Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên Nguyễn Khoa Trình nhớ lại những ngày gian nan ấy.

Những người công nhân điện khắc phục hậu quả sau mưa bão Ảnh Duy Bằng.

Những người công nhân điện khắc phục hậu quả sau mưa bão Ảnh Duy Bằng.

Ông cho biết khoảng 5 giờ sáng ngày 4/11/2017, bão số 12 đổ bộ vào đất liền với sức gió cấp 12 giật cấp 15 ảnh hưởng trực tiếp đến Phú Yên. Ngay thời điểm đó, bão lớn đã gây sự cố cho 3 trạm biến áp (TBA) 110kV tại Sơn Hòa, Tuy Hòa, Hòa Hiệp và một số đường dây 110kV, khiến cho toàn bộ lưới điện trung hạ thế trên địa bàn tỉnh Phú Yên bị mất điện, các khu vực ở huyện Đồng Xuân, Tuy An bị ngập sâu trong nước, giao thông bị chia cắt.

Cũng xin được nói thêm là ở Phú Yên, đặc điểm địa hình khá phức tạp, đồi núi và đồng bằng xen kẽ lẫn nhau. Các con sông ở Phú Yên đều bắt nguồn từ dãy Trường Sơn nên khi xảy ra mưa lớn, con sông Cái trở nên hung hãn băng qua làng xóm ở huyện Tuy An, Đồng Xuân.. nhấn chìm nhà cửa, tài sản của nhân dân; làm gãy đổ, hư hỏng các công trình điện…

Ngay sau khi gió bão lắng xuống, cán bộ, nhân viên Công ty Điện lực Phú Yên đã chủ động bắt tay ngay vào khắc phục sự cố. Rất nhanh chóng, đến 18 giờ ngày 4/11, toàn bộ lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã được khôi phục. Đến 19 giờ tối cùng ngày, điện đã được cấp lại cho một số phụ tải quan trọng ở thành phố Tuy Hoà và khu vực trung tâm thị xã Sông Cầu, huyện Tuy An.

Cũng trong nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, Tổng Công ty Điện lực miền Trung nhanh chóng huy động 8 Công ty Điện lực lân cận và 4 chi nhánh điện cao thế hỗ trợ Điện lực Phú Yên để khôi phục cung cấp điện cho địa phương này.

Nhờ những nỗ lực không mệt mỏi ấy, đến 22 giờ ngày 5/11, tức trong vòng 34 tiếng đồng hồ sau bão, hệ thống điện của 8 trong số 9 thành phố, huyện lỵ Phú Yên đã được khôi phục và cấp điện trở lại.

Các phụ tải ưu tiên, quan trọng như trụ sở UBND, Tỉnh ủy, các bệnh viện, trạm rađa, trạm thu phát sóng của Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên, Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên và VNPT Phú Yên trên đỉnh núi Chóp Chài đã được cấp điện trở lại. Rồi sau đó 10 ngày, toàn bộ khách hàng trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã được cấp điện trở lại.

Trở lại  Phú Yên trong “Tháng tri ân khách hàng” của ngành điện (tháng 12/2017), chúng tôi vô cùng xúc động khi thấy trên vùng đất vừa qua trận lũ lớn ánh điện như một động lực lớn góp sức đưa cuộc sống của người dân vượt qua những khó khăn còn bề bộn.

Cũng trong nỗ lực chung ấy, ngành điện Phú Yên đã đạt được những thành quả không ngờ sau những thiệt hại do bão số 12 gây nên.

Bão số 12 đã làm hư hỏng 599 cột điện trung thế, 851 cột điện hạ thế, 24 máy biến áp phân phối và hơn 5.000 công tơ điện. Ước tính, thiệt hại khoảng 75 tỷ đồng, chưa kể thiệt hại về sản lượng tiêu thụ do phải ngừng cung cấp điện. Với tỷ trọng 60% sản lượng điện tiêu thụ là điện sinh hoạt thì việc mất đi 6,2 triệu kWh do bão số 12 sẽ là những khó khăn khiến Công ty Điện lực Phú Yên khó đạt được thành tích cao trong sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, kết quả sản xuất kinh doanh 11 tháng cho thấy bão số 12 không thể “nhận chìm” những thành tựu mà CBCNV Công ty Điện lực Phú Yên đã nỗ lực ngay từ đầu năm.

Nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện, tăng sản lượng điện thương phẩm, Công ty Điện lực Phú Yên đã ứng dụng công nghệ hotline vào sửa chữa điện; hoàn thành sớm nhất trong toàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung việc số hóa, lưu trữ dữ liệu điện tử. Đây là giải pháp tối ưu giúp giải quyết việc truy xuất, chia sẻ, tìm kiếm, kiểm tra thông tin dễ dàng, nhanh chóng. Hệ thống lưu trữ hồ sơ điện tử giúp nâng cao hiệu quả công việc do truy xuất thông tin kịp thời để phục vụ khách hàng, hướng đến mục tiêu  khách hàng có thể xem, kiểm tra hồ sơ khách hàng online và đề xuất cập nhật sửa đổi; việc thu tiền điện được thực hiện 100% qua ngân hàng hoặc qua tổ chức thu hộ; triển khai lắp đặt công tơ điện tử đạt 58%...

Dù biết những con số vốn dĩ khô khan, nhưng tôi không thể không ghi lại. Bởi  đó là biết bao công sức của những người thợ điện Phú Yên quản lý và vận hành lưới điện để đảm bảo cung cấp điện an toàn, chất lượng và ổn định cho hàng trăm ngàn khách hàng trên vùng đất hàng năm chống chọi với thiên tai

Giờ đây, đi trên những con đường quê ở Đông Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa, nơi Công ty Điện lực Phú Yên đầu tư và đang thi công lắp đặt hệ thống đường điện cho thôn, cùng hàng loạt hoạt động tri ân khách hàng được triển khai như sửa chữa, lắp đặt, thay mới đường dây sau công tơ, thay mới bảng điện, bóng đèn cho 200 hộ nghèo, chính sách, các hộ bị thiệt hại trong đợt bão số 12,…

Bên cạnh đó, với phương châm “Khách hàng là thượng đế", những người thợ điện Phú Yên đang tiếp tục thực hiện việc bảo trì, bảo dưỡng và vệ sinh công nghiệp miễn phí TBA cho các khách hàng có sản lượng lớn; cung cấp 100% dịch vụ trực tuyến giúp khách hàng tiếp cận dịch vụ nhanh và đơn giản; tổ chức hội nghị khách hàng để công khai các chỉ tiêu dịch vụ khách hàng, thực hiện cam kết không ngừng hoàn thiện công tác dịch vụ khách hàng; hỗ trợ 20% đơn giá nhân công lắp đặt đường dây công tơ cho tất cả khách hàng lắp đặt công tơ mới trong tháng 12 - tháng tri ân khách hàng của toàn ngành điện…

Tất cả những gì đang diễn ra ở Phú Yên một tháng sau thiên tai chính là thành quả lao động của người dân nói chung, người thợ điện Phú Yên nói riêng.

Ánh điện sáng bừng trong những ngôi nhà, trên những nẻo đường vùng rốn lũ Phú Yên đã làm cho lòng người ấm áp trong lúc mùa xuân mới 2018 đang đến gần…

Bạn đang đọc bài viết Ấm áp ánh điện ở vùng “rốn lũ” tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,