12 tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Modi đã công bố chiến dịch mang tên Aatmanirbhar Ấn Độ. Theo đó, một gói kinh tế trị giá 20 nghìn tỷ rupee (266 tỷ USD) sẽ được sử dụng để giúp Ấn Độ tự chủ hơn và thúc đẩy sản xuất trong nước để vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế do COVID-19.
"Tầm nhìn này của Ấn Độ - biến khủng hoảng thành cơ hội - sẽ chứng minh quyết tâm của Ấn Độ về một kế hoạch mang tên “Ấn Độ tự lực" Thủ tướng Modi nói, khi ông kêu gọi thúc đẩy sản xuất nội địa, đặc biệt là lĩnh vực thiết bị y tế.
Lời kêu gọi tự lực của Thủ tướng Modi được đưa ra sau những căng thẳng ở phía đông Ladakh dọc theo biên giới chung của Ấn Độ và Trung Quốc dọc theo dãy núi Himalaya, vốn xuất hiện từ đầu tháng 5, và đỉnh điểm là một cuộc đụng độ vào giữa tháng 6 khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Mặc dù hai quốc gia đã thúc đẩy hoạt động ngoại giao và các cuộc đàm phán giữa các quân đội của hai nước, tuy nhiên cho đến nay các hoạt động này chỉ đạt được rất ít tiến bộ.
Giáo sư NR Bhanumurthy của Viện Chính sách và Tài chính công quốc gia có trụ sở tại Delhi, coi chiến lược “Aatmanirbhar Ấn Độ” là "một chiến lược chính sách rất dài hạn", nhưng không phải là một chiến lược hoàn toàn mới được đưa ra nhằm thay thế chiến dịch Make in India đã được đưa ra trước đó. "Theo một nghĩa nào đó, đây được xem là một phần trong triết lý của chính phủ rằng họ muốn coi Ấn Độ là động lực cho tăng trưởng toàn cầu, giống như cách Trung Quốc đã áp dụng trong khoảng thời gian 30 năm gần đây" ông cho biết..
Giáo sư Bhanumurthy không coi “Aatmanirbhar Ấn Độ” là một sáng kiến thay thế cho hoạt động nhập khẩu, đơn giản là bởi Ấn Độ sẽ tiếp tục mua sắm bất cứ mặt hàng nào mà họ cần từ Trung Quốc hay bất cứ một các quốc gia khác. Theo Giáo sư Bhanumurthy, ý tưởng nói trên chỉ nên xem là động lực thúc đẩy Ấn Độ trở thành nhà xuất khẩu hàng hóa lớn bên cạnh các lợi thế khác của quốc gia này.
Thủ tướng Narendra Modi đang thúc đẩy một chính sách tự chủ kinh tế lớn hơn sau cuộc đụng độ biên giới với Trung Quốc dọc theo biên giới tranh chấp trên dãy núi Himalaya vào giữa tháng Sáu

Thủ tướng Narendra Modi đang thúc đẩy một chính sách tự chủ kinh tế lớn hơn sau cuộc đụng độ biên giới với Trung Quốc dọc theo biên giới tranh chấp trên dãy núi Himalaya vào giữa tháng Sáu