Theo đó, chiều 29/7/2019, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang, các sở ngành như: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ và các doanh nghiệp tỉnh An Giang đã chính thức thăm quan mô hình chính quyền điện tử, quản lý và đánh giá cán bộ thông qua phần mềm thông minh tại Quận 12, TP.HCM.

Việc áp dụng phần mềm thông minh “Chính quyền điện tử”, đánh giá cán bộ để cải thiện môi trường, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là nhiệm vụ trong tâm của An Giang trong năm 2019.

Việc áp dụng phần mềm thông minh “Chính quyền điện tử”, đánh giá cán bộ để cải thiện môi trường, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là nhiệm vụ trong tâm của An Giang trong năm 2019.

Học hỏi mô hình chính quyền điện tử thông minh

Theo kế hoạch, đây là chuyến công tác thực tế, học hỏi kinh nghiệm của lãnh đạo tỉnh An Giang, với các tỉnh thành phố, quận huyện trung tâm thuộc các tỉnh và thành phố lớn về việc thực hiện mô hiện mô hình chính quyền điện tử, đặc biệt là UBND Quận 12.

Phát biểu và chia sẻ những kinh nghiệm về công tác cải cách hành chính thông qua mô hình chính quyền điện tử, ông Lê Trương Hải Hiếu - Chủ tịch UBND Quận 12, cho biết: Theo quy hoạch của TP.HCM thì Quận 1, 2, 12 được thí điểm là các quận “đô thị thông minh”. Do đó, trong quá trình thực hiện sẽ lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp xuyên suốt quá trình xây dựng, và nghiệm thu đề án.

Cũng theo ông Hiếu, thành phố thông minh không chỉ là giải pháp giải quyết các vấn đề nội tại của thành phố về giao thông, kinh tế, văn hóa xã hội… mà còn mở ra cơ hội, tiềm năng hợp tác quốc tế rất lớn - ông Hiếu nói.

Theo ông Hiếu, chính quyền điện tử tại Quận 12 gồm nhiều ứng dụng công nghệ, như: phần mềm quản lý công việc và quản lý địa bàn dân cư; cổng dịch vụ công trực tuyến; tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến; các giải pháp tiếp nhận phản ánh, góp ý, đánh giá việc giải quyết hồ sơ và phần mềm tương tác với người dân thông qua ứng dụng di động.

ông Lê Trương Hải Hiếu – Chủ tịch UBND quận 12, cho biết: Theo quy hoạch của TP.HCM thì quận 1, 2, 12 được thí điểm là các quận “đô thị thông minh”. Do đó, trong quá trình thực hiện sẽ lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp xuyên suốt quá trình xây dựng, và nghiệm thu đề án. Cũng theo ông Hiếu, thành phố thông minh không chỉ là giải pháp giải quyết các vấn đề nội tại của thành phố về giao thông, kinh tế, văn hóa xã hội… mà còn mở ra cơ hội, tiềm năng hợp tác quốc tế rất lớn – ông Hiếu nói.

Ông Lê Trương Hải Hiếu - Chủ tịch UBND Quận 12, cho biết: theo quy hoạch của TP.HCM thì Quận 1, 2, 12 được thí điểm là các quận “đô thị thông minh”. 

Với phần mềm này, người dân có thể làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể; đăng ký lao động; trích lục hay đăng ký hộ tịch; sao y từ bản gốc; theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến. Tại UBND các phường, người dân có thể sử dụng dịch vụ trực tuyến trong ba lĩnh vực: trích lục - đăng ký hộ tịch; địa chính - xây dựng, sao y từ bản chính. Trang thông tin quy hoạch là nơi cung cấp thông tin quy hoạch trên địa bàn quận. Ngoài ra, phần mềm HCMC One (tải miễn phí) giúp người dân gửi phản ánh, góp ý về mọi lĩnh vực đến chính quyền Quận 12.

Mọi ý kiến đóng góp sẽ tự động chuyển đến cán bộ và lãnh đạo quận. Người dân có thể theo dõi tiến độ giải quyết và phản hồi trên ứng dụng hoặc cổng dịch vụ công trực tuyến thông qua (Zalo,facebook…).

Về lợi ích của phần mềm, ông Hiếu cho biết: "Người dân sẽ là trung tâm, thụ hưởng các tiện ích, sử dụng năng lượng với chi phí thấp; hệ thống giao thông công cộng tiện lợi; giảm thiểu tác động của ngập nước; dịch vụ y tế tốt hơn; thực phẩm an toàn; học sinh có thể học tại các trường đạt chuẩn chất lượng tốt; nước sạch, không khí trong lành; tỷ lệ tội phạm thấp và các hoạt động vui chơi giải trí đa dạng. Ngoài ra, đô thị thông minh giúp sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên một cách tối ưu, bền vững, bảo đảm lợi ích cho các thế hệ tương lai".

