Chỉ trong thời gian chưa đầy một tuần, nhóm sinh viên CASS đã có thể đưa ra một báo cáo chiến lược toàn diện và sâu sắc cho VNG.

Chỉ trong thời gian chưa đầy một tuần, nhóm sinh viên CASS đã có thể đưa ra một báo cáo chiến lược toàn diện và sâu sắc cho VNG.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa như hiện nay, để có thể phát triển sự nghiệp được tốt nhất, chúng ta cần đặt ra câu hỏi là làm thế nào để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của mình bên cạnh kiến thức chuyên môn.

Vừa qua, tập đoàn công nghệ VNG đã đón nhóm tư vấn viên là các nghiên cứu sinh của khóa MBA Cấp cao đến từ trường Cass Business School - đứng thứ 2 tại London. Nhóm đã có 1 tuần làm việc tại VNG để cùng giải bài toán về vấn đề mở rộng thị trường và giúp VNG quản lý các chi nhánh tại các nước trong thời gian tới.

Chương trình kết thúc vào cuối tháng 3/2018 vừa qua và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về quá trình làm việc của các "nhân viên đặc biệt" của VNG đến từ Châu Âu.

Trong đó, lãnh đạo của VNG - ông Liu C Christopher đã đúc rút ra 3 yếu tố mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn tìm thấy ở nhân viên của mình.

1. Mạnh dạn nói lên ý kiến cá nhân

Văn hóa người Việt Nam nói riêng và Châu Á nói chung đề cao cái chung, nên thể hiện suy nghĩ khác biệt của cá nhân là điều mọi người ít muốn hướng tới. Hoặc đơn giản là vì tâm lý sợ sai, sợ bị chê cười vẫn còn đè nặng.

Thế nhưng, trong môi trường công việc, sự thẳng thắng và dám nói lên ý kiến của mình trong các cuộc bàn bạc, thảo luận của các sinh viên Châu Âu như nhóm Cass lại mang tới nhiều hiệu quả rõ ràng hơn.

Mạnh dạn phản biện, đặt câu hỏi, đưa ra giả thuyết và đóng góp xây dựng là các thói quen thường thấy trong môi trường làm việc quốc tế.

Ngay cả khi ý kiến có thể sai, nhưng việc nói ra vẫn sẽ giúp đảm bảo mọi vấn đề thảo luận được rõ ràng và giải quyết triệt để, qua đó bản thân cũng hiểu rõ được vấn đề hơn, cải thiện hiểu biết và năng lực tư duy cá nhân.

2. Chuẩn bị chu đáo trước khi bắt tay vào bất cứ việc gì

Khâu chuẩn bị luôn được các sinh viên quốc tế đặc biệt chú ý đầu tư như một yếu tố quyết định sự thành công của dự án.

Sở dĩ trong thời gian ngắn, Cass có thể tổng hợp nguồn dữ liệu lớn của VNG và cho ra được kết quả tư vấn toàn diện là nhờ trước mỗi buổi họp ít ỏi, các thành viên đều đọc qua tất cả những tài liệu được cung cấp, tìm hiểu thông tin, chuẩn bị sẵn câu hỏi để vào đến buổi họp có thể tập trung ngay vào giải quyết vấn đề.

Đại diện VNG đưa ra đề tài cho nhóm, ông Liu C Christopher - Giám đốc phát triển kinh doanh chia sẻ: "Quan sát quá trình làm việc của các bạn nghiên cứu sinh Châu Âu, sự chủ động của các bạn là điều gây ấn tượng lớn nhất và đó cũng là yếu tố bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn tìm thấy ở nhân viên của mình".

3. Năng lực tìm kiếm, tự nghiên cứu

Nền giáo dục đại học quốc tế thường đòi hỏi sinh viên phải tự học, tự nghiên cứu rất nhiều. Vì thế, hầu như các sinh viên quốc tế đều sở hữu một kỹ năng nghiên cứu (research) rất tốt.

Dù lần đầu tiên tìm hiểu về thị trường Việt Nam nhưng nhóm nghiên cứu sinh của CASS vẫn rất nhanh chóng thu thập được những dữ liệu cần thiết cho báo cáo chiến lược của mình. Không chỉ sở hữu kỹ năng tối ưu hóa việc tìm kiếm và chọn lọc thông qua Google, họ còn biết cách tìm đến nhiều nguồn tài liệu và áp dụng nhiều phương pháp khác nhau đảm bảo kết quả nghiên cứu toàn diện nhất.

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp Việt Nam như VNG đang định hướng phát triển lớn mạnh ra thị trường toàn cầu một cách nghiêm túc, việc sở hữu được một tác phong làm việc chuyên nghiệp, bên cạnh ưu thế về kiến thức chuyên môn sẽ giúp nhân tài tại Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và nắm bắt các cơ hội việc làm hấp dẫn để cùng nhau bước ra thế giới.

Hơn thế nữa, việc tìm đến các doanh nghiệp luôn cởi mở để cùng học hỏi, không ngại bày tỏ các thách thức hiện có, ngay cả với các nguồn lực bên ngoài như Cass, như VNG là môi trường vô cùng lý tưởng để các nhân tài cùng tham gia phát triển và học hỏi từng ngày.

Bạn đang đọc bài viết 3 yếu tố của nhân viên mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn tại chuyên mục Quản trị của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,