AI có phải cứu cánh cho doanh nghiệp thời COVID?

Enternews.vn Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cùng với đại diện các cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước có cuộc tọa đàm trực tuyến về trí tuệ nhân tạo (AI).

Tọa đàm trực tuyến

Tọa đàm trực tuyến "Ứng dụng AI phục hồi hoạt động của doanh nghiệp trong bối cảnh Covid-19"

Ông Duy cho rằng, việc tổ chức sự kiện trong bối cảnh Covid-19 nhằm kịp thời cung cấp thôntin để doanh nghiệp ổn định sản xuất, phục hồi chuỗi đứt gãy trong cung cấp hàng hóa, từ đó đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động. "Sự kiện hướng tới thúc đẩy các nền tảng hệ thống trực tuyến, chuyển đổi số đang ngày càng ứng dụng rộng rãi trong xu thế của cuộc cách mạng 4.0".

Bà Joumana Ghosn, Giám đốc Nghiên cứu ứng dụng - Viện nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo Mila (Canada) chia sẻ, trí tuệ nhân tạo được ứng dụng rất gần gũi trong cuộc sống. Đơn cử như ứng dụng AI tại đơn vị điều trị, thăm khám từ xa giúp cho các bệnh nhân giao tiếp, trao đổi với bác sỹ, sử dụng hệ thống hỏi đáp tự động băng ngôn ngữ tự nhiên. Hay như Mila từng phối hợp với doanh nghiệp khai hoáng mỏ địa chất, tự động phân tích ảnh 3D khi khảo sát vùng mỏ.

Khi Covid-19 bùng phát, Viện Mila hợp tác với Chính phủ Canada để xây dựng hệ thống giải đáp các câu hỏi từ người dân và doanh nghiệp về dịch bệnh. Phiên bản đầu tiên thực hiện trong 2 tháng rưỡi với nguồn dữ liệu, thông tin thu thập từ các chuyên gia.

Lời khuyên từ đại diện viện Mila đối với các doanh nghiệp, ứng dụng AI là cần thiết, song cần nhấn mạnh vai trò của các lãnh đạo cấp cao, trang bị đủ nguồn lực con người, sẵn sàng cho các rủi ro.

Theo bà, hầu hết các doanh nghiệp hiện nay lúng túng trong quá trình cập nhật công nghệ. Với AI khi ứng dụng doanh nghiệp cần liên tục cải thiện và kiên nhân với những lỗi sai vì đây là quá trình tự học và hoàn thiện của công nghệ. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tiếp "nhiên liệu" là dữ liệu cho hệ thống AI. "Phải có dữ liệu thì những hệ thống này mới tạo ra giá trị", bà Joumana Ghosn nói.

Ông Trần Công Quỳnh Lân cho biết, công nghệ hỗ trợ giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng từ xa.

Ông Trần Công Quỳnh Lân cho biết, công nghệ hỗ trợ giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng từ xa.

Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) cho biết, khi dịch bùng phát, hoạt động hàng ngày của ngân hàng cũng chịu hưởng, như việc gặp gỡ trực tiếp với khách hàng bị gián đoạn, khiến lượng giao dịch trầm lắng. Thế nhưng trong "cái khó ló cái khôn", ngân hàng đẩy mạnh các sản phẩm công nghệ, làm việc từ xa, gặp mặt khách hàng trực tiếp từ xa. Nhiều khách hàng phản hồi rất thích vì họ giảm được chi phí đi lại, thời gian mà vẫn đạt hiệu quả.

Ông cho biết hiện VietinBank đang hợp tác với FPT triển khai ứng dụng chatbot để giải đáp các thắc mắc trong nghiệp vụ nội bộ của ngân hàng. Từ những tình huống hay gặp phải của nhân viên, hệ thống đào tạo để chabot hiểu và từ đó tự động trả lời cho nhân viên. Thay vì việc phải chờ sự giúp đỡ từ các bộ phận, nhân viên hoàn toàn có thể chat với chatbot để nhận được câu trả lời nhanh gọn. Ngân hàng này cũng thúc đẩy triển khai ứng dụng online banking trong giao dịch, chỉ 6 tháng đầu năm, số lượng khách hàng online mới của VietinBank tăng hơn nửa triệu khách hàng.

Ông Lâm minh họa, khi ra mắt mẫu Vsmart, VinAI Research đã chủ động sản xuất được công nghệ FaceID thay vì phải bỏ ra số tiền rất lớn để mua công nghệ này từ Mỹ hoặc Trung Quốc. "VinAI Research có những con người giỏi, tài năng và cả sức ép để hoàn thành nhiều sản phẩm. Tuy nhiên kinh phí vẫn là yếu tố rất quan trọng để cho ra đời những sản phẩm trí tuệ nhân tạo chất lượng", ông Lâm nói.

Đồng tình quan điểm về tốc độ và tính kịp thời, phía đầu cầu Australia, Tiến sĩ Stefan Hajkowicz, Trưởng nhóm nghiên cứu nhóm chuyên gia kỹ thuật số của cơ quan khoa học quốc gia (Data61) của Australia cho biết, AI hiện diện ở mọi lĩnh vực kinh tế, địa phương của nước này. Hiện Chính phủ, các chuyên gia hàng đầu của Australia và doanh nghiệp đang tìm cách thoát khỏi suy thoái kinh tế do Covid-19 nhờ các hoạt động kinh doanh và xây dựng các ngành công nghiệp mới, ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

"Chúng tôi nhận thấy công nghệ AI hỗ trợ rất tốt cho các bác sĩ, chuyên gia nghiên cứu. Đặc biệt là AI rút ngắn thời gian ở nhiều công đoạn điều chế vaccine", Tiến sĩ Stefan Hajkowicz nói.

Ông Nguyễn Thành Lâm, Giám đốc Khối Sản phẩm ứng dụng, Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo VinAI Research (Tập đoàn Vingroup) thì cho rằng trong ứng dụng AI, triết lý chung mà đơn vị này theo đuổi đó là tốc độ và quyết tâm.

Ông Nguyễn Thành Lâm, Giám đốc Khối Sản phẩm ứng dụng, Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo VinAI Research (Tập đoàn Vingroup) thì cho rằng trong ứng dụng AI, triết lý chung mà đơn vị này theo đuổi đó là tốc độ và quyết tâm.

Việt Nam còn nhiều khoảng trống cho AI

Theo ông Nguyễn Xuân Phong, chuyên gia Nghiên cứu TTNT Viện nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo Mila (Canada), ngoài những ứng dụng trong eKYC (định danh khách hàng điện tử) vẫn còn nhiều thành tựu trong lĩnh vực dịch vụ dịch thuật, thành phố thông minh, quản lý đô thị, giao thông.

"Hiện AI đã phát triển trên thế giới từ lâu, dẫn đầu là Bắc Mỹ với các công ty công nghệ lớn. Làn sóng tiếp theo từ Đức, Nhật Bản. Với Việt Nam, còn nhiều khoảng trống cho AI. Trí tuệ nhân tạo có thể len lỏi mọi ngành. Điều quan trọng là cần có chiến lược mũi nhọn của quốc gia, chọn ra thế mạnh trong nông nghiệp, y tế, nông lâm thuỷ sản... để phát huy", vị chuyên gia khẳng định.

Tuy nhiên để phát triển AI, dữ liệu có vai trò quan trọng. Theo ông Trần Thế Trung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu công nghệ FPT, dữ liệu vẫn là bức tranh "màu xám" vì hệ thống luật pháp còn chưa rõ ràng, gây trở ngại cho các doanh nghiệp khi tiếp cận dữ liệu.

Còn ông Nguyễn Thành Lâm cho rằng, vấn đề nằm ở mặt cung cầu, dữ liệu ít người mua, người làm thì chưa có.

Giải pháp cho vấn đề này được ông Nguyễn Xuân Phong gợi ý, trong trường hợp doanh nghiệp không mua được trọn bộ, có thể mua dữ liệu đã được dán nhán. Tại Việt Nam, một số công ty chuyên cung cấp dịch vụ dãn nhãn dữ liệu để dạy học cho hệ thống, ví dụ như FPT.

Các chuyên gia cho rằng, việc xây dựng hệ thống dữ liệu là cần thiết để Việt Nam có thể phát triển và ứng dụng AI nhiều hơn trong các ngành.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết AI có phải cứu cánh cho doanh nghiệp thời COVID? tại chuyên mục Khoa Học - Công nghệ của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích