Dẫu cho trên thực tế, chuyện ngân hàng giữ giấy đăng ký xe ô tô bản chính khi khách hàng vay tiền mua ô tô trả góp hay thế chấp ô tô để vay tiền vì mục đích khác không phải là chuyện mới.

Việc xử phạt này đang khiến người dân, doanh nghiệp lãnh đủ, dư luận bức xúc.

Việc xử phạt người mua xe trả góp với lỗi không xuất trình được giấy tờ xe bản gốc đang gây bức xúc dư luận.

Cái lý của CSGT

Xét về tính pháp lý, các ngân hàng không được giữ cà vẹt bản gốc của khách hàng vay tiền và thế chấp tài sản là các phương tiện ô tô. Nghị định số 163/2006/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi NĐ 11/2012 của chính phủ) về giao dịch đảm bảo và công văn số 3851/NHNH-PC ngày 24/5/2017 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, công văn 2916/C67-P9 của Cục CSGT đã ghi rõ điều này.

Song song với các quy định chung của Luật Giao thông đường bộ,  rõ ràng phía CSGT có lý khi xử phạt những trường hợp này.

Tuy nhiên, chúng ta thấy việc Công an nhất quyết bắt người dân mang giấy tờ bản gốc, có thể thu giữ giấy phép lái xe là khá cứng nhắc, không hợp lý . Vấn đề này nếu chiếu theo Luật công chứng “các văn bản, hợp đồng giao dịch được công chứng có giá trị như bản gốc” thì việc CSGT xử lý người đưa các giấy tờ bản sao là không đúng theo Luật Công chứng. 

Cái lý của Ngân hàng

Pháp luật vẫn bảo vệ quyền và lợi ích của các ngân hàng nhận thế chấp xe. Tuy nhiên, nếu để khách hàng giữ cả xe và giấy chứng nhận đăng ký xe thì ngân hàng phải đối mặt với rủi ro quá cao.

Một trong những rủi ro đó là: Khi bên nhận thế chấp không giữ giấy chứng nhận đăng ký xe, bên thế chấp xe ô tô dễ dàng bán, gán nợ, cầm cố, thế chấp… Xe ô tô đã được thế chấp hợp pháp tại các ngân hàng hay tổ chức tín dụng khác sẽ gây không ít khó khăn cho việc thu hồi vốn.  Hơn nữa, tài sản thế chấp là phương tiện di chuyển khắp nơi trên cả nước nên không dễ theo dõi, quản lý. 

Điều này ai cũng thấy rõ không chỉ riêng khối ngân hàng, mà  ở các công ty tài chính khác như Fe Credit, Prudential Finance, HD Saison… cũng làm như vậy nhằm hạn chế tối đa rủi ro.

Vậy là, cả phía CSGT lẫn ngân hàng đều có lý. Và cái lý đó không khác gì “trăm dâu đổ đầu tằm”. Tức là, người có xe ô tô thế chấp tại ngân hàng đang bị “siết” từ hai phía.

Trong khi người dân và doanh nghiệp vận tải vì không có tiền  (hoặc không đủ) tiền nên phải sử dụng hình thức mua trả góp, thế chấp vay tiền để làm ăn. Việc xử phạt không có giấy tờ gốc không chỉ gây hoang mang cho người tài xế, mà sâu xa hơn là gây thiệt hại cho nền kinh tế, vì thực tế các doanh nghiệp vận tải cũng có đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế.

Thực tế này đã minh chứng cho sự quản lý chồng chéo của các Bộ, ngành. Đây là vấn đề khá bất cập, gây bức xúc cho dư luận. Đã đến lúc Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an và Bộ Tư pháp phải ngồi lại với nhau để gỡ vướng, tránh việc quản lý không đồng bộ, làm khó cho người dân, danh nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết Xe ô tô thế chấp bị “siết” từ hai phía? tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,