"Đồng thời, người lao động có cơ hội học kỹ năng, kiến thức; được cung cấp không gian sống vừa tầm thu nhập, hệ thống giao thông tốt… giúp họ nâng cao năng suất lao động, cạnh trạnh tốt trên thị trường thế giới" - ông Hiếu chia sẻ.

Phát biểu về mục đích của chuyến công tác, ông Lê Văn Nưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, chia sẻ: "Để có được sự kết nối và học hỏi kinh nghiệm về chính quyền điện tử tại Quận 12 hôm nay, trước tiên lãnh đạo tỉnh An Giang rất cảm ơn Báo DĐDN đã có những những thông tin, chia sẻ cho địa phương về mô hình quản lý hành chính công thông qua phần mềm điện tử mà Quận 12 đang thực hiện".

Ông Lê Văn Nưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang:An Giang xác định việc cải thiện môi trường kinh doanh để nâng cao chỉ số canh tranh cấp tỉnh (PCI), là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó cộng đồng doanh nghiệp được xác định có vai trò cực kỳ quan trọng với sự phát triển bền vững của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết: xác định việc cải thiện môi trường kinh doanh để nâng cao chỉ số canh tranh cấp tỉnh (PCI), là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó cộng đồng doanh nghiệp có vai trò cực kỳ quan trọng với sự phát triển bền vững.

Cải thiện môi trường, nâng cao chỉ số PCI

Theo ông Nưng: An Giang xác định việc cải thiện môi trường kinh doanh để nâng cao chỉ số canh tranh cấp tỉnh (PCI), là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó cộng đồng doanh nghiệp được xác định có vai trò cực kỳ quan trọng với sự phát triển bền vững của địa phương. Và khi làm được điều này, lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân không những đóng góp cho ngân sách, giải quyết công ăn việc làm cho người dân, doanh nghiệp còn là bộ mặt và niềm tự hào của địa phương.

Cũng theo ông Nưng, trên tinh thần “tâm huyết - đổi mới- sáng tạo”, UBND tỉnh An Giang đã thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch hành động nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, như: tăng cường chất lượng chương trình Cà phê doanh nhân; thành lập Ban Hỗ trợ doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tiếp nhận ý kiến doanh nghiệp qua hệ thống điện tử. Do đó, mục đích của chuyến công tác lần này là tìm hiểu thông tin về phần mềm quản lý và đánh giá cán bộ đã được lãnh đạo từ Tỉnh ủy, UBND và các sở ngành, doanh nghiệp đã thống nhất cao, quyết tâm đầu tư với mục đích là để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Dựa vào phần mềm này, sẽ đánh giá được thái độ phục vụ của cán bộ công chức, viên chức trong việc tạo điều kiện cho người dân đến làm các thủ tục hành chính. Sau mỗi lần làm việc, người dân và doanh nghiệp sẽ bấm vào nút được lắp đặt sẵn trước bàn của mỗi công chức, viên chức.

Nếu công chức, viên chức có thái độ phục vụ không tốt, người dân và doanh nghiệp chỉ việc bấm vào các nút (bao gồm 5 mục: Rất kém - Kém - Bình thường - Tốt - Rất tốt). Và căn cứ vào kết quả này để đánh giá cán bộ công chức, viên chức (cán bộ công chức, viên chức bị người dân bấm vào nút không tốt nhiều lần trong tháng, quý), và từ kết quả này sẽ xem xét để kiểm điểm kỷ luật cán bộ ông Nưng nói.

Theo ông Nưng: “Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đã và đang tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng, khoa học và sôi nổi giữa các tỉnh. Đồng thời cũng thể hiện mức độ niềm tin giữa doanh nghiệp và địa phương trong quá trình cùng đồng hành phát triển. Do đó, chuyến công tác lần này sẽ là dịp để các sở, ban ngành cùng Hiệp hội các doanh nghiệp có thêm kinh nghiệm, kỹ năng và giải pháp nâng cao chỉ số PCI, vực dậy tiềm năng của địa phương, lấy đó làm nền tảng để toàn tỉnh bước vào sân chơi PCI một cách tự tin, cầu thị và quyết tâm cao” - ông Nưng nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết An Giang: Cải thiện PCI qua phần mềm “Chính quyền điện tử” tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,