Ai làm “lỡ dở” phận tàu Hoa Phượng Đỏ?

Enternews.vn Tàu Hoa Phượng Đỏ gánh sứ mệnh chuyên chở hàng hóa và hành khách từ đất liền ra đảo, gắn kết đảo Bạch Long Vỹ với đất liền, thu hút dân cư ra đảo sinh sống lâu dài...

Thế nhưng 7 năm từ ngày khởi công đóng mới, tàu Hoa Phượng Đỏ vẫn không thể ra biển. 

Dự án đóng mới tàu thủy chở khách và hàng hóa ra đảo Bạch Long Vỹ được UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt tại Quyết định số 1191/QĐ-UBND ngày 31/7/2012 với tổng mức đầu tư 172, 850 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương và thời gian thực hiện trong 2 năm 2012 – 2013.

7 năm, 8 lần điều chỉnh

Theo quy mô dự án, tàu Hoa Phượng Đỏ có tải trọng 220 tấn, chở được hơn 200 người và 50 tấn hàng hóa, tầm hoạt động 750 hải lý và chịu được sóng cấp 8, 9. Đây được xem như “chuyên cơ” của người dân giữa Bạch Long Vỹ và đất liền. Bởi nhiều năm nay, giao thông ra đảo Bạch Long Vỹ vẫn dựa vào tàu Bạch Long Vỹ do Tổng đội thanh niên xung phong quản lý. Mỗi tháng đơn vị này tổ chức 2 chuyến tàu từ đất liền ra đảo, hành trình từ 6 - 9 tiếng tàu mới cập được âu cảng Bạch Long Vỹ.

Dự án Tàu Hoa Phượng Đỏ gồm 9 gói thầu: 1 gói thầu thi công đóng mới tàu thủy chở khách và hàng hóa, 8 gói thầu tư vấn. Ban đầu được thi công đóng mới tại Công ty cổ phần đóng tàu Sông Cấm (Tổng công ty công nghiệp tàu thủy - SBIC). Ngày 15/6/2013, tàu Hoa Phượng Đỏ chính thức được đặt ky. Tuy nhiên, sau khi SBIC được cơ cấu lại, Công ty CP đóng tàu Sông Cấm “chia 5 xẻ 7” thì số phận tàu Hoa Phượng Đỏ lại về tay Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng (thuộc SBIC).

Lênh đênh phận bạc cùng thăng trầm của các đơn vị đóng tàu, hơn 4 năm sau, ngày 12/5/2017 tàu mới chính thức được hạ thủy tại Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng. Ngày 21/12/2017, tàu Hoa Phượng Đỏ được thử nghiệm chạy đường dài và rồi… mất dạng.

Thiếu tiền hay thiếu tầm?

Theo báo cáo của Chủ đầu tư, hiện nay nhà thầu thi công đã hoàn thành xong, tàu Hoa Phượng Đỏ đã được đóng lắp xong tại công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng nhưng chưa bàn giao cho huyện Bạch Long Vỹ. Hiện nay tình trạng công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng gần như hoang hóa, công nhân bỏ việc, nạn trộm cắp rất phức tạp…

Trong khi đó, gói thầu bảo hiểm đóng tàu đã quá thời gian thực hiện, không ký được phụ lục hợp đồng kéo dài vì dự án không biết đến khi nào hoàn thành. Do đó, Chủ đầu tư – huyện Bạch Long Vỹ đề nghị thành phố Hải Phòng đồng ý cho phép tiếp nhận để đưa tàu vào khai thác. Đồng thời, điều chỉnh từ nguồn vốn ngân sách trung ương 50% và ngân sách huyện 50% thành 100% vốn ngân sách huyện. Tính đến nay, dự án đóng mới tàu Hoa Phượng Đỏ đã được cấp vốn hơn 96 tỷ đồng, trong đó vốn trung ương 30 tỷ, vốn của thành phố Hải Phòng 66 tỷ đồng.

Theo lần điều chỉnh thứ 8, tàu Hoa Phượng Đỏ sẽ được hoàn thành đến 31/12/2919. Tuy nhiên, chỉ còn hơn 1 tháng sẽ đến hạn, trong khi đó đơn vị thi công gần như không còn dấu hiệu sản xuất. Số phận tàu Hoa Phượng Đỏ lại một lần nữa lênh đênh nhưng không thể ra biển.

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Ai làm “lỡ dở” phận tàu Hoa Phượng Đỏ? tại chuyên mục Pháp luật của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích