8X khởi nghiệp từ tận dụng thương mại điện tử để tạo sinh kế bền vững cho nông dân Tây Nguyên

Enternews.vn Chủ thương hiệu Purevess trên Lazada đang từng bước tạo ra nhiều giá trị thiết thực cho nông dân và người tiêu dùng từ cây xả.

Bằng việc xây dựng vùng nguyên liệu sả chanh ở Tây Nguyên và tận dụng thương mại điện tử giúp tiêu thụ hàng trăm chai tinh dầu/ ngày, chủ thương hiệu Purevess trên Lazada đang từng bước tạo ra nhiều giá trị thiết thực cho nông dân và người tiêu dùng.

Chúng tôi đã theo chân chị Hậu đến tham quan và tìm hiểu thêm về Purevess - thương hiệu tinh dầu mới của công ty TNHH SX XNK Lộc Phúc cùng những trăn trở của chị khi điều hành doanh nghiệp.

Phát triển bền vững là "đôi bên cùng có lợi"

Chị có thể cho biết, vì sao, chị lại chủ động "chọn" những hộ nông dân tại Gia Lai, Buôn Ma Thuột... để phát triển vùng nguyên liệu sả chanh?

Tinh dầu từ sả chanh hiện đang rất được thị trường ưa chuộng. Cây sả chanh nếu nhập từ Ấn Độ chi phí rẻ hơn nhưng thành phẩm không bằng vì không còn nguyên chất. Cách đây 2 năm, chúng tôi đã khảo sát thổ nhưỡng, khí hậu của các vùng đất ở Gia Lai, Buôn Ma Thuột… và thấy rất phù hợp để trồng sả chanh khi cho chất lượng tinh dầu đạt chuẩn.

Một trong những yếu tố thôi thúc tôi quyết định phát triển vùng trồng sả chanh là muốn giúp người dân có thêm sự lựa chọn cây trồng khác để ổn định sinh kế bởi chúng tôi đã thấy nhiều vùng đất trồng hồ tiêu bị bỏ hoang vì mất mùa, mất giá. Tôi tin rằng sự kết hợp "đôi bên cùng có lợi" này sẽ giúp cả người nông dân và công ty phát triển ổn định, bền vững hơn.

Hiện nay, công ty đã hợp tác với bao nhiêu hộ dân để xây dựng vùng nguyên liệu? Điều khó khăn nhất trong quá trình này là gì, thưa chị?

Hiện nay, vùng trồng sả của công ty là 10 ha. Ngoài ra, tôi cùng bạn đang liên kết với 2 hộ dân ở Gia Lai khoảng 20ha và 10ha ở Đắk Nông. Trong tháng tới, công ty sẽ liên kết thêm 1 hộ dân nữa ở Đắk Min khoảng 5ha và hiện đang khảo sát vài địa điểm nữa.

Điều khó khăn nhất khi bắt đầu trồng 1 giống cây mới là người dân còn ngần ngại do lo lắng về lợi nhuận và nguồn thu mua. Chúng tôi phải thuyết phục và "bao tiêu" toàn bộ từ cung cấp cây giống, hướng dẫn quy trình chăm sóc. Công ty sẽ trực tiếp đến thu mua, cắt, mang đến điểm tập kết để nấu tách tinh dầu. Sau gần 2 năm, đã có nhiều hộ nông dân đồng hành với chúng tôi và có thu nhập ổn định hơn.

Cây giống sả chanh được đưa đến hộ nông dân để chuẩn bị cho mùa vụ mới

Cây giống sả chanh được đưa đến hộ nông dân để chuẩn bị cho mùa vụ mới

Thương mại điện tử giúp "chạm" đến khách hàng nhanh hơn

Được biết không chỉ chủ động nguồn nguyên liệu, công ty còn ra mắt thương hiệu riêng và "mở" gian hàng trên LazMall - hệ thống gian hàng chính hãng trên Lazada. Đây có phải là bước ngoặt quan trọng để mở rộng "độ phủ" của công ty không?

Dù kinh doanh trong ngành đã lâu nhưng chúng tôi chuyên bán sỉ cho công ty dược, công ty sản xuất mỹ phẩm, các khách sạn, spa… và gia công. Đến năm 2019, tôi thành lập thương hiệu tinh dầu Purevess và mở rộng kênh bán hàng để sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhiều hơn. Các sàn thương mại điện tử như Lazada là một kênh lý tưởng để quảng bá thương hiệu, nắm bắt đúng xu hướng mua sắm tiêu dùng mới giúp tôi gia tăng doanh số và có thể tương tác trực tiếp để hiểu rõ nhu cầu thực tế của khách hàng.

Lazada trở thành một kênh bán hàng gia tăng lợi ích cho thương hiệu Purevess của chị Hậu

Lazada trở thành một kênh bán hàng gia tăng lợi ích cho thương hiệu Purevess của chị Hậu

Ví dụ, từ ngày mở gian hàng trên LazMall, tôi có một kênh bán hàng mới để tương tác trực tiếp giúp hiểu rõ hơn phản hồi của khách hàng; từ đó có những điều chỉnh kịp thời. Trong những mùa cao điểm như các lễ hội mua sắm, đơn hàng tinh dầu của Purevess lên tới con số hàng trăm đơn/ngày cho thấy nhu cầu thực tế về sả chanh của người Việt là vô cùng tiềm năng. Những thành công bước đầu này và các bình luận tích cực, góp ý của khách hàng Lazada thực sự tạo động lực cho tôi vững bước và mở rộng kế hoạch hợp tác hỗ trợ người nông dân, nhằm mang lại tinh dầu sả chanh thật, sạch, made-in-Vietnam.

Thương mại điện tử mở ra cơ hội kinh doanh rộng hơn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng rành công nghệ và nhanh nhạy nắm bắt cái mới, chị có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình với tư cách là một phụ nữ kinh doanh trên nền tảng này?

Trong thời đại công nghệ, việc phụ nữ kinh doanh và tự chủ kinh tế là hoàn toàn khả thi. Đặc biệt, với nền tảng thương mại điện tử cần sự tương tác trực tiếp với khách hàng, sự nhẫn nại và tận tâm trong việc chăm sóc mọi người của phái nữ chính là một ưu thế. Ngoài ra, riêng với Lazada, các bạn có thể truy cập website hoặc gọi tổng đài để được hướng dẫn mở gian hàng nhanh chóng. Đồng thời, sự hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ nhân viên cũng giúp việc làm quen với công nghệ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Hiện nay, với vai trò là nhà bán hàng của Lazada hòa cùng sự nhiệt huyết của các giảng viên cũng như anh chị nhà bán hàng thành công…Tôi hỗ trợ tổ chức các buổi học trực tuyến, các buổi offline cho anh chị em có môi trường giao lưu và học hỏi. Mọi người đều nhiệt tình chia sẻ, không giấu nghề. Kinh doanh ở đâu cũng vậy, sự kiên nhẫn là cần thiết để thu phục lòng tin của người mua, chứng minh chất lượng sản phẩm. Có vậy, thương hiệu mới có thể vươn cao, vươn xa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 8X khởi nghiệp từ tận dụng thương mại điện tử để tạo sinh kế bền vững cho nông dân Tây Nguyên tại chuyên mục Khởi nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích