1 phút thôi...

Enternews.vn 1 phút mỗi giờ tương đương chưa đến 2% thời gian mỗi ngày. Sẽ là lãng phí không nếu bạn chọn… không làm gì cả trong những khoảng thời gian này?

Thực tế thì chúng ta đang lãng phí thời gian nhiều hơn như thế, cho việc suy nghĩ những thứ không thực sự quan trọng trong cuộc đời mình, thậm chí là những thứ vô bổ, thậm chí là những thứ độc hại cho tâm trí. 

Chúng ta đang tự đầu độc mình?

Bản chất của suy nghĩ là luôn luôn… nhảy nhót. Các ý nghĩ chợt đến rồi chợt đi, nối đuôi nhau như những luồng xe trong giờ cao điểm, hỗn loạn, ồn ào, tranh đua, không theo một lề luật nào cả. Chúng không chỉ ào đến ào đi, mà đôi khi còn luẩn quẩn mè nheo như những đứa trẻ. Chúng tranh nhau nổi lên để khiến chúng ta để ý. Cãi vã nhau để giành chiến thắng trong tâm trí của chúng ta nhưng lại không nhằm một mục đích có ý nghĩa nào.

Theo một nghiên cứu của Đại học Queen tại Canada, chúng ta có 6.200 luồng suy nghĩ mỗi ngày. Các luồng suy nghĩ này xuất hiện khi các ý tưởng, chủ đề mới chạy qua đầu chúng ta. Xin lưu ý bạn là “luồng” suy nghĩ, chứ không phải là suy nghĩ đơn, và chúng luôn khiến chúng ta phải “đau đầu”, quá tải. Bạn chỉ có thể theo một luồng suy nghĩ nhất định nào đó khi bạn có chủ đích tập trung. Khả năng suy nghĩ được coi vừa là bạn, vừa là thù của con người.

Bạn có thể phân định suy nghĩ của mình thành 4 loại chính: Suy nghĩ tích cực – tiêu cực; Suy nghĩ cần thiết – lãng phí.

Suy nghĩ tích cực là những suy nghĩ hướng thiện, hướng thượng, mang đến cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc, yêu thương, tôn trọng, vị tha, thân ái....

Ngược lại, suy nghĩ tiêu cực tạo ra những cảm xúc buồn bã, lo lắng, sợ hãi, đơn độc, tự ti, đau khổ, đau đớn, giận dữ, oán than, trách móc… Đặc biệt, các suy nghĩ tiêu cực gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ thể chất của bạn, là căn nguyên của rất nhiều căn bệnh thời đại.

Suy nghĩ cần thiết là những suy nghĩ liên quan đến trách nhiệm, những việc bạn phải giải quyết, phải làm, mang đến giá trị cho cuộc sống của bạn và cả những người xung quanh. Ngược lại, suy nghĩ lãng phí là những suy nghĩ không liên quan đến sự việc – hiện tượng diễn ra ngay lúc này. Nhai đi, nhai lại quá khứ. Mơ ước viển vông về tương lai. Điều này khiến chúng ta mất tập trung, lãng phí thời gian và cơ hội.

Bây giờ, bạn có thể dừng lại một lát, lấy giấy bút ra và liệt kê càng nhiều càng tốt những suy nghĩ vừa chạy qua đầu mình trong vòng 1h qua. Hãy lưu ý rằng suy nghĩ lãng phí có thể dẫn đến suy nghĩ tiêu cực, và ngược lại. Điển hình là khi bạn suy nghĩ quá nhiều cho tương lai (là thứ bạn không chắc chắn sẽ xảy ra) thì rất có khả năng bạn sẽ chìm trong những cảm xúc lo lắng, thậm chí sợ hãi. Hoặc khi bạn suy nghĩ về những vấn đề đã xảy ra trong quá khứ (mà bạn không còn học được bài học nào ở đó) thì bạn có thể trào lên cảm giác uất hận hay nuối tiếc. Những suy nghĩ, cảm xúc này không chỉ phá hỏng hiện tại của bạn, mà chúng hoàn toàn có thể phá huỷ luôn cả tương lai. Điều mà bạn không mong đợi cuối cùng lại đến, y như bạn lo sợ.

Đây chính là bí mật của N.L.P (ngôn ngữ lập trình tư duy): Bạn hoàn toàn không có chủ đích, nhưng lại đang tự động cài đặt suy nghĩ của mình theo hướng tiêu cực, và kết quả tiêu cực sẽ đến, đúng như những gì mà suy nghĩ đã lập trình nên.

Hãy dừng lại…

Trong cuốn sách Search Inside Your Self nổi tiếng của tác giả Chade-Meng Tan, bạn có thể bắt đầu “dừng lại” chỉ với 2 phút mỗi ngày, trước khi đi ngủ. Việc của bạn chỉ là…không nghĩ gì cả.

