Amazon: cuộc sống thiên đường liệu có tồn tại lâu?
2020 có thể tồi tệ với nhiều công ty. Amazon thì không như thế.
Họ vừa đạt doanh thu cao kỷ lục trong quý trước, phá vỡ mọi kỉ lục trước đó. Mùa dịch qua bạn có nhớ bạn đã mua bao nhiêu món hàng trên Amazon không? Amazon thì có lẽ không bỏ sót một đồng doanh thu nào từ mỗi cú click chuột đâu:
  • Lợi nhuận của họ tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 6.3 tỷ USD
  • Doanh số bán hàng tăng 37%, đạt mức kỷ lục 96 tỷ USD, vượt xa kỳ vọng của các nhà đầu tư
  • Nhưng cổ phiếu của họ lại giảm bởi Amazon cho rằng lợi nhuận của họ trong mùa lễ sẽ không cao như quý trước. Có gì đó… sai sai!
Amazon biết rằng doanh số bán hàng của họ được thúc đẩy bởi một cơn đại dịch kinh hoàng trên toàn thế giới, vì vậy họ đảm bảo rằng tất cả những gì tốt đẹp họ làm cho thế giới đều sẽ được ghi nhận. Ví dụ như:
  • Họ tạo ra được hơn 200.000 việc làm, một nửa trong số đó nắm giữ các vị trí chính thức với mức lương tối thiểu 15USD/giờ kèm phúc lợi
  • Họ quyên góp hàng triệu USD để hỗ trợ giáo dục, các tổ chức từ thiện và chống lại nạn cháy rừng
  • Đầu tư vào quỹ mạo hiểm Climate Pledge và mua hơn 100.000 xe vận tải điện từ Rivian, dự kiến ra mắt vào năm 2030.
Câu chuyện của Amazon dạy ta điều gì?
Amazon đang bay cao, nhưng như chúng ta vẫn thường nói với nhau, trèo cao té đau. Đừng quên rằng họ cùng các ông lớn công nghệ khác vẫn đang phải đối mặt với các cuộc điều tra chống độc quyền. Mà Amazon thì sở hữu mảng điện toán đám mây AWS, thứ mang lại gần 57% tổng doanh thu trong quý trước và 12% doanh số. Thế nên chúng ta không thể không thắc mắc: tại sao dịch vụ thương mại điện tử lớn nhất thế giới lại sở hữu dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất thế giới?