(DĐDN)- phe-1-copyNăm 2016, xuất khẩu của ngành da giày bắt đầu có những tín hiệu khả quan so với 2015. Điều mà ngành da giày kỳ vọng lớn nhất là việc thực hiện hiệp định TPP.

Tuy nhiên, dựa trên tình hình thực tế hiện nay, nhiều khả năng hiệp định này sẽ không được thông qua, trong bối cảnh đó, ngành xuất khẩu da giày vẫn có những bước phát triển tốt do nhiều DN đã chủ động tìm kiếm, mở rộng một số sản phẩm liên quan phục vụ cho xuất khẩu.

Dưới góc độ là nhà sản xuất nguyên liệu cho ngành giày, chúng tôi nhận thấy khi chưa có một quy chế xuất khẩu rõ ràng về nội địa hóa và tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm thì mảng cung cấp nguyên phụ liệu cho ngành giày vẫn ở thế bất lợi.

Về cơ bản, ngành da giày VN chỉ đáp ứng khoảng 30% nguyên phụ liệu cho sản xuất dày. Lý do là các DN Việt chưa được đầu tư về mặt công nghệ, kỹ thuật và chưa đáp ứng được các tiêu chí xuất khẩu. Để đáp ứng được thì ngành sản xuất nguyên phụ liệu sẽ phải tái đầu tư, nâng cấp. Thế nhưng, ngành phụ liệu da giày lại đang rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”. Tức là, phải có thị trường tiêu thụ thì DN mới có thể mở rộng, nâng cấp nhà máy. Còn khi chưa có thị trường tiêu thụ thì các DN như Minh Diệu chưa thể nâng cấp, phát triển mạnh ngành sản xuất nguyên phụ liệu. Đây thật sự không chỉ là khó khăn riêng của Minh Diệu mà hầu như với tất cả các DN ngành da giày.

Ở mảng sản xuất đế giày, đầu năm 2016 thị trường chưa có nhiều sự đột phá. Từ tháng 9 trở lại đây, thị trường đã có nhiều tín hiệu tốt, nhu cầu đặt hàng tăng và tiêu thụ sản phẩm tốt hơn. Bên cạnh đó, nhiều DN ngành da giày cũng đã chủ động đầu tư thêm sản phẩm mới, ở lĩnh vực khác để phục vụ cho xuất khẩu. Họ đã xác định xuất khẩu vẫn là thị trường mang lại hiệu quả và ổn định nhất, trong lúc điều kiện kinh tế nội địa đang gặp nhiều khó khăn.

Với xu thế hội nhập như hiện nay, chúng tôi hy vọng DN sẽ phần nào cảm nhận được sự cạnh tranh quyết liệt ở khu vực để tự mình áp dụng công nghệ mới, cải tiến quản lý, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh.

Lê Quang Doãn - TGĐ Cty Midico