Cách đơn giản nhất để không nghĩ gì là tập trung vào hơi thở, cụ thể là đếm nhịp hít vào thở ra. À, bạn sẽ thấy rằng việc chú tâm hoá ra rất đơn giản, là chỉ nghĩ về một thứ, mà thậm chí là không cần nghĩ, chỉ cần quan sát một thứ duy nhất, tại một thời điểm.

Tác giả cũng nói rằng bạn có thể chuyển sang một trạng thái dễ hơn – là đặt mình vào trạng thái tồn tại, vô thức, không suy nghĩ gì cả. Tuy nhiên, theo cảm nhận của cá nhân người viết thì việc này lại… khó hơn. Sẽ có trường hợp khi ta không nghĩ gì, lập tức các ý nghĩ lại ùa tới. Bởi vậy cách tập trung vào hơi thở, hay bất kỳ điều gì bạn muốn ngay tại thời điểm đó.

Hãy nhớ rằng: Bạn không phải là suy nghĩ, bạn tạo ra suy nghĩ và lựa chọn chúng. Bắt đầu bằng 2 phút mỗi ngày trước khi đi ngủ là việc mà một đứa trẻ cũng có thể làm được, tất nhiên là nếu chúng được nhắc nhở. Việc dừng lại vốn dĩ là việc cần thiết, lại dễ bị coi là không quan trọng. Và thế là bạn lại bị cuốn đi.

Tiếng chuông chánh niệm

Nghe thì có vẻ lý thuyết, nhưng bạn hoàn toàn có thể áp dụng một cách giản đơn là: Ngắt mạch chủ động với 1 phút mỗi giờ. Trong (ít nhất là) 1 phút đó, bạn hít thở thật sâu, uống một cốc nước, cảm nhận chuyện đang diễn ra có thật sự quan trọng như biểu hiện của nó hay không và bạn muốn điều chỉnh nó như thế nào.

Bạn có thể cài đặt báo thức vào mỗi đầu giờ hoặc sử dụng một số app, ví dụ như Tiếng Chuông Chánh Niệm, cài đặt mỗi giờ với rất nhiều âm thanh tỉnh thức: tiếng giọt nước, tiếng mưa, tiếng gió, tiếng sóng, tiếng âm thanh thiên nhiên hay tiếng chuông chùa, chuông nhà thờ, tùy chọn. Chuông sẽ ngân lên trong số phút tuỳ theo cài đặt và việc của bạn chỉ là: Dừng lại!

Trên thực tế, chúng ta vẫn đang dành nhiều thời gian cho các suy nghĩ lãng phí và thậm chí là suy nghĩ tiêu cực. Đây chỉ là cách thức đơn giản nhất có thể giúp bạn cân bằng lại các suy nghĩ cần thiết, và phát triển suy nghĩ tích cực mà thôi. Mọi thành công đều sẽ đến từ những hành động nhỏ bé. Sau một năm 2020 đầy biến động với những thay đổi quá mạnh mẽ và vội vã. Bạn có dành cho mình 1 phút mỗi giờ để dành lấy quyền chủ động trong cuộc sống của mình trước 2021 hay không?

Khởi đầu và kết thúc ngày mới bằng 1 phút “trống rỗng” hoá ra chính là cách để bạn dọn dẹp tâm hồn mình, cho những điều tốt đẹp hơn ùa tới. Và sẽ càng hiệu quả hơn nữa, nếu bạn có thể dành 1 phút mỗi giờ để “slow down to speed up, again!”.

Đã bao giờ bạn gặp phải tình huống tương tự như thế này:

Trong một cuộc họp tại công sở, bạn quyết tâm hơn thua với đồng nghiệp để bảo vệ ý tưởng của mình?

Trong gia đình, khi bạn la lối um xùm vì điều gì đó không vừa ý, mà thậm chí bạn còn chưa kịp hình dung đó là điều gì?

Hậu quả 1 là bạn cảm thấy bất công ở công sở, chán việc, ghét đồng nghiệp, và bạn tìm cách nhảy việc?

Hậu quả 2 là gia đình căng thẳng, thậm chí tan vỡ lúc nào không hay?

Đã có bao giờ bạn ước rằng lúc đó mình dừng lại?

Nếu bạn dừng lại 1 phút trước cuộc họp để biết đâu là điều cần nói, nên nói.

Nếu bạn dừng lại 1 phút trước khi vào nhà để gạt bỏ hết mọi áp lực vô hình.

Chẳng phải mọi chuyện sẽ “chẳng có gì là to tát”, đúng như nó vốn là hay sao?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 1 phút thôi... tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích