Max Maher là quản lý một chi nhánh cho công ty dịch vụ chuyển nhà Skinny Wimp Moving ở Mỹ.

Sau một thời gian hoạt động, Max nhận thấy, có vẻ như công ty anh không được nhiều khách hàng giới thiệu đến cho bạn bè của mình lắm. Những khách hàng mới do khách hàng cũ giới thiệu chỉ mang lại vỏn vẹn có 5% doanh số của công ty. Max muốn thay đổi điều này, anh muốn tăng cái con số 5% kia lên.

Anh lập một danh sách 100 khách hàng cũ, và gửi cho mỗi người họ một gói quà. Mỗi gói quà gồm có:

  • Một tấm thiệp cảm ơn
  • Một bức thư viết tay
  • Một tấm vé số
  • Năm tấm danh thiếp

Trong thư anh viết:

Chúc anh chị vui vẻ và hạnh phúc với ngôi nhà mới của mình. Xin cảm ơn vì đã cho phép chúng tôi giúp anh chị một tay dọn đến căn nhà mới. Chúng tôi cũng gửi anh chị vài chiếc danh thiếp, phòng trong trường hợp bạn bè anh chị cũng cần giúp một tay chuyển nhà. Thân.

Trên tấm thiệp là dòng chữ: Cảm ơn bạn đã ủng hộ và giới thiệu chúng tôi tới bạn bè.

9 tuần sau, kết quả là:

  • Doanh số từ việc khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới tăng vọt lên 140%
  • Doanh số thực thu mỗi tháng tăng thêm 5.200 USD từ nguồn này.

Max nói: Mọi người cứ đua nhau đổ tiền vào quảng cáo trên mạng. Nhưng tôi nghĩ những mối quan hệ mang tính tình người vẫn còn chỗ đứng trong kinh doanh, tạo dựng niềm tin, và bạn sẽ trở nên khác biệt.

Trong thời đại công nghệ hiện nay, việc làm của Max bỗng trở nên tươi mới, khác biệt, và tạo được hứng thú với khách hàng. Bất kể khách hàng nào, ở đâu, hay thuộc nền văn hóa gì.

Với gói quà của Max, khách hàng có thể kháo nhau:

“Kể mày nghe nè, tao vừa mới nhận được một tấm vé số từ công ty dịch vụ chuyển nhà hôm bữa đó. Trúng được 20 đồng”

Hai tuần sau có thể sẽ là:

“Ê, cái công ty hôm bữa gửi mày vé số tên gì ấy nhỉ?”

Việc làm của Max chính là một ví dụ điển hình của chiến thuật biến khách hàng thành người hâm mộ. Khi đó, chính khách hàng sẽ là người giúp bạn bán sản phẩm của công ty.

Bạn đang đọc bài viết 100 tấm thiệp, 5.200 USD doanh thu tại chuyên mục Quản trị của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,